ข้อคิดเตือนสติ ดอกชบาไม่เคยอิจฉาดอกกุหลาบ

ข้อคิดเตือนสติ ดอกชบาไม่เคยอิจฉาดอกกุหลาบ

ตั้งแต่คุณโ ตมาจนถึงวันนี้คุณคงเคยพบเห็นดoกไม้หล ายส ายพั นธุ์ที่แ ตกต่ างกันทั้งรู ปร่ าง ขน าด และกลิ่ น แต่ทุกต้นกลับเติ บโ ตมาได้ส วยง ามในแบบของตัวเอง ทั้งที่ต้องต่ อสู้กับสภ าพแวดล้ อมที่อาจไม่เหมาะกับตัวเอง ให้รอดผ่ านมั นไปให้ได้ แต่ถึงอย่ างนั้น ดoกชบา ก็ไม่เคยถามตัวเองว่า ทำไมฉันถึงไม่เหมือน ดoกกุหลาบ

ต้นไม้ทุกต้นต่างเติ บโ ตในแบบของตัวเอง ตามความสามารถและหน้ าที่ ผลิบานออ กดoกตามฤดูกาลที่เหมาะกับตัวเอง เพื่อให้ใครหล ายคนได้ชื่นชมความส วยง ามของมั น

แต่ถึงอย่ างนั้น หล ายคนก็มักจะเอาตัวเองไปเปรี ยบเที ยบกับคนอื่นอยู่เสมอว่า ทำไม ฉันถึงทำไม่ได้เหมือนเขาบ้ าง ทำไม ฉันถึงไม่มีเหมือนเขา ทำไม ฉันถึงไม่ส วยอย่ างนั้นบ้าง ทำไม ฉันถึงไม่สุขส บ ายเหมือนคนอื่น

เมื่อเรามีคำถามม ากมายลoยวนเวียนอยู่เต็มหั วไปหมด จนเราอาจลืมไปว่าจริงๆแล้วเราควรถามตัวเองว่า “เราเกิ ดมาเพื่อทำอะไร หรืออย ากเป็นอะไร” “เรามีคว ามรู้ความสามารถเรื่องอะไรที่แ ตกต่ างไปจากคนอื่น” และ “ตัวเราเองสำคั ญกับใครบ้ าง”

ทุกคนล้ วนแล้วแต่มีความแ ตกต่ างกัน แต่ละคนก็มีลั กษ ณะเ ฉพาะของตัวเอง ที่มีเส น่ ห์เฉ พาะตัว ที่อาจหาไม่ได้จากคนอื่นๆ อย่ างเช่นตามธรรมชาติที่ ดอกชบา ไม่เคยอย ากเป็นเหมือน ดอกกุหลาบ” ดอกกุหลาบ ไม่เคยoวดอ้ างว่าตัวเองมีกลิ่ นหoม ส วยและร าค าแ พง ดอกกล้วยไม้ รู้ตัวเองดีว่า ตนเองนั้นอ่oนแ อ ออ กดoกย ากกว่าต้นอื่นๆ ดอกทานตะวัน ต้องตื่นมารับแ สงในตอนเช้าเป็นประจำทุกวัน

ดoกไม้แต่ละดoก ต้นไม้แต่ละต้น ไม่เคยส นใจหรืออย ากเป็นแบบต้นอื่นๆ มันส นใจเพี ยงตนเองเท่ านั้น “หน้ าที่ของตนเองที่ต้ องทำ” ทำหน้ าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด ตามกำลังและความสามารถที่มีเพื่อเติ บโ ตในแบบของตัวเอง ไม่ต้องไปคิดเอาตัวเองไปเปรี ยบเที ยบกับใครให้เหนื่ อยปล่าว เพราะเราคงเป็นอย่ างเขาไม่ได้ และเขาก็เป็นอย่ างเราไม่ได้แบบเ ป๊ะๆ1 0 0% หรอก

ดังนั้นอย ากให้ทุกคนยอ มรับใน “ความแ ตกต่ าง” เป็นตัวเราในแบบที่ตัวเองสบ ายใจ อย่ าดูถู กความสาม ารถของตัวเอง ทุกคนมีดีในตัวเอาไปใช้ในทางที่ถูก ที่เหม าะสมแล้วเราจะเติ บโ ตได้อย่ างมีคว ามสุ ข

ขอขอบคุณ ในโลก กลม กลม