สุดยอดเถ้าแก่ จ่ายหนี้แทนพนักงานกว่า 3 ล้าน แถมยังบอกเพิ่มอีกด้วยว่า..

ปัจจุบันเรามักเห็นคลิปพนักงานออกมาต่อว่านายจ้าง หรือเจ้านาย ต่างๆนาๆผ่านโซเซีลเรื่องความคับข้องใจในการทำงาน ถูกกินแรง เอาเปรียบสารพัด ซึ่งส่วนมากมักเป็นประสบการณ์ที่ไม่ค่อยดีนักสำหรับคนเป็นเจ้านายคน ที่ถูกลูกน้องในองค์กรพูดถึงในแง่แบบนี้ ทำให้ส่วนมากผู้คนส่วนใหญ่เลยมักจะติดภาพ นายจ้างโหด เจ้านายเอาเปรียบ เถ้าแก่ขี้โกงเป็นต้น แต่นั่นไม่ใช่สำหรับชายผู้นี้

เจ้านายที่ดีหายากเหลือเกิน! ในสังคมปัจจุบันนี้มักจะมีข่าวความขัดแย้งของลูกน้องกับเจ้านายออกมาให้เห็นบ่อยๆ ทำให้การทำงานหาเงินเป็นเรื่องยาก แต่ Huang Wenxian เจ้าของบริษัท Lucidity Enterprise Co., Ltd. ในไต้หวันได้รับยกย่องว่าเป็น “สุดยอดเถ้าแก่!”

เนื่องจากเขาควักกระเป๋าใช้หนี้ให้ลูกน้องเป็นเงินสูงถึง 3 ล้านดอลล่าห์ไต้หวัน (ประมาณ 3 ล้านบาทไทย)แถมระบบสวัสดิการของบริษัทยังทำให้พนักงานทุกคนล้วนบอกว่า “อยากทำงานที่นี่ไปจนเกษียณอายุ”

EBC รายงานว่า Lucidity Enterprise Co., Ltd. เป็นโรงงานผลิตรถพ่วง รถบรรทุกที่ใหญ่ที่สุดในไต้หวัน เถ้าแก่ของบริษัทนี้อายุ 60 แล้วแต่ก็ยังมาทำงานร่วมกับพนักงานทุกวัน เขารู้ว่าพนักงานบางคนเดือดร้อนทางการเงิน ก็เลยบอกกับทุกคนว่า “อย่าไปเป็นหนี้บัตรเครดิต มีปัญหาอะไรก็ให้มาหาบริษัท” เขาเล่าว่า “ตอนเด็กๆต้องตั้งแผงขายของริมถนนกับพ่อ ส่วนแม่ก็ไปรับจ้างเป็นแม่บ้าน ชีวิตลำบากมาก” เพราะความยากลำบากที่เคยเจอ ทำให้เขาเข้าใจจิตใจของพนักงาน

แม้ว่าตอนเล็กๆจะยากจน แต่พ่อแม่ของ Huang Wenxian ก็ยินดีที่จะช่วยเหลือคนอื่น ทำให้จิตวิญญาณนี้หยั่งรากลึกในจิตใจของเขา เขาเองก็ตัดสินใจว่าถ้าลูกน้องลำบาก ก็จะยื่นมือเข้าไปช่วย แทนการตำหนิและตั้งคำถาม ปัจจุบันนี้บริษัทมีพนักงาน 500 คน ตามกฎหมายกำหนดให้จ้างคนพิการเข้ามาทำงานเพียงแค่ 5 คน แต่ Huang Wenxian ก็รับคนพิการเข้าทำงานถึง 21 คน ดังนั้นจึงสามารถมองเห็นคนพิการได้เกือบทุกที่ในโรงงาน Huang Wenxian รู้สึกว่าไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับคนพิการที่จะหางานทำ เขาก็เลยยินดีมอบโอกาสเพิ่มให้ ทำให้ลูกจ้างผู้พิการวัย 38 ปีคนหนึ่งบอกว่า “ผมอยากจะทำงานที่นี่จนเกษียณ”

ตัว Huang Wenxian เองก็สร้างตัวด้วยตัวเองตั้งแต่อายุ 24 ปี และความลำบากที่เขาเคยประสบทำให้เขาไม่ลืมที่จะดูแลเหล่าลูกน้อง เมื่อ 4 ปีก่อนเขาได้ก่อตั้ง “ระบบเงินกู้สำหรับลูกจ้าง” โดยสามารถกู้ยืมได้สูงสุดเป็นล้าน และบอกกับพนักงานว่า “ไม่ว่าจะแต่งงาน ซื้อหุ้นบริษัท ค่าเล่าเรียนลูก หรือทางบ้านต้องการใช้เงินด่วนใดๆ หากคุณมีเหตุผล คุณสามารถยืมเงินจากบริษัทก่อนได้” แถม Huang Wenxian รู้สึกว่าคนสมัยนี้มีลูกน้อย เห็นลูกน้องเลี้ยงลูกด้วยความยากลำบาก ก็เลยตั้งเงินรางวัลไว้ให้กำลังใจ โดยพนักงานที่มีลูกคนแรกสามารถมารับเงินไปได้ 5 หมื่นฟรีๆ ลูกคนที่สองจะได้เงิน 1 แสน มีลูกคนที่สามจะได้เพิ่มเป็น 150,000 ตอนลูกอายุ 1-3 ปี จะได้เงินช่วยเหลือเดือนละ 5,000 เหรียญดอลล่าห์ไต้หวัน (ประมาณ 5,000 บาทไทย)

เขายังเปิดเผยว่าก่อนหน้านี้มีพนักงานสองคนที่เพราะว่าไม่มีเงิน ก็เลยไปขอยืมเงินนอกระบบ ปรากฏว่าดอกเบี้ยแพงจนกลายเป็นเงิน 3 ล้าน ที่มากจนคืนไม่ไหว ทำให้พนักงานเครียดมาก พอ Huang Wenxian รู้ก็ยื่นมือเข้าไปช่วยใช้หนี้ให้ แล้วค่อยตัดเงินเดือนใช้หนี้แทน พร้อมสอนว่า “อย่าไปกู้เงินบัตรเครดิต หรือเงินนอกระบบ” ปัจจุบันนี้ 40% ของพนักงานของบริษัท ได้ยืมเงินจากเถ้าแก่ แต่ทั้งหมดก็ชำระคืนตามกำหนดเวลา และไม่มีใครหนีหนี้

ที่ Huang Wenxian ทำเช่นนี้ก็เพราะว่า นอกจากที่เขาเองก็เลยลำบากตั้งแต่เล็กๆแล้ว เขาก็ได้รับการปลูกฝังให้เป็นคนมีน้ำใจจากพ่อแม่ เขามองเหล่าพนักงานที่ทำงานเพื่อบริษัทเหมือนคนในครอบครัว บ่อยครั้งที่พนักงานยืมเงินไป เขาจะรับรู้ได้ว่าพนักงานลำบากใจ และบอกพวกเขาว่า “พวกคุณไม่ต้องขอบคุณผม เพียงแค่เมื่อไหร่ที่คุณมีศักยภาพเพียงพอที่จะไปช่วยเหลือคนอื่น นั่นคือการตอบแทนผมที่ดีที่สุด” ทำให้กรมแรงงานประกาศออกมาว่าแนวทางการจัดการของบริษัทนี้ เป็นตัวอย่างที่ดีให้ศึกษา ชาวเนตมากมายได้เห็นเข้าก็อดไม่ได้ที่จะเข้ามาคอมเม้นท์ : “อดไม่ได้ที่จะกดไลค์” “อ่านแล้วก็น้ำตาซึม เป็นเจ้าของที่ใจดีมาก” “ไม่แปลกที่ลูกน้องจะอยากทำงานด้วยไปตลอดชีวิต”

ขอขอบคุณที่มาจาก : http://www.liekr.com/detail/pd8ns9yuhe