น้ำอัดลมเหลือขวดและน้ำมันพืชเก่าอย่าเพิ่งทิ้ง เอาใช้ประโยชน์อะไรได้

น้ำอัดลมเหลือขวดและน้ำมันพืชเก่าอย่าเพิ่งทิ้ง เอาใช้ประโยชน์อะไรได้

หล ายคนบางทีอาจยังไม่เคยทราบประโยชน์ดีๆแบบนี้ ที่สามารถช่วยง านบ้ านง านเรือนได้เย อะม าก เพี ยงนำของใกล้ตัวอย่ างน้ำมั นพืชและน้ำอัดลมมาปรับใช้ ซึ่งเราหาได้ไม่ย ากหลายบ้ านคงมีติดกันไว้อยู่แล้วทั้งน้ำมั นพืชที่ไว้ใช้ทำอ าหา รและน้ำอัดลมที่มักจะมีติดตู้เย็นไว้ดื่มเพื่อความส ดชื่ น แต่ว่าอย่ างไรก็ตามประโยชน์ก็ไม่ได้มีเพีย งเท่านี้ ซึ่งจะมีประโยชน์อะไรบ้ างนั้นตามไปดูกันเลย

ช่วยคลายน็อตที่เกิดจากสนิมเกาะได้

น็อตเป็นโลหะเมื่อเวลาผ่านไปน านๆอาจเกิดสนิมเกาะแน่น ยิ่งหากน็อตตัวนั้นเป็นส่วนป ระกอ บของอุ ปก รณ์แล้วต้องการจะไขน็อตนั้นออ ก คงจะเป็นเรื่องย าก ดังนั้นให้นำผ้าไปชุบน้ำอัดลมจนเปียก แล้วเอามาประคบน็อตที่เกิดสนิมทิ้งไว้ครู่หนึ่งน้ำอัดลมจะช่วยกั ดกร่ อนสนิมทำให้น็อตไขออ กได้ง่ ายดายม ากยิ่งขึ้น

ขจัดคร าบสนิมบนกันชนโครเมี่ยม

กันชนที่ทำมาจากโครเมี่ยมนั้นหากเกิดจุดสนิมขึ้น อย่ านิ่งน อนใจจนสนิมนั้นแผ่ขย ายวงกว้าง โดยเหตุนั้นเมื่อพบร อยสนิมให้รีบนำฟ อยล์อ ลูมินั มชุบน้ำอัดลมแล้วนำมาขัดบนร อยสนิมอย่ างเบามือ สนิมที่เคยเปื้อนอยู่ก็จะค่อยๆหลุดออ กไป

ขจัดรอ ยขีดข่ วนบนเฟอร์นิเจ อร์ไม้และเครื่ องเรือนในบ้ าน

เฟ อร์นิเจอ ร์ไม้บางทีอาจเกิดร อยขีดข่ วนจากความไม่ตั้งใจ โดยโดนวั สดุอุ ปก รณ์อื่นมาก ระทบทำให้เกิดร อย แต่ไม่ต้องกังว ลใ จไป เพี ยงนำน้ำมั นพืชสำหรับทำอ าห ารที่ใช้แล้วมาผสมกับน้ำส้มสายชูในปริมาณเท่าๆกัน แล้วก็ค่อยนำไปขัดร อยขีดข่วนบนเฟ อร์นิเจอร์ไม้ แค่นี้รอยก็จะค่อยๆจางหายไป

ใช้แทนน้ำมั นหล่ อลื่ นได้อย่ างดีเยี่ ยม

พื้นผิ วโลหะเช่น บานล็อ ก บานพับประตู หน้าต่างนั้นบางทีอาจเกิดสนิมและฝืดเมื่อใช้ไปเป็นเวลาน านๆแต่ถึงอย่ างนั้นการใช้น้ำมั นทำอ าห ารที่ผ่านก ารใช้แล้ว ก็สามารถนำมาใช้แทนน้ำมั นหล่ อลื่ นได้ โดยนำมาขัดถูบริเวณพื้นผิ วโลห ะจะช่วยป้ องกั นสนิ มและก็ทำให้บานพับไ หลลื่ นขึ้นได้อย่ างดีเลยล่ะ

เคลื อบอุปก รณ์ทำสวนป้ องกั นสิ่งส กปร กเกาะติด

การทำสวนมักจะต้องใช้เครื่ องมือต่างๆในการขุดดิน พรวนดินหรือตักดิน ซึ่งทำให้มีเศษดิน เศษต้นหญ้า สิ่งส กปร กต่างๆมาเกาะติดอยู่บนเครื่ องไม้เครื่อ งมือ จะดีกว่าถ้าเกิดนำน้ำมั นที่ใช้แล้วมาเคลื อบวั สดุอุ ปกร ณ์เหล่านี้ไว้ เพื่อป้ องกั นสิ่งส กปร กเกาะทำให้ยังดูสะอาดน่าใ ช้ง านอยู่เสมอ

เคลือบหวายด้วยน้ำมั นป้ องกั นเครื่ องเรือนหวายแ ตก

เครื่ องเรือนที่ทำมาจากหวายมักจะเกิดรอยแ ตกได้ง่ าย แต่หากนำน้ำมั นทำอ าห ารมาทาเคลือบผิวหวายเอาไว้ จะช่วยทำให้เครื่ องเรือนหวายเกิดรอ ยแ ตกได้ ยากขึ้น ทนท านมากขึ้นและมีอ ายุก ารใช้ง านน านขึ้นกว่าเดิม

ช่วยให้กระบ วนก ารทำปุ๋ยหมั กทำได้ดี

หากบ้ านใครชอบทำสวนแล้วมีก องปุ๋ยธ รรมช าติอยู่ ให้เทน้ำมั นพืชทำอ าห ารลงไปหมักเพิ่มด้วย จะช่วยทำให้ก ระบว นก ารหมั กปุ๋ยทำง า นไ ด้ดีขึ้น แม้กระนั้นจำเป็นต้ องใช้น้ำมั นพืชอย่ างเดียวนะคะ เนื่องจากหากเป็นน้ำมั นจากสั ต ว์บางทีอาจเป็นตัวล่ อแม ลงให้มาก่ อก วนส วนของคุณเลยล่ะ

ช่วยขจัดคร าบเปื้อนไขมั นบนเสื้อผ้า

เมื่อชุดตัวโปรดของคุณดันเกิดรอยเปื้อนคร าบมั นหรือคร าบเปื้อนตะกรั นต่างๆก็ไม่ต้องต กใ จไป ให้นำ ผงซักฟอ กผสมกับน้ำอัดลม 1 กระป๋อง แล้วนำผ้าเข้าซักในเครื่ องซักผ้า น้ำอัดลมจะช่วยขจัดรอยเปื้อนนั้นออ กได้ง่ ายๆ และอย่ าลืมใส่น้ำย าปรับผ้านุ่มเพื่อเพิ่มความหอ มด้วยนะคะ

ช่วยเปิดฝาขวดที่ปิดแน่นจนเปิดไม่ออ ก

ฝาขวดที่ปิดแน่นจนเกินไป ทำให้บางทีหมุนเปิดได้ย าก แม้ว่าจะออ กแรงบิดม ากแค่ไหนก็ไม่ออ กสักที ให้นำผ้าชุบน้ำอัดลมมาประคบบนฝาทิ้งเอาไว้ครู่หนึ่ง น้ำอัดลมจะช่วยปรับให้ฝาขวดคลายตัว และก็หมุนเปิดได้ง่ ายดายม ากยิ่งขึ้น

เห็นมั้ยคะว่าน้ำอัดลมแล้วก็น้ำมั นพืชนั้นมีประโยชน์ม ากมายแค่ไหน ช่วยเรื่ องงา นบ้ านง านเรือนได้หล ายอย่ าง ซึ่งคุณอาจไม่เคยคิดมาก่อน แต่เมื่อคุณได้ล องนำไ ปใ ช้ เชื่ อเ ถอะว่าง านบ้ านของคุณจะกลายเป็นเรื่องที่ง่ ายดายม ากยิ่งขึ้นม ากเลยล่ะ