6 อย่างอันต ร าย อย่าชะล่าใจใช้กับไมโครเวฟ แม่บ้านควรรู้ไว้เลย

6 อย่างอันต ร าย อย่าชะล่าใจใช้กับไมโครเวฟ แม่บ้านควรรู้ไว้เลย

ไมโครเวฟเป็นอุปก รณ์ไฟฟ้าที่ทุกบ้ านมักจะมีติดกันเอาไว้ เพื่อใช้สำหรับเพื่อการอุ่นอาห ารจากอาห ารเย็นชืดเป็นอาห ารร้อนพร้อมรับประทาน ทั้งยังสามารถทำกับข้าวง่ ายๆจากไมโครเวฟได้ มีความสะดวกส บายในการใช้ง าน คนจึงนิยมใช้กันเป็นส่วนใหญ่ แม้กระนั้นคุณอาจไม่รู้ว่าการใช้ของบางสิ่งบางอย่ างกับไมโครเวฟนั้นอันตร ายอย่ างยิ่ง ซึ่งสิ่งที่อันตร ายต่อไมโครเวฟจะมีอะไรบ้ าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

ภาชนะที่เป็นโลหะและลวดลายบนภาชนะ

ภาชนะที่เป็นโลหะหากนำเข้าไมโครเวฟ จะก่อให้เกิดกระแสไฟฟ้าและความร้อนขึ้นบริเวณพื้นผิ วนั้น เพราะคลื่นไมโครเวฟผ่านเข้าไปถูกโลหะ โลหะจะเกิดความร้อนสูงและเกิดไฟลุกไหม้ขึ้นได้ อีกทั้งส ารที่อยู่ในโลหะจะเข้าไปปะปนอยู่ในของกินด้วยเหตุผลดังกล่าวควรระมัดระวังการใช้ภาชนะในการเข้าไมโครเวฟ รวมทั้งภาชนะที่มีลวดลายต่างๆและขอบถ้วยจานที่มีสีเงินหรือสีทองด้วย

ฟอยล์อลูมิเนี ยมสำหรับห่ออาห าร

ฟอยล์อลูมิเนี ยมที่พ่อค้า แม่ค้าห่ออาห ารมาให้เรานั้น ไม่สามารถที่จะเอาเข้าไมโครเวฟได้ เหตุเพราะฟอยล์ทำจากอลูมิเนี ยม สามารถทำให้ไฟลุกไหม้ในไมโครเวฟได้ โดยเหตุนั้นแม้จะอุ่นของกินควรที่จะนำฟอยล์ออ กมาจากของกินก่อนถึงจะนำเข้าอุ่นในไมโครเวฟได้

พล าสติ กและกล่องโฟมไม่สมควรอย่ างยิ่ง

พล าสติ กและโฟมมีจุดหล อมเหลวที่ต่ำ หากนำเข้าไมโครเวฟจะทำให้หลอมละล ายจนเสี ยรูป และเข้าไปปะปนอยู่ในของกินถ้าเกิดกินอาห ารนั้นเข้าไปบางทีอาจส่งผลเสี ยต่อสุขภ าพได้ โดยเหตุนั้นก่อนนำพล าสติ กและโฟมเข้าไมโครเวฟควรสังเกตสัญลั กษณ์ที่ติดอยู่บนภาชนะว่าสามารถนำเข้าไมโครเวฟได้หากว่าไม่มีสัญลั กษณ์นั้นอย่ านำเข้าไมโครเวฟโดยเด็ ดขาด

พล าสติกใสที่ไว้ใช้ถนอ มอาห าร

พล าสติ กใสถนอ มอาห ารเป็นแผ่นพล าสติกบางๆที่ไว้ใช้ปกป้ องอาห ารจากลม ฝุ่นละอองหรือสิ่งส กปร กต่างๆที่จะลงไปในอาห าร แต่เมื่อเราจะนำของกินนั้นเข้าไปอุ่นในไมโครเวฟควรจะลอ กพล าสติกใสออ กก่อน หากอุ่นโดยไม่ลอ กออ กความร้อนที่เกิดจากตัวของกิ นหรือละอองน้ำจะขึ้นไปเกาะอยู่บนพล าสติกและเกิดเป็นหยดน้ำ หยดลงมาใส่ของกินซึ่งของกินอาจจะโดนปะปนไปด้วยส ารเ คมีในพ ลาสติก เมื่อกินเข้าไปอาจก่อให้เกิดอันตร ายได้ ด้วยเหตุผลดังกล่าวควรจะลอ กพล าสติกออ กก่อนทุกครั้ง

ภาชนะกระเบื้องที่เคลือบด้วยสีหรือลวดลายส วยง าม

ภาชนะกระเบื้องเคลือบไม่อาจจะทนความร้อนสูงหรือแ รงดันสูงได้ เพราะว่าจะทำให้แต กร้ าว รวมทั้งภาชนะที่เคลือบด้วยลวดลายส วยง ามนั้นส่วนใหญ่ลวดลายจะมีส่ว นผ สมของโลหะซึ่งหากนำเข้าไมโครเวฟ โดนความร้อนสูงจะทำให้เกิดไฟลุกไหม้ขึ้นได้ โดยเหตุนี้ควรจะเช็คภาชนะทุกครั้งว่านำเข้าไมโครเวฟได้หรือไม่

ฟองน้ำห้ามนำเข้าไมโครเวฟ อาจเป็นอันตร ายได้

อย่ าได้คิดพิเ รนนำฟองน้ำเข้าไมโครเวฟเพื่ออุ่นกำจั ดเชื้ อโร คฟองน้ำมีส่วนป ระกอ บของส ารสังเคร าะห์ที่มีจุดหล อมเห ลวและจุดเผาไหม้ต่ำ เมื่อนำเข้าอุ่นในไมโครเวฟอาจจะเป็นผลให้เกิดไฟลุกไหม้ขึ้นได้ ด้วยเหตุนี้หากจะทำความสะอาดฟองน้ำควรจะล้างด้วยน้ำย าล้างจานหรือสบู่แล้วล้างน้ำเปล่าจนกระทั่งสะอาดบิดหมาดๆนำไปผึ่งแดดให้แห้งแค่นี้ก็กำจั ดเชื้ อโร คได้แล้ว

การเลือ กใช้ภาชนะกับไมโครเวฟควรสังเกตให้ดี อย่ าใช้ภาชนะที่มีจุดหล อมเห ลวต่ำจะก่อให้เกิดอันตร ายต่อไมโครเวฟภาชนะที่จะเข้าไมโครเวฟควรจะถูกออ กแบบมาเพื่อไว้ใช้กับไมโครเวฟ หากเป็นพล าสติ กควรจะดูเครื่ องหม ายที่สามารถนำเข้าไมโครเวฟได้