หม้อหุงข้าวบูดเสียไว กินไฟ ข้าวสุกช้า แก้ง่ายได้ด้วยตัวเอง

หม้อหุงข้าวบูดเสียไว กินไฟ ข้าวสุกช้า แก้ง่ายได้ด้วยตัวเอง

ข้าวเป็นสิ่งที่คนไทยนิยมทานกันเป็นประจำทุกวัน เน้นทานเป็นอาห ารหลักคู่กับอาห ารเมนูต่างๆด้วยเหตุนี้คนส่วนมากก็เลยมีหม้อหุงข้าวติดบ้ านกันไว้อยู่แล้วเพื่อหุงข้าวกินกันเองในครอบครัว แม้กระนั้นบางคนอาจจะไม่ทราบวีธีการทำความสะอาดหม้อหุงข้าวที่ถูกต้อง จนทำให้หม้อหุงข้าวนั้นเสียไวรวมทั้งมีรอยคร าบไหม้ติดก้ นหม้อหรือมีราขึ้น บางครั้งการขัดไม่ถูกวิธีก็อาจจะทำให้เกิดรอยขีดข่วนอีกด้วย ซึ่งทางที่ดีคุณแม่บ้ านควรจะทราบขั้นตอนการทำความสะอาดที่ถูกต้องจะดีกว่า วันนี้พวกเราก็เลยมาบอกวิธีเหล่านั้นเพื่อหม้อหุงข้าวที่สะอาดและก็ใช้ง านได้นานขึ้นจ้ะ

อุปก รณ์ที่จะต้องจัดเตรียมสำหรับการล้างหม้อหุงข้าว

1 ของใกล้ตัวในครัวของเราอย่าง น้ำส้มสายชู 1 ขวด

2 ของใกล้มือในอ่างล้างจานเราอย่างฟองน้ำล้างถ้วยชาม

3 ของดีในบ้านอย่าง กระดาษทิชชู่ม้วนหนา

ขั้นตอนการล้างหม้อหุงข้าวให้สะอาด

1 นำน้ำส้มสายชูที่จัดเตรียมไว้มาเทลงบนฟองน้ำล้างถ้วยชามพอประมาณ

2 เมื่อฟองน้ำล้างถ้วยชามเปียกน้ำส้มสายชูแล้วให้เอามาขัดรอยเปื้อน คร าบเปื้อนเลอะเทอะซึ่งมีความส กปร กหรือรอยเปื้อนสนิมในหม้อหุงข้าวออ กให้หมด

3 เมื่อขัดรอยเปื้อนออ กจนมั่นใจว่าสะอาดแล้ว ให้นำทิชชู่ม้วนแผ่นหนามาเช็ดถูรอยเปื้อนรวมทั้งคร าบส กปร กต่างๆออ ก แม้กระนั้นถ้าหากยังมีคร าบเปื้อนเหลืออยู่ก็ให้นำฟองน้ำชุบน้ำส้มสายชูมาขัดซ้ำอีกกระทั่งคร าบเหล่านั้นจะหลุดออ กหมด

4 ใช้กระดาษทิชชู่แผ่นหนาเช็ดซ้ำอีก และเช็คให้มั่นใจว่าคร าบส กป รกหลุดออ กหมดแล้วจึงค่อยเอาไปใ ช้ง านตามปกติ

ของใช้ในครัวใกล้ตัวมีประโยชน์ช่วยแก้หม้อหุงข้าวบูดไว

ทั้งเกลือ แล้วก็น้ำส้มสายชูเป็นตัวช่วยที่เป็นประโยชน์ และก็ช่วยให้หม้อหุงข้าวที่เคยบูดไม่กลับมาบูดอีก กรรมวิธีการเป็นให้ต้มหม้อหุงข้าวด้วยน้ำเกลือเข้มข้น และก็น้ำส้มสายชูผสมน้ำ กระบวนการคือเหมือนการหุงข้าวปกติจนถึงน้ำเดือด

สำหรับวิธีผสมเกลือ กับวิธีผสมน้ำส้มสายชูก็เพียงแต่ใช้น้ำเกลือ 2-3 ช้อนโต๊ะต่อน้ำ 1 ถ้วยตวง สำหรับแนวทางผสมน้ำส้มสายชูก็คือน้ำ 2 ส่วนประกอบกับน้ำส้มสายชู 1 ส่วน ภายหลังจากต้มหม้อหุงข้าวด้วยสิ่งพวกนี้แล้ว ก็นำหม้อหุงข้าวไปล้างชำระล้างใหม่ ตากแดดให้แห้งอีกรอบหนึ่ง

สำหรับวิธีปกป้องหม้อหุงข้าวบูดในครั้งถัดไปกล้วยๆก็คืออย่าหุงข้าวแล้วปล่อยทิ้งเอาไว้ค้างหม้อ แต่ว่าให้คดข้าวใส่กล่องแล้วเก็บไว้ทานต่อในมื้อต่อไปแทน

การล้างหม้อหุงข้าวนั้นไม่ได้ย ากไปกว่าการล้างถ้วยชามเลยถ้าหากทราบวิธีที่ถูกต้องก็จะช่วยถนอ มหม้อหุงข้าวให้ใช้ง านได้นานขึ้น ไม่เสียไวจนจะต้องซื้ อเปลี่ยนบ่อยๆเพราะคงจะสิ้นเปลื องตังน่าดูเลย อีกทั้งยังได้หม้อหุงข้าวที่สะอาดน่าใช้ง านอีกด้วย ด้วยเหตุนี้แม่บ้ านควรจะหมั่นตรวจเช็คแล้วก็ทำความสะอาดหม้อหุงข้าวอยู่เสมอ