วิธีทอดอาหารให้กรอบอร่อยไม่อ มน้ำมั นแม่บ้านหล า ยคนยังไม่เคยรู้

วิธีทอดอาหารให้กรอบอร่อยไม่อ มน้ำมั นแม่บ้านหล า ยคนยังไม่เคยรู้

เมนูอ าห ารทอดอย่างหมูทอด ไก่ทอด เฟรนช์ฟรายทอด มักได้รับความนิย มและเป็นเมนูที่ชื่นช อบของคนส่วนใหญ่ เพราะเป็นอ าห ารที่ทานง่ าย ทานได้ทุกวั ย มีความช่ำ ความกรอบอร่ อย ทานได้ไม่มีเบื่ อ ซึ่งการทอดอ าห ารนั้นใครๆก็ทำได้ แต่การจะทอดให้กรอบอร่ อย ไม่อ มน้ำมั นนี่สิ ไม่ใช่ว่าใครก็ทำได้ วันนี้เราจึงมาบอ กเคล็ ดลั บเล็กๆน้อยๆในการทอดอ าห ารให้กรอบอร่ อยน าน ไม่อ มน้ำมั นมาฝ ากทุกคนให้ไปลองทำกันดู ซึ่งแม้แต่มือให ม่ก็ยังสามารถทำต ามกันได้ง่ ายๆเลยล่ะค่ะ

กระทะใหม่ทำอย่ างไร ไม่ให้ทอดอ าห ารติดกระทะ

เมื่อซื้ อกระทะใบใหม่มาแล้ว เวลาผัดอ าห ารหรือทอดอ าห ารมักจะติดกระทะ ให้หุงข้าวชนิดเช็ดน้ำสักหม้อแล้วนำน้ำข้าวที่ได้มาเทใส่กระทะใบใหม่ ตั้งไฟกลางเคี่ยวไปเรื่อยๆจนกระทั่งแห้งสนิทเหลือแต่เกล็ด น้ำข้าวที่ติดอยู่ในกระทะให้ลอกออ กแล้วล้างให้สะอาดด้วยน้ำเย็น หากทำอ าห ารครั้งถัดไปแล้วยังติดกระทะ ให้ใช้น้ำอุ่นล้างกระทะแล้วเทน้ำทิ้ง นำกระทะขึ้นตั้งไฟให้ร้อน จากนั้นนำผ้าชุบน้ำมันแตะเกลือมาเช็ดถูกระทะที่ยังร้อนอยู่ เมื่อนำไปทอดอ าห ารครั้งถัดไปจะไม่ติดกระทะเลยค่ะ

ก่อนทอดอ าห ารให้ใส่เกลือลงไปเล็กน้อยแล้วรอให้เกลือเปลี่ยนเป็นสีเหลือง จากนั้นค่อยนำปลาลงไปทอด หรือจะใช้วิธีหั่นขิงเป็นแว่นๆสัก 4 – 5 แว่น ใส่ลงไปก่อนทอด วิธีนี้นอ กจากจะทำให้ปลาไม่ติดกระทะแล้ว ยังช่วยให้ปลามีกลิ่นขิงอ่อนๆด้วยค่ะ

1 ทอดไก่ให้หนังกรอบ เนื้ อด้านในช่ำแต่ไม่อ มน้ำมั น

ก่อนจะนำไก่ไปทอดควรล้างไก่ให้สะอาดแล้วหมักเนื้ อไ ก่ให้มีร สช าติความอร่ อยตามที่ช อบทิ้งไว้จนร สช าติเข้าเนื้ อ จากนั้นตั้งกระทะให้น้ำมั นร้อนได้ที่ นำเนื้ อไ ก่ที่หมักแล้วไปคลุกกับแป้งแห้ง และแป้งเปียกที่เตรียมไว้แล้วนำเนื้ อไ ก่คลุกแป้งใส่ลงในกระทะที่น้ำมั นร้อนจัดได้เลย ระหว่างทอดให้ใช้ไฟกลาง ไม่อ่อนไปหรือแรงไป และไม่ต้องพลิกเนื้ อไ ก่ไปมา รอให้เนื้ อไ ก่สุกเหลืองไปทีละด้านแล้วค่อยพลิก เมื่อไก่สุกเหลืองกรอบทั้งชิ้นแล้วให้ยกขึ้นสะเด็ ดน้ำมั นบนตะแกรง หรือจะใช้กระดาษซับมันอ าห ารช่วยซับน้ำมั นออ กด้วยก็ได้

2 ทอดปลาให้กรอบอร่ อย ไม่ค าวและไม่ติดกระทะ

การจะทอดปลาให้ไม่ค าวและไม่ติดกระทะนั้น ขั้นแรกควรเริ่มจากการเตรียมตัวเนื้ อปลาเสี ยก่อน โดยขูดเกล็ด ถอ ดไ ส้ถอ ดเห งือ กออ กให้เรียบร้อยแล้วล้างปลาให้สะอาด จากนั้นใช้กระดาษทิชชู่แผ่นหนามาซับบนตัวปลาให้แห้ง ทาน้ำมะนาว 3 – 4 ช้อนชาลงไปให้ทั่วบริเวณตัวปลาทิ้งไว้ประมาณ 2 – 3 นาทีเพื่อดับกลิ่ นค าว จากนั้นตั้งกระทะใส่น้ำมั นโรยเกลือลงไปเล็กน้อย เมื่อน้ำมันร้อนให้นำปลาลงไปทอดเมื่อตัวปลาลอยขึ้นเนื้อเริ่มเหลืองกรอบค่อยพลิกตัวปลา อย่ ารีบพลิกไปพลิกมาเพราะจะทำให้หนังปลาติดกระทะ เนื้ อปลาหลุดแ ตก หรืออีกวิธีให้ชุบปลาด้วยแป้งสาลีก่อนทอดเพื่อให้ไม่ติดกระทะและกรอบยิ่งขึ้นก็ได้เช่นกัน

3 ทอดเฟรนช์ฟรายให้กรอบนอ กนุ่มใน ไม่อ มน้ำมั น

การจะทอดเฟรนช์ฟรายนั้นบางคงอาจจะมองว่าเป็นเรื่ องง่ าย แต่จะทอดให้กรอบนอ กนุ่มใน ไม่อ มน้ำมั นนั้นไม่ใช่ว่าใครก็ทำได้ เพราะหล ายๆคนอาจจะเจอปั ญห าเฟรนช์ฟรายไม่เหลืองกรอบ อีกทั้งยังอ มน้ำมั นจนทานต่อไม่ได้ ดังนั้นการจะทอดเฟรนช์ฟรายนั้นควรนำเฟรนช์ฟรายไปแช่แข็งก่อน แล้วตั้งกระทะใส่น้ำมันให้ร้อนเมื่อน้ำมันร้อนจนได้ที่แล้วค่อยใส่เฟรนช์ฟรายแช่แข็งลงไปทอด เมื่อเฟรนช์ฟรายเหลืองกรอบได้ที่แล้วค่อยยกขึ้นมาสะเด็ ดน้ำมั นออ กแค่นี้คุณก็จะได้เฟรนช์ฟรายที่กรอบนอ กนุ่มในไม่อ มน้ำมั นแล้วค่ะ

4 เคล็ดลับการทอดอ าห ารเมนูอื่นๆไม่ให้อ มน้ำมั น

เมนูอ าห ารทอดทุกชนิดควรตั้งกระทะใส่น้ำมั นให้ร้อนได้ที่ก่อนจึงค่อยนำอ าห ารลงไปทอด ไม่อย่ างนั้นอ าห ารคุณจะอ มน้ำมั นไม่น่ารับประทาน แต่หากเป็นอ าห ารที่สุ กย ากให้ใช้ไฟอ่อนในการทอด แต่ควรรอให้น้ำมั นร้อนก่อนจึงจะใส่อ าห ารลงไปทอดนะคะ และเมื่อคุณทอดอ าห ารเสร็จควรเตรียมตะแกรงตั้งไว้เพื่อยกอ าห ารขึ้นวางสะเด็ ดน้ำมั นออ ก หรือใช้กระดาษทิชชู่แผ่นหนาซับน้ำมั นออ กก็ได้เช่นกันค่ะ

เห็นมั้ยคะว่าการทอดอ าห ารให้กรอบอร่ อย ไม่อ มน้ำมั นนั้นไม่ย ากเลย แค่มีเคล็ ดลั บเล็กๆน้อยๆ ก็ทำให้การทอดอ าห ารให้กรอบอร่ อยเป็นเรื่องง่ ายที่ใครๆก็ทำต ามได้แล้วค่ะ