ใครที่ยังปิดแอร์รถ ก่อนดับเครื่องตลอดควรรู้

ใครที่ยังปิดแอร์รถ ก่อนดับเครื่องตลอดควรรู้

เผยการเปิด-ปิดแอร์สำหรับคนใช้รถ บ างคนอาจจะยังสงสัยว่าควรจะเปิดปิดแอร์ตอนไหน จะเป็นตอนปิดเครื่อ งหรือตอนเปิดเครื่ องแล้ว วันนี้เราจะพาทุกคนไปทราบพร้อมกันว่าแบบไหนเป็นอย่างไรบ้าง

เครื่องปรับอากาศรถยนต์ควรจะปิดก่อนปิดเครื่องหรือเปล่า

ตามหลักแล้วการปิดแอร์หรือไม่ปิดก่อนดับเครื่องยนต์ไม่มีแบบไหนผิด เพราะในรถยนต์ยุคปัจจุบันการทำงานของเครื่องยนต์ถูกออกแบบมาให้มีระบบตัดต่อไฟ โดยจะแยกการทำงานของอุปกรณ์ต่าง ๆ ในระหว่างการสตาร์ตรถ ทำให้ไม่เกิดไฟกระชากและสร้างความเสียหายให้กับคอมเพรสเซอร์แอร์หรือเครื่องยนต์ได้นั่นเอง

แต่ว่าหากเป็นในรถยนต์รุ่นก่อนๆที่มีอายุมากกว่า 20 ปีขึ้นไป

การปิดเครื่องปรับอากาศก่อนที่จะมีการดับเครื่องยนต์เป็นเรื่องที่ควรทำ เพราะว่ารถยนต์บางรุ่นยังไม่มีระบบตัดต่อไฟ หรือหน่วงเวลาการทำงานของอุปกรณ์ ต่างๆทำให้เมื่อสตาร์ตเครื่องยนต์อาจจะทำให้เกิดไฟกระชาก รวมทั้งมีการใช้กำลังไฟมากขึ้น อาจจะทำให้เครื่องยนต์สตาร์ตไม่ติด และก็ทำให้ แบตเตอรี่เสื่อมได้ เหตุนี้เองก็เลยน่าจะเป็นที่มาของคำแนะนำให้ ปิดเครื่องปรับอากาศก่อนดับเครื่องทุกครั้ง

ไม่ปิดเครื่องปรับอากาศ แต่ควรจะปิด A/C

ถึงแม้เครื่องปรับอากาศรถยนต์ไม่จำเป็นที่ต้องปิดก็ได้ แม้กระนั้นสิ่งหนึ่งที่ควรจะปิด นั่นก็คือ A/C ระบบทำความเย็นหรือระบบปล่อยน้ำยาเครื่องปรับอากาศรถยนต์ ซึ่งพวกเราควรจะกดปิดปุ่ม A/C ก่อนเดินทางถึงที่หมาย โดยประมาณ 3-5 นาที เพื่อเป็นการไล่ความชื้นออกมาจากระบบเครื่องปรับอากาศรถยนต์ ป้องกันการเกิดกลิ่นเหม็นอับ เชื้อรา หรือแบคทีเรียในช่องเครื่องปรับอากาศได้

อย่างไรก็ตามระบบปรับอากาศรถยนต์เมื่อใช้งานมาเป็นระยะเวลานานๆ อาจจะต้องเจอกับปัญหาเครื่องปรับอากาศไม่เย็น ส่วนใหญ่มักเกิดจากน้ำยาเครื่องปรับอากาศหมด หรือท่อสายยางต่างๆเกิดรอยรั่ว นำมาซึ่งการทำให้เครื่องปรับอากาศไม่เย็นได้ ควรหมั่นตรวจเช็กเป็นประจำอยู่เสมอ