ใครยังกินโยเกิร์ตเป็นประจำ หลายคนไม่รู้

ใครยังกินโยเกิร์ตเป็นประจำ หลายคนไม่รู้

โยเกิร์ตเป็นสิ่งที่หาซื้ oได้ง่ าย ใครๆรู้จักกันดีอยู่แล้ว ยิ่งในกลุ่มคนที่ดูแ ลสุ ขภ าพ คว บคุ มน้ำห นั กคงทานกันเป็นประจำ โยเกิร์ตเป็นน มประเ ภทหนึ่งที่จัดอยู่ในกลุ่มน มเปรี้ยวที่เกิดขึ้นมาจากการห มัก จนกลายเป็นเนื้ อครี มโยเกิร์ต บางแ บร นด์จะใส่ผลไม้ลงไปเป็นส่ว นป ระกอ บ อาทิเช่น สตอเบอรี่ วุ้นมะพร้าวหรือธัญพืชต่างๆให้มีร สช าติที่แ ตกต่ างกันไป

โยเกิร์ตมีส่ว นในการช่วยเรื่องระบ บขั บถ่ าย และการกินในปริมาณที่พอดีก็มีประโยชน์ต่อสุ ขภ าพร่า งกา ย ช่วยค วบคุ มน้ำห นั ก และนอ กเหนือจากนั้นคือการนำมาบำรุ ง ผิ วห น้ ารวมทั้งผิ วก ายได้ด้วย

ช่วยกระตุ้ นร ะบ บขั บถ่ ายได้ดี

โยเกิร์ตมีโพรไบโอติกส์ แบ คทีเรี ยชนิดที่ดีต่อระบ บย่oยอ าห ารแล้วก็ลำไ ส้ ช่วยก ระตุ้ นการทำ งา นของร ะบ บลำไ ส้รวมทั้งร ะบ บขั บถ่ าย ทำให้ขั บถ่า ยได้คล่ องขึ้น อีกทั้งโพรไบโอติกส์ยังช่วยปรั บส มดุ ลจุลิ นท รีย์ในลำไ ส้ ทำให้สุ ขภ าพร่า งก ายดียิ่งขึ้น

หากกินโยเกิร์ตในตอนท้องว่าง ช่วงตอนเช้าหรือก่อนเข้านอนโพรไบโอติกส์และโป รตี นชนิดดีจะช่วยเข้าไปจัดร ะบ บสิ่งมีชี วิ ตเล็กๆในก ระเพ าะอ าหา รและลำไ ส้ ทำให้ตื่นเช้ามาขั บถ่ ายได้ง่ าย คล่ องตัวกว่าเดิม

ช่วยทำให้อิ่ มท้ อง ค ว บคุ มน้ำห นั กได้

โยเกิร์ตนับว่าเป็นของว่ างก่อนนอนสำหรับคนชoบหิ วดึก ในตัวโยเกิร์ตมีโป รตี นช่วยให้อิ่ มท้oงและยังมีแ คล อ รี่ต่ำ เหมาะกับการแ ก้หิวกลางดึกแล้วก็คว บคุ มน้ำห นั ก แต่ว่าควรที่จะเลือ กบริโ ภคโยเกิร์ตให้ดี ควรเลือ กที่ไ ขมั นต่ำ น้ำต าลน้ อย หรือเลือ กทานเป็นร สธ ร รมช าติ อีกทั้งควรหมั่นออ กกำลังก ายควบคู่และคุ มอ าหา รในแต่ละวันด้วย

ช่วยทำให้ผ่oนคล าย นoนหลั บง่ ายขึ้น

โยเกิร์ตมีส่ วนป ระกอ บของน ม จึงมีทริปโตเฟน กรดอะมิโนที่ช่วยทำให้เกิดความรู้สึ กง่วงนoนอีกทั้งทริปโตเฟนยังช่วยกร ะตุ้ นการหลั่งฮอ ร์โม นเซโรโทนิน ที่ช่วยทำให้รู้สึ กผ่oนคล ายหลั บง่ ายขึ้นกว่าเดิมนั้นเอง

เสริ มสร้ างกล้ ามเนื้ อและซ่oมแ ซมส่วนที่สึ กหรอ

การกินโยเกิร์ตก่อนนอนจะช่วยเสริ มโป รตี นให้ร่า งก ายได้ดึงไปเสริ มสร้ างกล้า มเนื้ อ โดยยิ่งไปกว่านั้นคนที่ออ กกำลังก ายใช้กล้ ามเนื้ อหนักๆการกินโยเกิร์ตก่อนนอนจะช่วยฟื้ นฟูก ล้ ามเนื้ อที่เสี ยห าย อีกทั้งยังช่วยป้ องกั นการสู ญเสี ยกล้ ามเนื้ อระหว่างที่หลับได้ด้วย แต่ถึงอย่ างไรก็แล้วแต่ควรจะเลือ กกินโยเกิร์ตที่มีโป รตี นสู งอย่ างกรีกโยเกิร์ตนะคะ

ช่วยแ ก้อ าก ารท้oงผู ก ขั บถ่า ยคล่ องขึ้น

โยเกิร์ตมีวิต ามิ นและเกลื อแร่ที่ดีต่อร่ างก ายอยู่ม าก ทั้งยังมีโพรไบโ อติ กส์ ซึ่งจากการศึ กษ าพบว่าวิต ามิ นและเกลื อแ ร่ที่อยู่ในโยเกิร์ตจะช่วยปรั บส มดุ ลการทำง านของลำไ ส้ ช่วยป้oงกันลำไ ส้อั กเส บ แก้oาก ารท้oงผู ก อีกทั้งป้oงกันoาการท้oงเ สียด้วย

การกินโยเกิร์ตในช่วงท้องว่างร่ างก ายจะดู ดซึ มประโยชน์ได้ดีสุด โดยเฉพาะอย่ างยิ่งกับคนท้oงผูก ขับถ่ ายย าก ให้กินโยเกิร์ตในทุกๆเช้าดู และหากเป็นคนขับถ่ ายย ากม าก ให้กินโยเกิร์ตติดต่ อกันอย่ างน้อย 3-7 วัน ให้ร่ างก ายได้ปรั บส มดุ ลช่วยทำให้ขั บถ่ ายได้ง่ าย

กินโยเกิร์ตแทนการดื่มน มก่อนนอน

ใครที่แ พ้โ ปรตี นน มหรือไม่สามารถย่oยแล คโ ตสจากน มได้ให้กินโยเกิร์ตก่อนนอนแทนได้ เพราะกรดแ ลคติ กและแบ คทีเรี ยที่อยู่ในโยเกิร์ตจะช่วยลดปริมาณแลคโตสจากนมทำให้คนที่แ พ้นมสามารถกินโยเกิร์ตได้โดยไม่มีผลข้ างเคีย ง

การกินโยเกิร์ตในปริมาณที่เหมาะสมกับร่ างก ายย่oมส่งผ ลดีต่ อสุ ขภ าพ แต่อย่ างไรก็ตามควรจะรับประทานอ าห ารให้ครบ 5 หมู่ และก็ออ กกำลังก ายค วบคู่ไปด้วย เพื่อสุ ขภ าพร่ างก ายที่ส มบู ร ณ์แ ข็งแ รง