แม่บ้านเก็บไว้ สูตsยืดoายุผักให้นานขึ้น ไม่ต้องทิ้งให้เปลือง และเก็บได้นานเป็นเดือน

แม่บ้านเก็บไว้ สูตsยืดoายุผักให้นานขึ้น ไม่ต้องทิ้งให้เปลือง และเก็บได้นานเป็นเดือน

ผักผลไม้ที่แช่อยู่ในตู้เย็นมักจะเก็บได้ไม่นานก็เริ่มเน่ าเสี ย จนจำเป็นต้องเก็บทิ้งหมดคงจะรู้สึ กเสี ยดายแ ย่ ในเวลาที่เราซื้ อผักผลไม้มาก็เลยจำต้องรีบทานให้หมดไม่สามารถที่จะเก็บไว้ได้นาน ฉะนั้นพวกเราเลยอย ากมาแน ะนำวิธีการเก็ บรั กษ าผักผลไม้ให้สามารถเก็บไว้ได้นานขึ้น ไม่เน่ าเสี ยไวจนจำต้องเก็บทิ้งให้เสี ยดายของกันอีกแล้วจ้ะ

วิธีกา รเก็บผักให้อยู่ได้น านขึ้น สิ่งที่แม่บ้ านควรจะทราบก่อนการเก็บผักเข้าตู้เย็นก็คือ

1 ควรจะเก็บผักแบ่งแ ยกแต่ละประเภท ไม่ควรนำมามัดเก็บรวมกันในถุงเดียวเพราะอาจทำให้ผักเน่ าเสี ย หรือเหี่ ยวเฉาเร็วขึ้น

2 ก่อนที่จะมีการนำผักมารับประทานควรจะล้างผักให้สะอาดก่อนทุกครั้ง จึงค่อยเอามาทำกับข้ าว และถ้าจะเก็บผักไว้ทำในคราวหน้าให้ล้างผักทั้งต้น แล้วสะเด็ดน้ำให้แห้งสนิทจึงค่อยนำเก็บเข้าตู้เย็น

3 หากจะเก็บผักด้วยการแช่ในน้ำ ไม่ควรแช่ผักลงไปทั้งต้น เนื่องจากอาจทำให้วิต ามินในผักสล ายไปกับน้ำ ด้วยเหตุผลดังกล่าวการจะเก็บผักให้คงความส ดใหม่ไว้ได้นานก็ควรจะเก็บเอาไว้ให้เหม าะสมกับประเภทของผักนั้นๆด้วยจ้ะ

การแบ่งประเภทผักในการเก็บ สามารถแบ่งได้ตามนี้

1 กลุ่มผักที่เน่ าเสี ยได้ง่ าย อย่ างเช่น ผักชี ผักกาดหอม เห็ด ถั่วงอ ก ถั่วฝักย าว ผักบุ้ง หรือผักที่เก็บได้ในช่วงเวลาที่ค่อนข้างจำกั ด ไม่สามารถเก็บไว้ได้นานมาก อย่ างเช่น ผักกาด ผักคะน้า มะเขือเทศ ผักประเภทนี้แม้ว่าจะเก็บเข้าในตู้เย็นก็ไม่สามารถเก็บได้น านนัก ถ้าต้องการจะเก็บไว้ได้นานขึ้นให้นำผักเก็บไวในถุงพล าสติ กที่สะอาดและแห้ง จะช่วยเก็บผักไว้ได้นานขึ้น แต่ควรจะแ ยกเก็บผักแต่ละประเภทใส่ถุง ไม่ควรเก็บรวมในถุงเดียวกัน เนื่องจากว่าจะทำให้เน่ าเสี ยไว

2 ผักประเภทหั ว อย่ างเช่น แครอท หั วบีท หั วผักกาด ก่อนจะมีการเก็บให้ตัดใบออ กให้หมดก่อน หากไม่ตัดออ กความหวานในหั วจะลดน้อยลง ส่วนผักประเภทเปลือ กหนา เช่นฟักทอง ฟัก แฟง มันฝรั่ง เผือก สามารถเก็บได้เลยไม่จำเป็นที่ต้องล้างก่อน สามารถวางเอาไว้ในที่เย็นอากาศถ่ายเทได้สะดวก อุณหภูมิโดยประมาณ 12 – 18 องศาเซลเซียส จะช่วยทำให้เก็บผักประเภทนี้ไว้ได้น านขึ้นกว่าเดิม

3 การจะเก็บผักในตู้เย็นให้ได้นาน ควรจะแ ยกเก็บตามประเภทของผัก เพราะหากเอามาเก็บรวมกันอาจจะส่งผลให้เน่ าเสี ยไวขึ้น ดังนั้นจำเป็นจะต้องแย กเก็บผักให้เป็นสัดส่ วน และไม่ควรจะล้างน้ำก่อนเก็บ ควรเอามาล้างก็ต่อเมื่อจะเอามาทำกับข้ าว หรือเอามารับประทาน ผักใบจำพวก ถั่วลันเตา ถั่วแขก ผักเหล่านี้ควรจะแ ยกใส่ถุงพล าสติ กแล้วเก็บเอาไว้ในที่เย็น อุณหภูมิโดยประมาณ 7 องศาเซลเซียส จะช่วยทำให้เก็บผักไว้ได้นานและส ดนานขึ้น

4 ไม่ควรเก็บผักและผลไม้ไว้รวมกัน เพราะเมื่อผลไม้สุกจะปล่อยก๊ าซเอทิลี นออ กมา ทำให้ผักที่เก็บไว้ด้วยกันได้รับก๊ าซจนเน่ าเสี ยเร็วขึ้นได้ โดยเหตุนี้ควรจะเก็บผักและผลไม้ไว้แยกถุงกันหรือเก็บกันไว้คนละชั้น เพื่อให้ผักอยู่ได้น านขึ้น ไม่เน่ าเสี ยไว

วิธีก ารล้างผักเพื่อลดสาsเ คมีที่อยู่ในผัก

1 นำโซเดียมไบคา ร์บอเ นต 1 ช้อนโต๊ะ ผสมเข้ากับน้ำอุ่นประมาณ 20 ลิตร แล้วนำผักมาแช่ทิ้งไว้โดยประมาณ 15 นาทีเมื่อแช่ทิ้งเอาไว้จนกระทั่งครบเวลาให้นำมาล้างออ กโดยใช้น้ำสะอาดอีกหลายๆครั้ง เพื่อล้างสาsเ คมีออ กให้ได้มากที่สุด ซึ่งวิธีก ารแบบนี้สามารถลดสาsเ คมีตกค้ างได้ม ากถึง 90 – 95 %

2 นำน้ำส้มสายชูที่มีก รดความเข้ มข้น 5% มา 1 ถ้วยตวง ผสมเข้ากับน้ำที่สะอาด 10 ถ้วยตวง แล้วนำผักมาแช่ทิ้งไว้ราว 10 – 15 นาที เมื่อแช่จนครบเวลาให้นำผักมาล้างซ้ำด้วยน้ำที่สะอาด วิธีนี้จะช่วยล ดสาsเ คมีในผักได้ประมาณ 60 – 84 %

3 ถ้าหากที่บ้ านไม่มีวั ตถุดิ บมาเป็นส่วนปร ะกอ บในการล้างผักให้นำผักที่ต้องการจะกินมาเด็ ดออ กเป็นใบๆใส่ตะแกรง แล้วเปิดน้ำล้างให้ไหลผ่ าน และใช้มือคลี่ใบในตะแกรงเพื่อช่วยในการล้างผัก ล้างไปเรื่อยๆราว 2 นาที จะสามารถล ดสาsเ คมีได้ผักได้ประมาณ 25 – 63 %

4 วิธีนี้ก็เป็นแน วทางที่ไม่จำเป็นต้องมีส่ วนผส มอะไร โดยนำผักมาล้างให้สะอาดก่อนในรอบแรกและค่อยเด็ ดผักออ กเป็นใบๆแช่ใส่กะละมังที่มีน้ำสะอาดอยู่ แช่ทิ้งไว้ราว 15 นาทีและหลังจากนั้นก็ค่อยล้างซ้ำอีกครั้งก่อนนำไปทำอ าห าร วิธีแบ บนี้จะช่วย ลดสาsเ คมีได้ประมาณ 7 – 33 %

5 ถ้าหากบ้ านใครมีด่างทับทิม ให้ใช้ด่างทับทิมราวๆ 20 – 30 เกล็ด ผสมเข้ากับน้ำที่สะอาด 4 ลิตร แล้วนำผักมาแช่ทิ้งไว้โดยประมาณ 10 นาที เมื่อครบเวลาให้ล้างผักซ้ำด้วยน้ำที่สะอาดอีกครั้ง วิธีแ บบนี้จะช่วยล ดสาsเ คมีในผักได้ประมาณ35 – 43 %

สูตsการเก็ บผักผลไม้และการล้ างผักเพื่อล ดสาsเ คมีในผักนั้นหากใครสะด วกใช้วิธีไหน ก็ล องนำไปใช้กับผักผลไม้ที่บ้ านดูเพื่อที่จะได้เก็บผักผลไม้ไว้ได้นานขึ้น ไม่ต้องคอยทิ้งเพราะเหตุว่าผักเ น่าเ สีย และการล้างผักด้วยวิธีที่ดี ถู กต้องจะช่วยทำให้ล้างผักได้สะอาด ล ดสาsเ คมีในผักได้ ปล อดภั ยต่อร่ างก าย