ล้างกลิ่นคาวปลา ปลาหมึก กุ้ง ใน 5 นาที แม่บ้านเก็บไว้ทำเลย

ล้างกลิ่นคาวปลา ปลาหมึก กุ้ง ใน 5 นาที แม่บ้านเก็บไว้ทำเลย

อารห ารทะเลได้แก่ ปลา ปลาหมึก กุ้ง อาจเป็นอาห ารโปรดของใครหลายคน แต่การจะทำให้อร่ อยนั้นจะต้องไม่มีกลิ่นค าวเนื่องจากจะมีผลให้รสช าติอาห ารเสี ย อีกทั้งการทำอาห ารทะเลอาจส่งผลให้เกิดกลิ่นค าวคละคลุ้งในห้องครัว รวมทั้งมือที่จับวั ตถุดิ บอย่ างอาหา รทะเลด้วย และไม่ว่าจะล้างน้ำออ กยังไงก็ไม่หายเหม็ นค าวสักที วันนี้เราเลยมีเคล็ ดลับดีๆสำหรับการล้างกลิ่นค าวออ กจากอาห ารทะเลอย่ างปลา ปลาหมึก กุ้ง รวมทั้งดับกลิ่นค าวในห้องครัวแล้วก็กลิ่นค าวติดมือด้วย

แอปเปิลช่วยดูดกลิ่นค าวปลาได้ดี

ผลไม้อย่ างแอปเปิลนั้นสามารถช่วยดูดกลิ่นค าวปลาได้โดยนำแอปเปิลมาฝานเป็นแผ่นบางๆวางบนตัวปลาให้ทั่ว ทิ้งไว้ราวๆ 5 นาที ก่อนจะนำเอาปลาไปป ระก อบอาห าร วิธีนี้จะช่วยลดกลิ่นค าวปลาให้จางลง ทั้งยังไม่ทำให้รสช าติของปลาเปลี่ยนแปลง

แช่ปลาไว้ในน มสดช่วยขจัดกลิ่นค าว

ปลาที่พวกเราจัดเตรียมเอาไว้เพื่อปร ะกอบอาห ารนั้น หากไม่ต้องก ารให้มีกลิ่นคาวให้นำปลาไปแช่ลงในน มก่อน โดยนำปลาใส่ลงในกะละมังแล้วเทน มสดตามลงไปในกะละมังให้ท่วมตัวปลา ทิ้งไว้ราวๆ 30 นาที ส ารเคซี (เคซีน) ที่เป็นโปรตี นในน ม จะช่วยดูดซึ มสา รไตรเมทิ ลเอมีนออ กไซด์ ที่ทำให้เกิดกลิ่นค าวจากปลาเอาไว้ เมื่อแช่จนกระทั่งกลิ่นคาวหาย ก็สามารถนำปลาไปป รุงอาห ารได้โดยที่ไม่มีกลิ่นค าวแล้ว

ตะไคร้และใบมะกรูดช่วยกำจั ดกลิ่นค าวหั วปลา

บางคนอาจชอบทานหั วปลา แต่ว่าการจะทำให้หั วปลาไม่ค าวนั้นจะต้องใช้สมุนไพรหรือผักที่มีกลิ่นแ รงอย่ างตะไคร้และใบมะกรูดช่วยในการขจัดกลิ่นค าวหั วปลา ในการจะต้มหั วปลาจะต้องตั้งน้ำให้เดือดแล้วใส่ตะไคร้ ใบมะกรูดลงไปและก็ตามด้วยหั วปลาลงไปต้มราวๆ 2 นาที แล้วนำหั วปลาขึ้นมาพักไว้ เพื่อนำไปทำอาห ารหลากหล ายเมนู โดยไม่ต้องกังว ลเรื่องกลิ่นค าวเลย

ล้างกลิ่นค าวกุ้ง ปลาหมึกด้วยน้ำส้มสายชู

การจะล้างกุ้ง ปลาหมึกให้ไม่ค าวนั้น ให้แช่ลงในน้ำที่สะอาดผสมน้ำส้มสายชูโดยประมาณ 2 ช้อนชา แช่ทิ้งไว้โดยประมาณ10 นาที เมื่อครบเวลาให้ล้างด้วยน้ำที่สะอาดอีกครั้ง แล้วตั้งพักเอาไว้ให้สะเด็ดน้ำ จึงค่อยนำไปทำอาห าร กุ้ง ปลาหมึกจะไม่มีกลิ่นค าวเลยจ้ะ

กำจัดกลิ่นค าวจากเขียงด้วยเบกกิ้งโซดา

เขียงที่ผ่านการหั่ นวั ตถุดิ บที่มีกลิ่นค าวอย่ างอาห ารทะเล หากไม่ได้รับวิธีก ารทำความสะอาดที่ดีกลิ่นก็จะคลุ้งไปทั่ว ถ้าจะทำให้กลิ่นค าวบนเขียงนั้นหายไป ให้นำเบกกิ้งโซดามาผสมกับน้ำให้เข้ากัน แล้วนำไปขัดเขียงให้ทั่วจนสะอาดไม่มีกลิ่นค าว หรือถ้าไม่อย่ างนั้นก็อาจจะนำกากกาแฟที่เหลือจากการบดมาใส่ถ้วยตั้งไว้ภายในห้องครัว ก็จะช่วยขจัดกลิ่นเหม็ นค าวได้เช่นเดียวกัน

ดั บกลิ่นค าวคละคลุ้งในห้องครัวด้วยน้ำส้มสายชู

กลิ่นค าวในห้องครัวสามารถจัดก ารได้ด้วยการเทน้ำส้มสายชูใส่ถ้วยแล้วค่อยนำไปวางเอาไว้ในห้องครัวทิ้งเอาไว้ น้ำส้มสายชูจะช่วยดู ดซับกลิ่นค าวได้อย่ างหมดจด และหากกลิ่นค าวยังไม่หายให้วางน้ำส้มสายชูทิ้งเอาไว้ข้ามคืนได้เลย

วิธีล้างกลิ่นค าวติดมืออย่ างหมดจด

1 นำน้ำชาผสมกับน้ำมะนาวแล้วเอามาเทล้างมือ ช่วยขจัดกลิ่นค าวได้
2 นำเปลือ กของมะนาวมาแช่ลงไปในน้ำทิ้งไว้ แล้วนำมือลงไปล้างจะช่วยล้างกลิ่นคา วออ กได้
3 เทเกลือลงบนฝ่ามือเล็กน้อย แล้วขัดไปเรื่อยๆค่อยล้างออ กด้วยน้ำสะอาด

การขจัดกลิ่นค าวนั้นไม่ย ากเลย หากใช้วิธีที่ถู กต้องก็จะช่วยทำให้กลิ่นค าวหายไป ทั้งจากอาห ารทะเล เช่น ปลา ปลาหมึกกุ้ง ห้องครัวที่มีกลิ่นค าวคละคลุ้ง รวมทั้งมือที่มีกลิ่นค าวด้วย