เม็ดบัวสมุนไพรใกล้ตัวประโยชน์มากที่คนมองข้าม

เม็ดบัวสมุนไพรใกล้ตัวประโยชน์มากที่คนมองข้าม

ปัจจุบันใครหล ายคนบางทีอาจไม่ค่อยคุ้นชินหรือไม่เคยทานเม็ดบัว แม้กระนั้นคุณอาจไม่ทราบว่าเม็ดบัวเม็ดเล็กๆนั้นอุดมไปด้วยคุณประโ ยชน์มีสร รพคุณทางย าที่ช่วยบำรุ งโลหิ ตภายในร่ างก าย และเป็นสมุ นไพ รพื้นบ้ านของไทย ที่หาทานได้ง่ ายแล้วก็ราค าดีอีกด้วย

เม็ดบัวนั้นอุด มไปด้วยวิต ามินเอ วิต ามินซี วิต ามินอี และก็มีโปรตี นเป็นองค์ปร ะกอ บอยู่มากถึง 23% อีกทั้งยังมีเกลือแ ร่ ฟอ สฟอรั สด้วย ประโยชน์ล้นมากเลยล่ะ ยิ่งกว่านั้นยังมีสร รพคุ ณของเม็ดบัวที่จะไม่กล่าวถึงคงมิได้ เพราะเม็ดบัวนั้นช่วยบำรุ งประส าทแล้วก็สมoง บำรุ งไ ต ทั้งยังช่วยอาก ารท้oงร่ วง ท้oงบิดเรื้ อรัง และท้ายที่สุดเม็ดบัวได้ชื่ อว่าเป็นสมุ นไพ รที่ช่วยบำรุ งเลืoดด้วย

ถ้าต้ องการทานเม็ดบัวเพื่อบำรุ งเลืoดแล้วล่ะก็ ควรจะทานเป็นเม็ดบัวสดเท่ านั้น ไม่ควรผ่านการแ ปรรู ปอะไรใดๆทั้งสิ้น รวมทั้งการต้มหรือการเชื่อมเม็ดบัวด้วย

การหาทานเม็ดบัวโดยส่วนม ากแล้วจะหาได้ตามตลาดที่มักจะvายเป็นฝัก ซึ่งฝักนึงจะมีอยู่โดยประมาณ 7 – 10 เม็ดแล้วแต่ความอ้ วนของฝักนั้นๆเมื่อจะทานก็ให้แกะเม็ดบัวออ กมาจากฝักแล้วแกะเปลือ กออ กมาจากเม็ด เพื่อให้ได้เม็ดบัวสีข าวอ มเหลืองที่อยู่ด้านในจึงจะทานได้ ซึ่งสามารถทานได้ทั้งเม็ดสดๆเลย

ต้นอ่อนในเม็ดบัวหรือดีบัวจะสังเกตเห็นอยู่ภายในเม็ดที่เป็นเส้นสีเขียวๆอยู่กึ่งกลางเม็ด ไม่ต้องตกใจไปสามารถทานได้ไม่ต้องเอาออ ก เพราะเหตุว่ามีคุณประโ ยชน์ทางย าของจีนที่ดีเยี่ ยม เขาว่าหากทานแล้วจะช่วยเพิ่มแ รงบีบตัวของหั วใ จ ช่วยบำรุง หลoดเลืoดหั วใจ รวมทั้งบำรุ งถุงน้ำดีภายในร่ างก ายด้วยซึ่งทานแล้วจะได้ร สช าติข มฝาดเล็กน้อยของความเป็นสมุ นไ พร แต่เมื่อทานไปเรื่อยๆจะค่อยๆชินไปเอง

ข้อสำคัญสำหรับการเลือ กทานเม็ดบัวนั้นคือ

ควรที่จะเลือ กฝักที่แก่ เพราะว่าจะได้เม็ดบัวที่โตเต็มที่ ทางพื้นบ้ านส่วนใหญ่มักนำมาทานเป็นขนมกินเล่น ทานได้วันละไม่ต่ำกว่า 20 เม็ด จะช่วยบำรุ งหั วใจ บำรุงเลืoดแบบฉบับสมุ นไพรไทยธร รมชาติเลยล่ะ

ข้อพึงระวังสำหรับในการบริโภคเม็ดบัว

แม้ว่าจะเต็มไปด้วยสารอาหารที่ดีแล้วก็มีประโยชน์ต่อร่างกาย แม้กระนั้นก็มีข้อควรพิจารณาบางประการที่ไม่ควรละเลย คือคนที่มีอาการแพ้ธัญพืช หรือแพ้เม็ดบัว ที่หากแม้จะเจอได้น้อย แม้กระนั้นก็ควรจะเลี่ยงเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้อาการแพ้กำเริบ

ถึงแม้ว่าเม็ดบัวจะมีคุณประโยชน์ทางยาที่ดีต่อสุขภาพหัวใจ แม้กระนั้นคนที่มีลักษณะหัวใจเต้นผิดจังหวะแล้วก็อยู่ระหว่างการรับประทานยาเพื่อป้องกันหัวใจเต้นผิดจังหวะ ควรจะปรึกษากับแพทย์ก่อนรับประทานเม็ดบัว เนื่องจากสารประกอบในเม็ดบัวอาจมีผลต่อปฏิกิริยาของยารักษาโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ