นอนเย็นสบายช่วงอากาศร้อนด้วย 6 เคล็ดลับง่ายๆโดยไม่ต้องใช้แอร์

นอนเย็นสบายช่วงอากาศร้อนด้วย 6 เคล็ดลับง่ายๆโดยไม่ต้องใช้แอร์

บ้ านใครที่เปิดเครื่ องปรับอ าก าศแล้วห้องไม่เย็นสักที อีกทั้งค่ าไฟทุกเดือนที่ส่งมาที่บ้ านนั้นก็น่าป วดหั วกันเลยทีเดียว แต่ว่าด้วยอาก าศที่ร้อนถ้าหากไม่เปิดเครื่ องปรับอาก าศห้องคงจะร้อนอบอ้าวจนผู้ที่อยู่ในห้องหงุ ดหงิดแน่ แต่ในวันนี้พวกเรามีวิธีปร ะหยั ดไฟโดยที่ห้องไม่ร้อน อยู่ได้แบบสบายๆถึงแม้ว่าข้างนอ กจะอาก าศร้อนอบอ้าวก็ตาม ซึ่งจะทำอย่ างไรบ้ างนั้นไปดูกันเลย

ใช้ชุดเครื่ องนอ นที่ทำมาจากผ้าคอตตอนจะช่ วยได้มาก

ชุดเครื่ องนอนหรือผ้าที่เอาไว้สำหรับปูที่นอนแ นะนำให้ใช้เป็นผ้าคอตตอนในช่วงน่าร้อนจะดีกว่า หากใช้ผ้าประเภ ทซาตินผ้ าไหม มีหวั งนอนร้อนเหงื่ อไหลไคลย้ อยกันเลยล่ะ และถ้าจะเลือ กซื้ อสีผ้าคอตตอนให้เลือ กเป็นสีอ่อน จะช่วยระบ ายความร้อนได้ดี นอนหลับสบาย ไม่ต้องนอนเป็นห่ วงเรื่องจะตื่นมาเพราะอาก าศร้อนแล้วล่ะ

เปลี่ยนผ้าม่านสามารถช่วยลดอุณห ภูมิในห้อง

ผ้าม่านเป็นตัวการสำคัญที่จะมีผลต่ออุณภู มิในห้องอย่ างเห็นได้ชัด หากเป็นผ้าม่านบานพับ ม่านม้วน จะมีคุณส มบัติในการสะท้อนแสงได้ดี หากบ้ านใครต้องก ารความเป็นธร รมช าติแ นะนำให้ใช้เป็นผ้าฝ้ายหรือผ้าขนสั ตว์ ส่วนม่านไม้ไผ่จะเน้นให้ความส วยง าม ซึ่งการจะเปลี่ยนผ้าม่านให้เริ่มเปลี่ยนจากห้องที่มีอุ ณห ภูมิสูงที่สุดในบ้ าน โดยห้องนั้นมักจะได้รับแ สงแด ดโดยตรงผ่านทางหน้าต่าง ล องนำผ้าม่านที่เหม าะสมไปติดดู จะสัมผั สได้ว่าอุณภู มิในห้องลดลงแค่ไหน

ล ดการใช้ง านเครื่ องที่ทำให้เกิดความร้อน

เครื่ องใช้ไฟฟ้าอิเล็ กทรอนิกส์ที่ทำให้เกิดความร้อนอย่ างเช่น ไมโครเวฟหรือเตาอบควรใช้ให้ลดลง หรือถ้าจำต้ องใช้ก็ให้ใช้ความร้อนในระดับที่ต่ำสุด และเปิดห้องให้โล่งเพื่อระบายความร้อนออ ก และหลอดไฟเก่าควรจะเปลี่ยนมาใช้แบบหลอดLED หรือหลอดตะเกียบแทนซึ่งจะให้ความร้อนน้อยกว่า อีกทั้งยังใช้พลั งง านน้อยกว่าไม่สิ้นเปลื องไฟด้วย

ตัวช่ วยแบบ้านๆ ทำเองง่ายๆในการทำให้เกิดความเย็นในห้องแบบเฉพาะกิจ

นำขวดพล าสติ กเปล่าไปใส่น้ำให้เต็ม แล้วนำเข้าช่ องแช่แข็ง รอกระทั่งน้ำในขวดกลายเป็นน้ำแข็งจนหมด และก็ค่อยนำขวดพล าสติ กนั้นมาวางไว้หน้าพัดลม เปิดพัดลมให้ลมพัดผ่านขวดน้ำมาโดนตัวเรา ไอความเย็นจากขวดน้ำจะช่วยทำให้ลมที่พัดมากระทบตัวเรานั้นเย็นขึ้น วิธีง่ ายๆแค่นี้ก็ทำให้คุณเย็นขึ้นแล้วจ้ะ

ซ่อมรอยร้ าวในบ้ าน อย่าให้เกิดรูรั่ ว

รอยบนผนังบ้านที่เป็นรอยแ ตกร้ าว รูรั่ วหรือจะเป็นรูต ามซอ กประตู หน้าต่างจำเป็นต้องปิดให้สนิท อย่ าให้เกิดรอยที่จะทำให้ความเย็นในบ้ านไหลออ ก หรือมีความร้อนข้างนอ กไหลเข้ามาได้ เพราะถึงจะเปิดเครื่ องปรับอาก าศห้องก็ไม่เย็นสักทีอีกทั้งค่าไฟก็พุ่งสูงแน่ๆ ดังนั้นควรจะปิดรอยแ ตกร้าว หรือรูรั่ วให้หมดอย่ าให้ความเย็นไหลออ กไปได้

ไม้เลื้ อยสามารถช่ วยทำให้บ้ านเย็นได้

พืชประเภทไม้เลื้ อยช่วยปรับให้บ้ านเย็นขึ้นเยอะเลยล่ะ เพี ยงแค่ปลูกไว้บริเวณผนังบ้ านด้านนอ ก ไม้เลื้ อยจะช่วยปกคลุมบ้ านทำให้ลดอุณห ภูมิความร้อนได้ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ อีกทั้งไม้เลื้ อยนั้นโตไว แ ข็งแ รง ไม่ต้องได้รับการทนุถนอ มอะไรมาก จึงเป็นวิธีที่น่าส นใจในการช่วยลดคว ามร้อนภายในบ้ าน

ลอ งนำวิ ธีดีๆอย่ างนี้ที่พวกเราแ นะนำไปลอ งใช้กันดูนะคะ ในสภา พอาก าศที่ร้อนอบอ้าวคุณจะได้อยู่บ้ านได้อย่ างเย็นสบายไม่ต้องนอนเห งื่อไ หลไค ลย้ อย อีกทั้งยังช่วยประหยั ดไฟในทุกๆเดือนและยังช่วยลดการใช้แอร์ตลอดเวลาด้วย เพราะเวลาร้อนๆ ห้องร้อนๆเรามักจะติดการกดรีโมทเปิดแอร์ตลอด แต่ถ้าเราทำให้ห้องเย็นไม่อบอ้าวมากได้ ก็ไม่จำเป็นต้องเปิดแอร์ทุกครั้ง สามารถเปิดพัดลมทดแทนบ้างได้ถ้าห้องไม่ร้อนตลอด ก็ช่วยประหยัดค่าไฟจากแอร์ไปเยอะ