คร าบดำไหม้กระทะออ กหมดเกลี้ยงง่ายๆวิธีเคล็ดลับที่แม่บ้านควรรู้

คร าบดำไหม้กระทะออ กหมดเกลี้ยงง่ายๆวิธีเคล็ดลับที่แม่บ้านควรรู้

กระทะที่ผ่านการทำอ าห ารมักมีคร าบที่เป็นรอยเปื้ อนส กปร กที่ขัดเท่าใดก็ขัดไม่ออ ก และยิ่งนานวันคร าบนั้นก็ยิ่งติดแน่นหนาขึ้น เวลาที่ทำอ าหา รก็ติดกระทะดูไม่สะอาดอีกทั้งยังกังวลว่าจะมีเศษอะไรติดมาพร้อมกับอ าห ารด้วย จนบางคนอย ากจะเปลี่ยนกระทะใบใหม่ แต่ว่าวันนี้พวกเรามีวิธีขัดกระทะแบบง่ ายๆไม่ต้องออ กแ รงขัดให้เหนื่อยและไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนกระทะใบใหม่อีกแล้ว

วิธีล้างกระทะเทฟล่อนให้สะอาด

กระทะเทฟล่อนแม้ว่าอ าหา รจะไม่ค่อยติดกระทะ แต่ก็ต้องมีบ้ างที่จะมีคร าบส กปร กหลงเหลืออยู่ ให้ใช้แป้งสาลี 1 ช้อนโต๊ะผสมกับเกลือและน้ำส้มสายชูอย่ างละ 1 ช้อนโต๊ะ คนส่ วนผส มให้เข้ากันแล้วนำลงไปทาลงบนก้ นกระทะ ต่อจากนั้นนำฟองน้ำมาเช็ดถูคร าบออ กให้หมด แล้วล้างออ กด้วยน้ำร้อนผสมน้ำย าล้างจาน เท่านี้กระทะก็กลับมามีความสะอาด น่าใช้เหมือนใหม่เลย

วิธีขัดคร าบไหม้ที่ติดก้ นกระทะสแตนเลสพร้อมทั้งขัดเงาให้กระทะเหมือนใหม่

กระทะสแตนเลสมักจะมีคร าบดำไห ม้ติดอยู่ที่ก้ นกระทะ ไม่ว่าจะขัดออ กยังไงก็ไม่สะอาดเหมือนใหม่ อีกทั้งคร าบก็ออ กไม่หมด เพราะฉะนั้นให้ใช้วิธีนำกระทะลงไปล้างในน้ำร้อนที่ผสมกับน้ำย าล้างจานเอาไว้ เพื่อขจั ดคร าบมั นบนกระทะ เมื่อล้างคร าบมันออ กหมดให้นำขึ้นมาโรยเบกกิ้งโซดาแล้วขัดด้วยฝอ ยขัดหม้อ โดยใช้น้ำอุ่นและน้ำย าล้างจานเป็นส่วนป ระก อบสำหรับในการช่วยขจัดค ราบ เมื่อขัดจนคร าบหลุดออ กหมดให้ล้างด้วยน้ำเปล่าสะอาดได้เลย

วิธีขจั ดครา บบนกระทะที่ทำมาจากท องแด ง

บ้ านใครที่ใช้กระทะที่ทำจากทอ งแด ง ไม่ต้องกังวลใจไปหากมีคร าบไหม้ส กปร กที่ติดบนกระทะแล้วขัดไม่ออ ก ให้ใช้ซอสมะเขือเทศทาลงไปบนก้ นกระทะให้ทั่ว ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาทีหรือถ้าคร าบเปื้อนแน่นมาก ก็อาจปล่อยทิ้งเอาไว้นานหน่อยแล้วจึงค่อยขัดคร าบออ ก ก รดในซอสมะเขือเทศจะช่วยให้รอยคร าบไหม้นั้นหลุดออ กได้ง่า ยๆโดยไม่ต้องออ กแรงขัดให้เหนื่อยเลย

วิธีขัดคร าบไหม้ส กปร กบนกระทะเหล็กและกระทะเทฟล่อน

กระทะเหล็กและกระทะเทฟล่อนได้รับความนิยมที่คนส่วนใหญ่ใช้เพื่อสำหรับการทำอ าห าร และหากมีคร าบไหม้ติดกระทะ ให้ใช้เบกกิ้งโซดา 1 ถ้วยตวง มาผสมกับน้ำส้มสายชูจนเป็นเนื้อครี มข้น แล้วก็ค่อยนำไปทาบนกระทะให้ทั่ว ทิ้งไว้ประมาณ1 วัน เมื่อครบวันให้นำเบกกิ้งโซดาโรยลงไป 3 ช้อนโต๊ะ รวมทั้งน้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะ จากนั้นขัดคร าบไหม้บนกระทะออ กให้สะอาด ครา บจะหลุดออ กได้อย่ างง่ายดาย กระทะก็จะกลับมามีความสะอาดเหมือนใหม่แล้วจ้ะ

วิธีขัดกระทะทั้งด้านในและด้านนอ กกระทะให้สะอาด

กระทะบางบ้ านที่ใช้ไปเป็นเวลานานๆบางทีอาจเกิดคร าบเปื้อนดำไห ม้ทั้งด้านในและก็ด้านนอ ก ให้นำกระทะลงไปแช่ลงในกะละมังที่มีน้ำร้อนผสมเบกกิ้งโซดา 4-5 ช้อนโต๊ะ แช่ทิ้งไว้ราวๆ 30 – 50 นาที และก็หลังจากนั้นจึงค่อยนำขึ้นมาขัดคราบเปื้อนออ ก ล้างด้วยน้ำให้สะอาด

การใช้กระทะที่ไม่สะอาดมีคร าบรอยไหม้ในการทำอ าห ารนั้นคงจะดูไม่ดีแล้วก็อาจมีเศษส กปร กเข้าไปปนอยู่ในอ าหา รเมื่อกินเข้าไปอาจมีผลกร ะทบต่อสุ ขภ าพ แม้กระนั้นปั ญห านั้นจะหมดไป หากดูแลกระทะให้สะอาด ไม่มีรอยคร าบไหม้ติดโดยนำวิธีง่า ยๆที่พวกเราแนะนำล องไปใช้กันดูนะคะ