ประโยชน์ดีๆของเกลือกับเศษสบู่ แ ก้ปัญหาหนักใจในบ้านได้ แม่บ้านต้องรู้ไว้

ประโยชน์ดีๆของเกลือกับเศษสบู่ แ ก้ปัญหาหนักใจในบ้านได้ แม่บ้านต้องรู้ไว้

การที่ต้องมาเจอกับปั ญห าจุกจิกในบ้ านบ่อยๆคงน่าปวดหั วน่าดู แค่ทำง านอย่ างเดียวก็เหนื่อยมากๆแล้ว วันที่ต้องได้พักผ่อนกลับจำเป็นต้องมานั่งแ ก้ไขปั ญห าในบ้ าน วันนี้พวกเราเลยมีเคล็ ดลับดีๆมาฝากทุกคนกัน ที่สามารถจะช่วยแ ก้ไขปั ญห าในบ้ านให้มันง่ ายดายมากยิ่งขึ้น ไม่ต้องมานั่งเหนื่อยปวดหั วกับปั ญหาซ้ำซ ากที่แก้ย ากๆอีกต่อไป ถ้าหากคุณได้ล องทำตามดูรับร องว่าหายแน่น อน ราวกับปั ญห านั้นไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเลยล่ะ

ขัดทำความสะอาดคร าบไหม้ในกระทะให้หายเกลี้ยง

มือใหม่ในการทำอ าหา รก็ย่อ มมีบ้างที่จะเผลอทำอาห ารไหม้ติดกระทะ เพราะบางคนที่ทำอ าหา รประจำยังเคยพลาด เพราะฉะนั้นก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร และการจะทำความสะอาดกระทะที่ไหม้นั้นก็ไม่ใช่เรื่องย าก เพี ยงแค่นำเกลือมาโรยให้ทั่วกระทะและหลังจากนั้นก็เทน้ำเปล่าตามลงไปเล็กน้อย เขย่าไป-มาราว 10 นาที คร าบก็จะค่อยๆหลุดออ ก และขัดซ้ำอีกเพื่อให้คร าบหลุดออ กให้หมด จึงค่อยล้างทำความสะอาด กระทะก็จะไม่มีรอยไหม้ติดแล้วจ้ะ

ขัดสนิมบนเครื่ องเงิ นหรือบนอุ ปกร ณ์ครัว

คร าบสนิมที่เกาะอยู่บนเครื่ องเงิ น ทำให้เครื่ องเงิ นดูเก่า ไม่ส วยเหมือนใหม่อย่ างเดิมแล้ว แม้กระนั้นหากจะทิ้งก็เสียดายฉะนั้นให้เอามาขัดสนิมออ กโดยเร็ว ด้วยการใช้เกลือผสมครี มออฟทาทาร์แล้วก็น้ำเปล่าเข้าด้วยกัน ผสมเข้ากันกระทั่งเป็นเนื้อครีมเหนียว แล้วค่อยนำไปป้ายลงบนเสนิมให้ทั่ว เมื่อป้ายจนทั่วแล้วให้นำไปตากแ ดดจนแห้งสนิท จากนั้นค่อยเอามาขัดทำความสะอาด สนิมที่เคยเกาะอยู่ก็จะหลุดหายไปแล้วล่ะ

กำจั ดคร าบเปื้อนเลอะเทอะส กปร กบนเสื้อผ้า

บางครั้งการทานอ าหา รก็ทำให้เศ ษอ าหา รกระเด็นโดนเสื้อผ้าที่สวมใส่ อาทิเช่น ซอส น้ำซุป หรือพวกน้ำหวาน ทำให้เสื้อดูส กป รก แต่ยังไงก็ไม่จำเป็นต้องกลุ้มใจไป ให้ใช้น้ำเย็นกับเกลือผสมกันแล้วนำผ้าที่เลอะมาแช่ทิ้งเอาไว้สักประเดี๋ยว ค่อยขัดทำความสะอาดออ ก คร าบเปื้อนที่เคยเล อะอยู่ก็จะหายไปราวกับไม่เคยมีอะไรเกิดขึ้นเลยล่ะ แล้วก็ในการซักผ้าคุณสามารถนำเกลือผสมไปกับผ งซักฟอ กเพื่อซักผ้าได้ เพื่อให้ผ้าคงความสีสดดังเดิมได้ด้วย

ช่วยทำให้ประตูหายฝืด

บานพับประตูเมื่อใช้ไปเป็นเวลานานๆบางทีอาจฝืด เมื่อเปิด-ปิดประตูก็จะมีเสียงดังเอี๊ยดอ๊าดกวนใจ ถ้าหากไม่ขจัดปั ญห านี้คงจะน่าหงุ ดหงิ ดทุกครั้งที่เปิดประตู ซึ่งการจะแก้ปั ญห าก็ไม่ใช่เรื่องย ากเลย เพี ยงแค่นำสบู่ก้อนแช่น้ำมาถูบานพับประตูให้ทั่ว หรือนำเศษสบู่ก้อนผสมน้ำนิดหน่อยไม่ให้เหลวเกินไปมาหยอดตรงบานพับประตูทิ้งไว้ แค่นี้ประตูก็หายฝืด ไม่ต้องทนฟังเสียงเอี๊ยดอ๊าดแล้ว

ล้างคร าบไข่ที่แตกให้ง่ ายขึ้น

ไข่เพี ยงแค่โดนกระทบนิดเดียวก็แตกแล้ว บางครั้งเราอาจเผลอทำไข่หลุดมือตกแตก จนเป็นคราบเปื้อนเลอะเต็มพื้น อีกทั้งยังส่งกลิ่ นคาวด้วย การจะทำความสะอาดนั้นก็แสนจะยุ่งย าก แต่ว่าพวกเรามีวิธีง่ ายๆมาแนะนำ เพี ยงนำเกลือมาโรยทับบนคร าบเปื้อนไข่ที่แตกทิ้งไว้ราว 10 – 15 นาที หรือเมื่อสังเกตเห็นได้ว่าไข่เริ่มจับตัวกับเกลือจนเป็นก้อน ให้นำผ้าหรือกระดาษชำระมาเช็ดถูคร าบเปื้อนออ ก วิธีก ารแบบนี้จะช่วยให้เช็ดถูรอยเปื้อนไข่ออ กได้ง่ ายมากยิ่งขึ้นเยอะเลย

ช่วยแ ก้ปั ญหาท่อน้ำอุ ดตัน

ท่อน้ำทิ้งเมื่อใช้ไปสักพักอาจเริ่มอุ ดตัน น้ำระบายได้ไม่ดี ให้คุณเขี่ยสิ่งส กปร กพวกเศษข ยะออ กมาทิ้งให้หมดก่อน แล้วนำเบกกิ้งโซดาผสมกับเกลือในปริมาณ ¼ ถ้วยตวง เทลงไปในท่อน้ำทิ้ง และเทตามด้วยน้ำส้มสายชูครึ่งถ้วยตวง ทิ้งไว้โดยประมาณ 15 นาที เพื่อให้เศษที่อุ ดตันอยู่ลอยขึ้นมาเหนือน้ำแล้วค่อยเทน้ำร้อนตามลงไปอีกรอบ แค่นี้ปั ญห าท่อน้ำอุ ดตันก็หมดไป

เคลื อบข้าวข องเครื่ องใช้ไม่ให้เปื้อน

การซ่ อมแซมบ้ านด้วยการทาสีใหม่ อาจส่งผลให้สีกระเด็นไปโดนสิ่ งข อง ซึ่งการจะล้างออ กก็ไม่ได้ง่ายเลย ด้วยเหตุนั้นก่อนทาสีควรที่จะนำสบู่ก้อนเล็กๆที่ไม่ใช้แล้ว มาเช็ดเคลือบผ้าหรือสิ่งของเอาไว้ เพื่อเวลาที่สีกระเด็นมาโดน คุณจะได้ซักผ้าหรือข้าวของเครื่องใช้ที่เปื้อนสีนั้นออ กได้ง่ ายๆไม่ต้องนั่งขัดแ รงๆให้เหนื่อย

ช่วยทำให้รองเท้านุ่มสวมใส่สบายขึ้น

รองเท้าหนังนั้นส วยก็จริงแต่อาจจะไม่ใช่ทุกคู่ที่หนังจะนุ่มน่าใส่ บางคนเจอรองเท้าหนังที่แข็งใส่ทีก็เจ็บเท้าไปหมด จนไม่อย ากจะใส่มันอีกต่อไป แต่พวกเรามีวิธีแ ก้ปั ญหานั้นง่ ายๆเลย เพี ยงแค่นำสบู่ก้อนที่ไม่ใช้แล้วมาถูขอบด้านในรองเท้า สบู่จะช่วยปรับให้หนังนุ่มขึ้น เมื่อคุณล องใส่คุณจะพบว่ารองเท้านุ่มสบายกว่าเดิมเยอะเลย

ช่วยทำให้ลู กกุญแจไขปลดล็อ กง่ ายมากยิ่งขึ้น

กุญแจที่เราไขเพื่อปลดล็อกจะเข้าบ้ านหรือเข้าห้องนั้น บางครั้งก็ยืนไขอยู่นานมั นก็ไม่ปลดล็อกให้สักที นั้นไม่ใช่ด้วยเหตุว่าหยิบกุญแจผิดดอ กหรือกลอนพังอะไรหรอก แต่มันอาจเกิดจากกลอนข้างในแ ม่กุญแจมันฝืด ให้ลองนำสบู่ก้อนมาถูลู กกุญแจแล้วไขปลดล็อก จะช่วยทำให้ไขได้ง่ ายมากยิ่งขึ้น ไม่ต้องเสียเวลามายืนไขนานๆอีกแล้ว

บางคนอาจไม่เคยทราบมาก่อนเลยใช่มั้ยละคะว่าเกลือปรุงอ าหา รและสบู่ก้อนเล็กๆที่เอาไว้ใช้ทำความสะอาดร่ างก ายนั้นจะมีประโยชน์มากขนาดนี้ เพี ยงเอามาประยุกต์ใช้ก็ช่วยแ ก้ไขปั ญห าในบ้ านได้มากมาย หากคุณพบเจอปั ญห าเหล่านี้อยู่ล องนำไปทำตามกันดู