หัวหน้าที่ลูกน้องไม่ชอบ ไม่นับถือ (เป็นหัวหน้าควรอ่าน)

หัวหน้าที่ลูกน้องไม่ชอบ ไม่นับถือ (เป็นหัวหน้าควรอ่าน)

ไม่ว่าตั้งแต่เด็ กจนโตพวกเราคงจะเคยผ่านการมีหั วหน้ามาแล้วบ้าง หรือบางคนอาจเคยเป็นหั วหน้าเองด้วย ดังเช่นหั วหน้าห้องในชั้นเรียน หั วหน้ากลุ่มสำหรับการทำง านร่วมกันหล ายคน แล้วก็หั วหน้าทีมในการเล่นกีฬาหรือการทำโปรเจคใหญ่ ซึ่งเมื่อผ่านช่วงวั ยเรียนไปสู่วั ยทำง านก็หนีไม่พ้นหั วหน้าเช่นเดียวกัน เมื่อพวกเราได้ทำงานในoงค์กรย่อ มจะต้องมีหั วหน้าที่คoยดูแ ลสั่งก าร ส่วนเราก็จะได้รับบทบ าทห น้าที่ของการเป็นลู กน้องที่จำต้องคอยรับคำสั่ งจากหั วหน้าอีกที

แม้กระนั้นเมื่อเราถึงเวลาที่เหม าะสมจากการสั่งส มประส บก ารณ์ในด้านการทำง านมานาน จนกระทั่งเชี่ ยวช าญได้รับการย กย่oงและได้รับโอก าสที่ดี เราก็จะได้เติ บโ ตขึ้นเป็นหั วหน้าในการคoยคุมลู กน้องซะเอง แต่ซึ่งการจะเป็นหั วหน้าที่ลู กน้องจะรักและเค ารพนับถื อ อย ากร่วมง านด้วยนั้น คงจะไม่ใช่หั วหน้า 5 แบบนี้เป็นแน่

แบบที่1 หั วหน้าที่ “บ้ าอำนาจ” กับตำแหน่งที่ตนเองได้รับ

เมื่อได้รับตำแห น่งสูงขึ้นอย่ างการเป็นหั วหน้า หั วหน้าบางคนอาจไม่เข้าใจว่ามันเป็นเพี ยงแค่บทบ าทสมมุติในการมีอำน าจของตำแ หน่ง เมื่อหั วหน้าบ้ าอำน าจ บ้ าตำแห น่งกดขี่ลู กน้องที่ทำง านร่วมกัน ลู กน้องอาจเชื่ อฟังคุณเพี ยงเมื่อคุณอยู่ตรงหน้า แต่คงไม่ได้อย ากร่วมง านและไปนินทาลับหลังเอาได้

แบบที่2 หั วหน้าที่มีความคิดว่า “ตนเองถู กเสมอ” ไม่ยoมรับฟังใคร

หั วหน้าที่มีความคิดว่าความคิดของตนเองถู กเสมอและจะต้องเป็นที่1ผู้เดียว ไม่ยoมรับฟังความคิดเห็นของใครที่ต้องการจะนำเสนอ มักจะเป็นหั วหน้าที่มีอีโ ก้สูง เมื่อเป็นอย่ างงั้นคุณก็จะไม่ได้ฟังความคิดเห็นแปลกใหม่หรือความคิดดีๆของใครเลย เพราะว่าลู กน้องจะไม่กล้ าเสนออะไร เมื่อคุณไม่ยoมฟังและรู้สึกว่าของตนเองถู กอยู่คนเดียว ลู กน้องก็เลยทำได้เพี ยงรับฟังเท่ านั้น

แบบที่3 หั วหน้าที่คoยเอาแต่ “สั่งอย่ างเดียว” แต่ว่าสั่งง านไม่เป็น

หั วหน้าที่คอยชี้นิ้วสั่งอย่ างเดียว สั่งเยอะแต่กระจายง านไม่เป็นหรือไม่เคยชี้แจงสโค ปของ งานให้ลู กน้องเข้าใจ หั วหน้าอย่ างงี้เมื่อสั่งง านไปบางทีอาจได้รับง านที่ไม่ดี ไม่ตรงดังที่คิดไว้จึงจะต้องแก้เป็นประจำบ่อยๆหลายรอบจนเสียเวล่ำเวล า และเมื่อง านผิดพลาดบ่อย จะกลายเป็นตัวเองที่เดื อดร้อน

แบบที่4 หั วหน้าที่ “โ ตแต่ตำแห น่ง” แต่ไม่มีความเป็นผู้นำ

หั วหน้าที่ลู กน้องไม่ให้ความนั บถือนั้นมักเป็นหั วหน้าที่ปราศจากความเป็นผู้นำ ไม่มีความสามารถพอ ไม่มีหลักแนวคิดหรือการบริห ารจัดการลู กน้องที่ดี จนลูกน้องเห็นว่าไม่มีความเป็นผู้นำ ไม่ได้อย ากทำตามหรือเค ารพนั บถือ เมื่อเป็นแบบนี้คุณก็มักจะได้ง านที่ไม่ตรงตามเป้ าหมายที่บอกไว้เนื่องจากไม่มีลู กน้องคนไหนเขายoมรับฟังคุณ

แบบที่5 หั วหน้าที่คอย “เหยี ยบย่ำซ้ำเติม” ลูกน้องที่ทำผิดพลาด

หั วหน้าที่คอยว่ากล่าวซ้ำเติมเมื่อลู กน้องทำงานผิดพลาดหั วหน้าแบบนี้ไม่สมควรเลยจริงๆการเป็นหั วหน้าควรจะให้โอก าสคน สนั บส นุนแล้วก็ให้คำแ นะนำในส่วนที่ผิดพลาด ให้ลู กน้องได้กลับไปปรับแ ก้เพื่อสิ่งที่ดียิ่ งขึ้น ซึ่งหั วหน้านoกจากจะเก่งในเรื่องงา นแล้วควรจะเก่งในเรื่องคน อย่ างการบริห ารคนให้ดี และนึกถึงใจเขาใจเรา เพื่อให้ลูกน้องรั กและก็เค ารพนับถื อ

การที่เราเข้าทำง านในoงค์กรคงจะหนีไม่พ้นการเป็น “ลู กน้อง” หรือการเป็น “หั วหน้า” แม้กระนั้นเมื่อเราเข้าไปทำง านก็ย่oมอย ากได้หั วหน้าที่ดี น่าเค ารพนับถือ เพื่อที่การทำง านจะทำได้อย่ างสบายใจ ได้โชว์ความรู้ความสามารถในด้านการทำงา นทั้งหมดที่มี แบบนี้ถึงจะได้งา นที่ตรงตามเป้ าหมาย และสำเร็ จลุล่ วงด้วยดี

ขอขอบคุณ a d v a n c e d b I z