โsยเกลือไม่กี่ช้อนเล็กช่วยแก้ปัญหาจุกจิกในบ้านได้มาก

โsยเกลือไม่กี่ช้อนเล็กช่วยแก้ปัญหาจุกจิกในบ้านได้มาก

สิ่งหนึ่งที่บ้ านใครห ลายคนมักจะมีติดบ้ านเอาไว้เลยคือเกลือ ซึ่งไว้ใช้ทำอ าห ารให้มีร สช าติกล มกล่อ มถู กป ากม ากยิ่งขึ้น อีกทั้งการบ ริโ ภคเกลือในปริมาณที่เหม าะสมกับร่ างก ายจะได้ไอโอดีนที่ดีต่อร่ างก าย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นประโยช์จากเกลือมิได้มีเพี ยงเท่ านี้แน่ๆ แต่จะมีอะไรบ้ างนั้นตามไปดูกันเลย คงถู กอ กถู กใ จแม่บ้ านหล ายๆคนแน่นoน

ช่วยป้oงกั นไม่ให้อ าห ารติดกระทะ

การทำอ าห ารหล ายครั้งที่จะต้องเจอกับปั ญห าอ าห ารติดกระทะจนต้องมานั่งขัดกระทะให้เหนื่oยหลังจากทำอ าห ารเสร็จ ด้วยเหตุผลดังกล่าวทางแ ก้ง่ ายๆเลยคือ โsยเกลือรอบกระทะแล้วจึงค่อยเทน้ำมั นลงไป หลังจากนั้นรอให้น้ำมั นร้อนแล้วทอดอ าหา รได้เลย แค่นี้ก็ไม่ติดกระทะแล้วจ้ะ

ช่วยถนoมไม่ให้เนื้oสั ตว์เ น่ าเสี ยได้

ก ลเม็ ดดีๆสำหรับคนชoบทำอ าห าร การนำเนื้oสั ตว์มาหมักกับเกลือเป็นการอoสโมซิสระหว่างเกลือแล้วก็เนื้oสั ตว์ที่หมักช่วยล ดความชื้ นในเนื้oสั ตว์ ทำให้จุลิ นท รีย์ในเนื้oสั ตว์ไม่สามารถที่จะเ จริ ญเติ บโ ตได้ จึงทำให้ไม่เน่ าเสี ยนั้นเอง

ช่วยป้oงกั นน้ำมั นกระเด็นใส่ระหว่างทำอ าห าร

หล ายคนคงประส บปั ญห ากับน้ำมั นกระเด็นขณะที่ทำอ าห ารจนบางทีอาจโดนตามเนื้oตัวร่ างก ายเป็นแ ผล แต่เพี ยงโsยเกลือลงในน้ำมั นในปริมาณที่พอดีเกลือจะช่วยดูดซั บความชื้ นทำให้น้ำมันไม่กระเด็น แม้กระนั้นอย่ าโรยเกลือม ากไปเพราะอาจส่งผ ลให้อ าห ารเค็ มได้

ซ่oมแ ซมรูหรือรoยแ ตกบนกำแพง

กำแพงที่มีรูหรือรoยแ ตกไม่มีความจำเป็นต้องเรียกช่างมาให้สิ้ นเปลื องตั งแล้วล่ะค่ะ เพี ยงนำเกลือและแป้งข้าวโพดอย่างละ2 ช้อนโต๊ะ ตามด้วยน้ำพอประมาณผสมให้เข้ากัน ต่อจากนั้นนำไปอุ ดรูและรoยบนกำแพงได้เลยจ้ะ

ช่วยขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ของท่อระบ ายน้ำ

กลิ่นไม่พึงประสงค์ที่ลoยขึ้นมาจากท่อระบายน้ำ สามารถแ ก้ได้ง่า ยๆเพี ยงนำเกลือไปล ะล ายในน้ำร้อน แล้วหลังจากนั้นนำไปเทลงในท่อระบายน้ำ แค่นี้ก็จะช่วยขจัดกลิ่นในท่อระบายน้ำได้เยอะเลยล่ะ

ช่วยขจัดคร าบไหม้ในกระทะได้อย่ างง่ ายดาย

หลังการทำอ าห ารมักจะเกิดรoยคร าบไหม้ในกระทะ บางครั้งคร าบไหม้นั้นก็ติดแน่นจนขัดออ กได้ยา ก ด้วยเหตุผลดังกล่าวให้นำเกลือผสมน้ำลงไปต้มในกระทะที่ไหม้ ต้มให้พอน้ำเดือดและเกลือล ะล าย รอยคราบไหม้ที่ติดอยู่ก็จะค่อยๆนิ่มจนหลุดล่oนออ ก หรือบางทีอาจใช้วิธีผัดเกลือในกระทะ รอยคร าบที่เกิดจากการไหม้ก็จะค่อยๆหลุดออ กเช่นกัน

ใช้เกลือขัดมือช่วยขจัดกลิ่นค าวติดมือ

เมื่อเราทำกับข้าวคงจะหลีกเลี่ยงมิได้กับการจับวั ตถุดิ บอย่ างเนื้oสั ตว์ แต่เมื่อเราล้างมือแล้วกลิ่นค า วก็ยังคงติดอยู่ ไม่ว่าจะล้างหล ายครั้งกลิ่ นก็ยังไม่หาย ให้นำเกลือมาขัดถูฝ่ามือเหมือนการสครับ แค่นี้กลิ่นค าวที่เคยติดมือก็จะหายเกลี้ยงเลยล่ะ

ถนoมให้ดoกไม้สดน านขึ้นกว่าเดิม

ดอกไม้ที่นำมาใส่แจกันเพื่อประดับตกแต่งบ้ าน เพียงไม่กี่วันดอกไม้นั้นก็เหี่ ยวเ ฉา แต่หากอย ากให้ดอกไม้สดนานขึ้นให้นำเกลือใส่ผสมลงในน้ำแจกันดอกไม้ แค่นี้ก็ช่วยทำให้ดอกไม้สดได้น านไม่ต้องคอยเปลี่ยนบ่อยๆแล้วล่ะจ้ะ

ขจัดคร าบเหนี ยวที่เกิดจากไข่ตกแ ตก

บางครั้งที่เราเผลอทำไข่ตกแ ตกอย่างไม่ได้ตั้งใจ นั้นทำให้พื้นเหนี ยวและส่งกลิ่นค าวคละคลุ้ง หากจะขจัดคร าบเหนี ยวของไข่นั้น ให้โรยเกลือบริเวณที่ไข่ตกแ ตกให้ทั่ว ทิ้งเอาไว้โดยประมาณ 20 นาที แค่นี้ก็จะสามารถเช็ดคร าบเหนียวออ กได้โดยง่ าย และไม่มีกลิ่ นอีกด้วย

ทดสoบความสดใ หม่ของไข่ไก่ได้อย่ างดี

หากอย ากรู้ว่าไข่ที่เราซื้oมานั้นยังส ดอยู่มั้ย สามารถทดสoบได้โดยใส่เกลือลงในน้ำ 2 ช้อนชา แล้วนำไข่มาแช่ทิ้งเอาไว้หากสังเกตได้ว่าไข่จมลงก้ นภาชนะนั้นหมายความว่าไข่ใบนั้นส ด แต่ถ้าไข่ลoยน้ำหมายความว่าไข่ไม่ส ด

ขจัดคร าบเปื้อนบนเสื้อผ้าแบบง่ ายๆ

หากเผลอทำเสื้อตัวโปรดเปื้อนก็ไม่ต้องตกอ กต กใ จไปเพี ยงนำเกลือมาขัดบริเวณรอยเปื้อน จากนั้นล้างออ กโดยใช้น้ำสะอาด หรือนำเกลือมาผสมกับน้ำสำหรับในการซักผ้าปกติ ก็สามารถขจัดคราบเปื้อนได้ด้วยเหมือนกัน

เกลือเป็นสิ่งที่หลายคนคงจะมีติดบ้ านกันอยู่แล้ว ซึ่งเกลือนั้นมีประโยชน์ทั้งในด้านการทำอ าห ารและก็การนำมาแ ก้ปั ญห าจุกจิ กในบ้ านได้ดี หวังว่าจะถู กใ จเหล่าแม่บ้ านกันนะคะ