แม่บ้านเก็บไว้ทำเลย ใช้ได้กับกระทะทุกชนิด รู้งี้ทำนานแล้ว

แม่บ้านเก็บไว้ทำเลย ใช้ได้กับกระทะทุกชนิด รู้งี้ทำนานแล้ว

เมนูอาหารประเภททอดนั้นเป็นเมนูอาหารที่ได้รับความนิ ย มมากในครอบครัว นั่นเลยทำให้พ่อบ้านแม่บ้านเลยต้องใช้กระทะในการประกอบอาหารเมนูทอดกันอย่างหนักหน่วง ซึ่งทำให่กระทะแต่ละประเภทที่แขวนในครัวเรานั้น ต้องทำงานหนักไปด้วย ซึ่งพอใช้ไปนานๆสักพักใหญ่ๆเราก็จะพบว่ากระทะในครัวของเรานั้น ไม่ได้ดูใหม่หรือน่าใช้เหมือนตอนที่ ซื้ อ มาวันแรกๆแล้ว ทั้งคราบไหม้ คราบสกปรกฝังแน่นที่ล้างไม่ออก ติดเต็มไปหมด วันนี้เรามีเคล็ดลับคู่ครัวดีๆมาฝากกัน มากมายเลยไปดูกัน

วิธีทำความสะอาดกระทะเทฟลอน

สำหรับกระทะเทฟลอนให้ใช้สูตรนี้เลย นำแป้งสาลี 1 ช้อนโต๊ะ มาผสมกับเกลือรวมทั้งน้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะ จากนั้นก็ทาส่วนผสมลงบนก้ นกระทะ ใช้ฟองน้ำถูให้ทั่ว แล้วล้างออกด้วยน้ำร้อนที่ผสมน้ำ ย าล้างจาน กระทะก็จะกลับมามีความสะอาดและก็ดูเหมือนใหม่อีกครั้ง

กระทะสเตนเลสที่มีค ราบไหม้

หากต้องการกำจัดค ราบไห ม้ที่ก้ นกระทะสเตนเลสไปพร้อมๆกับขัดเงา ก็ให้นำกระทะลงไปล้างในน้ำร้อนที่ผสมน้ำ ย าล้างจานเพื่อขจัดค ราบมัน แล้วนำขึ้นมาแล้วโรยเบกกิ้งโซดาลงไป ขัดด้วยฝอยที่นำมาใช้เพื่อการขัดหม้อแล้วก็น้ำอุ่นผสมน้ำ ย า ล้างจาน แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

กระทะประกอบอาหารประเภททองแดง

บ้านหลังไหนที่นิยมใช้กระทะหรือจำพวกทองแดงก็ไม่จำเป็นที่จะต้องมาวิตกกังวลไป เพราะเหตุว่าเพียงแค่ทาซอสมะเขือเทศลงไปที่ก้ นกระทะให้ทั่ว ทิ้งเอาไว้ 10 นาที หรือหากค ราบจากการไหม้นั้นเยอะมากเป็นพิ เ ศ ษก็ปล่อยทิ้งเอาไว้อีกครู่หนึ่งแล้วพอหลังจากนั้นก็ค่อยขัดออก กรดในมะเขือเทศก็จะทำให้ค ราบไห ม้ออกอย่างง่ายดาย

กระทะใหม่ๆทำอย่างไร เวลาทอดจึงจะไม่ติดกระทะ

เมื่อซื้อกระทะใบใหม่มา ก่อนจะมาทำอาหารไม่ว่าจะทอดหรือผัด ขอให้หุงข้าวชนิดเช็ดน้ำสักหม้อในวันนั้น แล้วนำน้ำข้าวที่ได้เทลงกระทะใบใหม่ตั้งไฟกลางเคี่ยวไปเรื่อยตราบจนกระทั่งจะแห้งสนิทเหลือแค่เกล็ด น้ำข้าวที่ติดในกระทะให้ลอ กออก แล้วล้างกระทะให้สะอาดด้วยน้ำเย็นอีกรอบ เมื่อจะทำกับข้าวต่อไป ถ้าหากทอดแล้วยังติดกระทะอยู่ให้ลองอีกวิธีหนึ่งเป็น ใช้น้ำอุ่นล้างกระทะแล้วก็เทน้ำทิ้ง นำกระทะขึ้นตั้งไฟให้ร้อน เอาผ้าชุบน้ำมันแตะเกลือ เช็ดถูให้ทั่วกระทะที่ยังร้อนอยู่ เวลาเอามาทอดอาหารต่างๆจะไม่ติดกระทะเลย

วิธีดับกลิ่นค า วจาก ปลาหมึก กุ้ง

เมื่อต้องการล้างปลาหมึก กุ้งให้บีบมะนาวลงไปในน้ำที่ล้าง หรือจะใช้น้ำส้มสายชูโดยประมาณ 2 ช้อนชาเทลงไปในน้ำ แช่ปลาหมึก กับกุ้งทิ้งเอาไว้สักประเดี๋ยว ก่อนที่จะล้างด้วยน้ำที่สะอาดอีกครั้ง นอกจากทั้งน้ำมะนาวแล้วก็น้ำส้มสายชูจะช่วยลดเห ม็ นค า วได้แล้ว น้ำมะนาวยังช่วยทำให้เนื้อปลาหมึกขาวขึ้นอีกด้วย

กังวลต้มปลาแล้วมีเหม็นกลิ่นค า วให้ทำแบบนี้

นอกเหนือจากการทอดหรือการปิ้งปลาแล้ว แม่บ้านทั้งหลายก็ชอบจะต้องพบกับปัญหาเกี่ยวกับการต้มปลาเช่นเดียวกัน เพราะว่าปลาจำนวนมากจะมีเห ม็ นค า วโดยเฉพาะอย่างยิ่งปลาที่อาศัยอยู่ในน้ำจืด เมื่อนำไปต้มก็เลยส่งกลิ่น ค า วออกมาจนกระทั่งทำให้ของกินมีกลิ่นแล้วก็รสที่ไม่น่ารับประทานนั่นเอง โดยกรรมวิธีแก้นั้นให้ท่านนำใบชาสัก 10-20 ใบใส่ลงไปในต้มปลาด้วยก็จะช่วยขจัดกลิ่นค า วปลาได้แล้วล่ะ หรือบางทีก็อาจจะใส่ข่าลงไปก็ได้ เนื่องจากว่าข่ามีกลิ่นฉุนก็เลยช่วยข จั ดกลิ่น ค า วได้ดิบได้ดีนั่นเองแถมยังส่งผลให้ต้มปลามีกลิ่นหอมยวนใจน่าอร่อยอีกด้วย

สำหรับปลาบางชนิดที่ขอดเกล็ดยาก

ผู้คนจำนวนมากน่าจะมีปัญหากับการขอดเกล็ดปลากันใช่ไหมล่ะขา เพราะเหตุว่าปลาบางประเภทนั้นช่างขอดเกล็ดยากซะอย่างมาก แถมบางครั้งบางคราวขอดแรงไป ยังเป็นเหตุให้เนื้อปลาบอบช้ำจนกระทั่งดูไม่น่ารับประทานอีกด้วย ด้วยเหตุนี้วันนี้พวกเรามาขอดเกล็ดปลาแบบง่ายๆกันเลยดีกว่าจ้ะ โดยเริ่มต้นนั้น ให้นำน้ำส้มสายชูมาราดให้ทั่วตัวปลา หรือถ้าไม่อย่างนั้นก็อาจจะนำปลาลงไปคลุกในน้ำส้มสายชูก็ได้ เพียงเท่านี้ก็จะขอดเกล็ดปลาได้ง่ายๆแล้วล่ะ แถมปลาที่คลุกด้วยน้ำส้มสายชูแล้ว ยังช่วยลดปัญหาปลาติดกระทะได้อีกด้วยนะ

แก้ปัญหาการทอดเมนูปลาติดกระทะด้วยขิง

พวกเราทราบดีว่า คราบสกปรกที่ติดกระทะจากการทอดปลานั้นล้างออกได้ยากเพียงใด ด้วยเหตุดังกล่าวการทอดปลาโดยไม่ติดกระทะนั้นก็เลยเป็นเคล็ดลับอีกอย่างหนึ่งที่น่าสนใจ โดยการเริ่มตั้งกระทะให้น้ำมันร้อนพร้อมสำหรับทอดปลา แม้กระนั้นอย่าพึ่งใส่ปลาลงไป ให้นำขิงสดหั่นบางๆลงไป 2 – 3 ชิ้น ทอดลงไปในกระทะก่อน เมื่อขิงเริ่มไ ห ม้แล้ว ก็เลยตักออกแล้วนำปลาลงไปทอดในกระทะ แค่เพียงนี้ก็จะช่วยทำให้ปลาไม่ติดกระทะได้แล้ว

ข จั ดกลิ่นฉุนอาหารที่ฟุ้งทั่วคอนโด

การปรุงอาหารในพื้นที่จำกัด ได้แก่ ในหอหรือคอนโด จะมีผลให้กลิ่นของของกินเห ม็ นอบอวนไปทั่วบริเวณ ก็เลยทำให้ใครอีกหลายๆคนไม่ต้องการทำอาหาร แต่ว่าพวกเราสามารถกำจัดกลิ่นฉุนของอาหารได้ด้วยการ นำน้ำส้มสายชูรินใส่ถ้วย เอามาวางใกล้ๆกับจุดที่ผัดอาหาร วิธีนี้จะมีผลให้กลิ่นแรงถูกกำ จัดได้อย่างรวดเร็ว

วิธีกำ จัดสนิมข้าวของเครื่องใช้ในครัวต่างๆ

ให้นำเอาวัสดุอุปกรณ์โลหะที่เป็นสนิมนั้น ไปล้างน้ำ แล้วสะบัดให้แห้ง หลังจากนั้นให้โรยเบกกิ้งโซดาลงไป เบกกิ้งโซดาจะติดอยู่ที่รอบๆที่มีความชุ่มชื้น จำต้องมั่นใจว่า เบกกิ้งโซดา ปิดหุ้มรอบๆที่ขึ้นสนิมไว้ทั้งหมดทั้งปวงแล้วทิ้งเอาไว้โดยประมาณ 1 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำก่อนที่จะใช้แปรงขัดคราบเปื้อนสนิมนั้นออก ล้างด้วยน้ำเปล่า แล้วขัดให้แห้ง ขั้นตอนการนี้ ได้ผ ล ลั พ ธ์ที่ดีกับอุปกรณ์ประเภทกระทะ แหวนและก็โลหะบางๆ

เขียงในครัวอย่าม อ งข้ามไป สะอาดกว่าที่เ ค ย น่ าใ ช้ กว่าเดิม

บางเวลาเขียงจะมีคราบและก็กลิ่นต่างๆติดอยู่ เนื่องจากว่าชำระล้างได้ไม่หมด วิธีทำความสะอาดง่ายๆให้ใช้ฟองน้ำชุบเกลือป่นขัดแรงๆแล้วก็ใช้มีดขูดจนถึงหมดค ราบสกปรก แล้วล้างให้สะอาด กลิ่นต่างๆก็หมดไป เท คนิ คอีกอย่าง เป็นส่วนใหญ่เมื่อซื้อเขียงมาอย่างเก่งก็ล้างให้สะอาดแล้วก็ใช้เลย ใช้ได้สักพักก็จะผุ เห ม็ น ขึ้น ร า อายุการใช้งานน้อยไม่คุ้ ม ค่ า เงิ น มีวิธีแก้ไขดังต่อไปนี้ เมื่อซื้อมาให้นำเกลือป่นหรือเกลือเม็ดใส่น้ำพอเพียงชุ่มๆแล้วโปะใส่เขียงให้ทั่วแล้วหลังจากนั้นก็ค่อยนำไปผึ่งแดดสัก 2 -3 แดด ก่อนจะนำมาใช้ เพียงเท่านี้ก็จะได้เขียงที่แข็งแรงแล้วก็ทนทาน

เคล็ดลับคู่ครัวที่เรานำมาฝากวันนี้ เพื่อนๆสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในครัวเรือนกันได้เลย ช่วยทำให้ปัญหาในการประกอบอาหารในครัวเรือนของท่านหมดไป และช่ ว ยทำให้การเข้าครัวของท่านนั้นเบาแรงขึ้นอีกมากแน่นอน ใครที่ปกติไม่ชอบเข้าครัวทำอาหารเอง ลองนำเคล็ดลับ ดี ๆเหล่านี้ไปใช้ รับรองว่าถู กใจแน่นอน