ไม่ต้องทิ้ง ปัญหาผ้าสีตกแก้ไขง่าย แม่บ้านเก็บเอาไว้เลย

ไม่ต้องทิ้ง ปัญหาผ้าสีตกแก้ไขง่าย แม่บ้านเก็บเอาไว้เลย

สำหรับการซักผ้ามีคนไม่น้อยเลยที่พบกับปั ญหาผ้าสีตกให้น่าหงุ ดหงิ ดใจ ยิ่งเป็นผ้าตัวโปรดยิ่งแล้วใหญ่ และใครอีกหลายๆคนไม่รู้ขั้นต อนการจัดก ารกับผ้าสีตกจนต้องโยนทิ้งเสื้อผ้าไปจะดีกว่ามั้ยหากคุณได้ทราบวิธีก ารแก้ ปั ญหาผ้าสีตกให้ถู กวิธีเพื่อที่จะได้ยังคงรั กษาผ้าตัวโปรดนั้นไว้ได้ ซึ่งเราจะนำมาบอ กคุณกันวันนี้ล่ะ

การแ ก้ปั ญหาผ้าสีตกแบบง่ ายๆด้วยน้ำมะนาว

หลังจากการซักผ้าเสร็จหากคุณพบกับปั ญหาผ้าสีตก ให้รีบนำน้ำมะนาวมาหยดลงบนครา บเปื้อนสีตก แล้วกดๆซับๆให้น้ำมะนาวขจัดสีที่ตกมาใส่ผ้าให้หลุดออ ก หลังจากนั้นค่อยนำไปล้างออ กให้สะอาด แม้สีตกนั้นยังคงมีหล งเหลืออยู่ให้ทำแบบเดิมซ้ำอีกได้ โดยวิธีนี้จะช่วยทำให้ผ้ากลับมาสะอาด มีสีสั นส ดใส ไม่หม องรวมทั้งยังช่วยทำให้ผ้ามีกลิ่ นหอ มสดชื่ นด้วย

แช่ผ้าสีตกลงในน้ำส้มสายชูช่วยได้เยอะ

นำผ้าที่เปื้อนสีตกแช่ลงในกะละมังที่ผสมน้ำส้มสายชู 1 ถ้วยตวงกับน้ำเย็น 1 แกลลอนไว้แล้ว ซึ่งจะแช่ทั้งชุดหรือเฉ พาะจุดที่โดนสีตกก็ได้ ให้แช่ทิ้งเอาไว้สัก 30 นาที แล้วต่อจากนั้นค่อยนำมาล้างออ กด้วยน้ำเย็น และนำไปซั กตามปกติได้เลย วิธี นี้นับว่าเป็นวิธีธร รมช าติแน ะนำให้ใช้กับผ้าสีขาว จะช่วยขจัดคร าบฝังแ น่น ผ้าหม องได้ดีด้วย แม้กระนั้นควรจะล องกับจุดเล็กๆก่อนเพื่อความปล อดภั ยของเสื้ อผ้า

เบกกิ้งโซดาช่วยขจัดคร าบเหลืองที่แ ห้งกรังฝังแน่ นได้ดี

คราบเหลื องที่เปื้อนอยู่บนเสื้อผ้าอาจเกิดจากคร าบสกปร กที่สะส มมาน าน ซึ่งสามารถขจัดออ กได้โดยนำเบกกิ้งโซดา 4 ช้อนโต๊ะ กับน้ำที่สะอาด ¼ ถ้วยตวง มาผสมกันให้เป็นเนื้อเหนี ยวข้น แล้วนำส่วนปร ะกอ บที่ได้ไปป้ายลงบนคร าบเหลืองและขัดออ ก คร าบเปื้อนจะค่อยๆจางลงไป เมื่อคร าบจางหายไปแล้วค่อยนำไปซักเหมือนอย่ างปกติได้

ผ้าข าวที่โดนสีตกใส่ ไม่ต้องกั งวลไปสามารถแ ก้ได้ง่ ายๆให้ผ้ากลับมาข าวดังเดิม

ผ้าข าวที่โดนสีตกใส่จนดูหม องไปหมด ไม่ต้องต กใจไปให้นำผ งซักฟอ กผสมลงในน้ำเปล่าแล้วตีให้มีฟ อง เติมเบกกิ้งโซดาลงไป 2 ถ้วยตวง ผสมให้เข้ากันแล้วนำผ้าข าวเปื้อนสีตกมาแช่ทิ้งเอาไว้ราว 1 ชั่วโมง จึงค่อยเริ่มขยี้ผ้าตรงจุดที่สีตกใส่ สีจะค่อยๆจางไป เมื่อแน่ใจว่าคร าบเปื้อนสีตกนั้นหลุดออ กหมดแล้ว ให้นำผ้าไปซั กตามปกติได้เลย ผ้าก็จะกลับมาข าวสว่างส ดใสดังเดิม

เลือ กใช้ผ้าที่เป็น no–stain จะทำความสะอาดได้ง่ ายกว่า

ผ้าที่ระบุว่าเป็น no-stain จะทำความสะอาดได้อย่ างง่ ายดายกว่าผ้าปกติ แม้ว่าจะเลอะเครื่ องดื่มหรือเศ ษอาห าร ก็สามารถขจัดคร าบออ กได้อย่ างง่ ายดายแต่ว่าถ้าหากเป็นพวกน้ำมั นอย่ างเช่น น้ำมั นทำอาห าร น้ำสลั ด ก็อาจขจัดคร าบได้ย ากหน่อยต้องระมัดระวังนิดนึง แต่ถึงอย่ างงั้นนี่ก็นับว่าเป็นทางเลือ กที่ดีอย่ างหนึ่งสำหรับคนช อบใส่เสื้อผ้าสีข าว

ผ้าบางประเภทควรใส่ถุงตาข่ายสำหรับการซักผ้าทุกครั้ง

ผ้าบางประเภทอย่ างเช่นชุดชั้ นใน หรือผ้าบางควรจะใส่ถุงตาข่ายแยกกับผ้าธร รมดา เพราะว่าตะขอของชุดชั้ นในบางทีอาจไปเกี่ยวหรือพันกับผ้าตัวอื่นๆจนเสี ยห ายได้ หากใส่เข้าไปในถุงตาข่ายจะช่วยถนอ มชุดชั้ นในและไม่ทำให้ผ้าตัวอื่นเสี ยหายด้วย ส่วนผ้าบางควรจะใส่ถุงตาข่ายเช่นเดียวกันเพราะแ รงปั่นผ้าหรือผ้าตัวอื่นมาเกี่ยวอาจทำให้ผ้าบางนั้นขาดได้ง่ าย

การตากผ้าไม่ให้สีผ้าซีดนั้นก็นับว่าเป็นเรื่ องสำคั ญ

เมื่อซั กผ้าเสร็จแล้วจำต้องนำไปผึ่งแ ดด ก็ควรจะกลับผ้าเอาด้านตะเข็บออ ก เพื่อไม่ให้แสงแ ดดโดนสีผ้าด้านนอ กโดยตรงจะช่วยไม่ให้ผ้าสีซีดจ าง และควรตากผ้าในที่อาก าศถ่ ายเทได้สะดวก แ ดดส่องถึง มีลมโก รกเพื่อลดผ้าเกิดกลิ่ นอับ

ใครที่กำลังเจอปั ญหาผ้าสีตกก็อย่าเพิ่งตัดใจโยนผ้าทิ้งล่ะ ลอ งนำเคล็ ดลับดีๆเหล่านี้ที่เราเลือ กมาให้ท่านล องนำไปใช้กันดู ผ้าสีตกของคุณก็จะกลับมาสะอาดเหมือนใหม่ดังเดิม ไม่ต้องเปลื องตังไปซื้ อตัวใหม่แล้วล่ะ