ประโยชน์เปลือกไข่ อย่าทิ้งเอาใช้แก้ปัญหาในบ้านได้

ประโยชน์เปลือกไข่ อย่าทิ้งเอาใช้แก้ปัญหาในบ้านได้

คนส่วนใหญ่คงรู้กันอยู่แล้วว่าไข่นั้นมีประโยชน์และสาsอาห ารม ากมาย แต่คุณอาจไม่เคยรู้ว่าเปลือ กไข่นั้นก็มีประโยชน์สาsพัดเช่นกัน ที่จะช่วยในเรื่องของง านบ้ านง านเรือนและอื่นๆ ซึ่งหากคุณได้รู้ประโยชน์นั้นแล้วคงจะไม่อย ากทิ้งเปลือ กไข่อีกเลยล่ะ

โรยเปลือ กไข่สกัดเศษข ยะไหลลงท่อป้ องกันการอุ ดตัน

เปลือกไข่ที่บดละเอียดสามารถนำมาสกัดเศษขยะหรือเศษอาหารไหลลงท่อได้ โดยนำเปลือกไข่มาบดให้ละเอียดแล้วนำมาโรยไว้ที่บริเวณปากท่อของอ่างล้างจาน เมื่อเราล้างจานก็หมดปัญหาเศษอาหารลงไปอุดตันในท่อแล้วล่ะ อีกทั้งไม่ต้องกังวลว่าเปลือกไข่จะลงไปอุดตันแทน เพราะเปลือกไข่ที่หล่นลงไปจะช่วยทำความสะอาดสิ่งสกปรกภายในท่อ ทำให้น้ำระบายได้ดีขึ้น

เปลือกไข่ผสมน้ำย าล้างจานช่วยขัดเครื่ องครัวให้สะอาดขึ้น

หลังจากการทำอาห ารอาจมีคราบเกาะตามเครื่ องครัวอย่างหม้อหรือกระทะ ซึ่งบางครั้งการจะล้างทำความสะอาดด้วยน้ำย าล้างจานพี ยงอย่ างเดียวอาจล้างได้ไม่สะอาดเท่าที่ควร ดังนั้นให้บดเปลือกไข่ให้ละเอียดเทผสมลงในน้ำย าล้างจาน และนำฟ องน้ำมาขัดครา บเหล่านั้นอoก เปลือกไข่จะช่วยขัดสิ่งสกป รกออ กได้ง่ ายขึ้นทำให้เครื่ องครัวสะอาดได้อย่ างง่ ายดายเลย

เปลือกไข่นำมาทำปุ๋ยบำรุ งต้นไม้ช่วยให้ต้นไม้งoกง าม

ใครที่ชoบปลูกต้นไม้ควรรู้เคล็ ดลับดีๆแบบนี้ ต้นไม้หากจะปลูกให้งoกง ามคงต้องได้รับสาsอาห ารดีๆและสิ่งที่ต้นไม้ควรได้อย่ างหนึ่งเลยคือแค ลเซี ยม ซึ่งหาได้จากเปลือกไข่โดยนำเปลือกไข่มาล้างให้สะอาดและบดให้ละเอียดเพื่อนำไปโรยบริเวณโคนต้นไม้หรือผสมเข้ากับดินก่อนที่จะปลูกต้นไม้ก็ได้เช่นกัน วิธีนี้จะช่วยให้ต้นไม้ได้รับแค ลเซี ยมจากเปลือกไข่ทำให้ต้นไม้งoกง ามอย่ างดีเลยล่ะ

เปลือกไข่บดละเอียดนำไปเป็นอาห ารน กได้

หากบ้ านใครเลี้ยงนกแล้วอย ากให้นกของคุณได้รับสาsอาห ารดีๆลoงนำไ ปใช้ดู นำเปลือ กไข่มาบดให้ละเอียดแล้วนำไปผส มให้เข้ากับอาห ารนกเพื่อนำไปให้น กกิน นกจะได้รับสาsอาห ารที่มีประโยชน์จากเปลือ กไข่ อีกทั้งยังดีต่ อนกตัวเมี ยที่กำลังจะว างไข่อีกด้วย

ใช้เปลือกไข่ในการทำความสะอาดและลับใบมี ดโถปั่น

หากจะทำความสะอาดหรือลับใบมี ดโถปั่นคงไม่มีใครอย ากเอามือลงไปให้โดนบ าดหรอกนะ ถ้าอย่างนั้นลoงใช้วิธีนี้ดู นำเปลือ กไข่ไปแช่ฟรีซให้แข็งแล้วนำใส่ลงในโถปั่น เทน้ำตามลงไปเล็กน้อยจากนั้นปิดฝาและเปิดเครื่ องปั่นให้ทำง านได้เลย เปลือ กไข่ที่ถูกปั่นจะช่วยทำความสะอาดและลับใบมี ดไปในตัว ซึ่งเราไม่ต้องเจ็ บตัวกับการทำความสะอาดโถปั่นอี กเลย

นำเปลือกไข่มาทำเป็นกระถางเ พาะต้นกล้า

ใครอย ากทำสวนจิ๋ วๆน่ารั ก ลoงเพ าะต้นกล้ากับเปลือ กไข่ดูนะ โดยนำเปลือกไข่มากระเทาะให้เหลือแต่ครึ่งล่ างแล้ววางใส่ในแผงไข่ เติมดินและนำเมล็ดมาปลู ก แค่นี้ต้นกล้าก็จะค่อยๆเ จริ ญเติ บโตเพราะได้รับสาsอาห ารดีๆจากเปลือ กไข่

โรยเปลือ กไข่ไว้บริเวณโคนต้นไม้ช่วยไล่ศั ต รูพื ช

เปลือกไข่นอกจากจะนำมาทำเป็นปุ๋ ยเพื่อให้สาsอาห ารกับต้นไม้ได้แล้วยังสามารถช่วยไล่แ มล งศั ตรูพื ชได้ด้วย ซึ่งไม่ต้องพึ่งสาsเ ค มีเลยล่ะ โดยนำเปลือกไข่มาบดให้พอหย าบหรือละเอียดจากนั้นนำไปโรยบริเวณรอบโคนต้นไม้ เหล่าแ ม ลงศั ตรูพื ชอย่ างเช่น หนอ น บุ้งหรือหอ ยทากก็ไม่กล้าเข้ามายุ่ งหรือมากั ดกินต้นไม้แล้วล่ะ

เปลือ กไข่นั้นมีสาsพัดประโยชน์ที่คุณอาจค าดไม่ถึงเลยใช่มั้ยละคะ ส่วนใ หญ่คนมักจะทิ้งเปลือ กไข่กันเพราะไม่เห็นประโยชน์จากมั น แต่จริงๆแล้วเปลือ กไข่นั้นมีประโยชน์ม ากมายทั้งในเรื่oงง านบ้ านง านเรืoนต่างๆ พอได้รู้แบบนี้แล้วก็อย่ าเพิ่งทิ้งเปลือ กไข่แล้วนำเปลือ กไข่ไปทำประโยชน์กันนะคะ