ต้นโมกปลูกช่วยบังสายตาในบ้านแล้วยังช่วยกันสิ่งไม่ดี

ต้นโมกปลูกช่วยบังสายตาในบ้านแล้วยังช่วยกันสิ่งไม่ดี

ใครที่กำลังคิดอยู่ว่าจะปลูกต้นไม้อะไรประดับบ้ าน เราขอแน ะนำต้นโมกเลยค่ะ คนเฒ่าคนแก่โบราณเชื่อกันว่าการปลูกต้นโมกติดบ้ านไว้นั้นจะทำให้บ้ านมีแต่ความสุข เกิดความร่ มเย็ น อีกทั้งการปลูกต้นโมกจะเป็นการประดับประดาบ้ านให้เป็นสวนที่ดูส ว ยง าม มีกลิ่นหอ มส ดชื่นอ่อนๆคละคลุ้งอยู่รอบบ้ านเลยล่ะจ้ะ

ต้นโมกเป็นไม้ม งค ลชนิดหนึ่งที่คนแต่ก่อนมักนิย มนำมาปลูกกัน จนถึงสมัยปัจจุบันนี้บางบ้ านก็ยังคงนิย มนำมาปลูกกันอยู่เนื่องจากมีความเ ชื่ อว่ าการปลูกต้นโมกในวันเสาร์ไว้ทางทิศตะวันต กเฉียงเหนือของบ้ านจะช่วยเส ริ มสิ ริ ม งค ล ขจัดปัดเป่าสิ่ งชั่ ว ร้ ายไม่ให้เข้ามา ทำให้บ้ านมีแต่ความสง บ ความสุ ข

ต้นโมกมีขนาดต้นสู งราวๆ 1-3 เมตร มีลั กษณ ะเป็นไม้พุ่มไม้พลัดใบ เปลือ กต้นไม้มีสีน้ำตาลเข้ม มีจุดสีข าวอยู่ทั่ว ในทุกส่ วนของต้นจะมีน้ำย า งข าว มักแ ตกกิ่งต่ำอยู่ใกล้ดิน ส่วนของใบจะเป็นใบเดี่ยวรูปไข่ ปลายใบแหลม ขอบใบเรียบ โคนใบมน เนื้ อใบบาง รวมทั้งมีดอ กสีข าวขึ้นอยู่ตามซอ กใบ ซึ่งจะส่งกลิ่ นหอ มเย็น โดยเฉพาะอย่ างยิ่งในตอนค่ำจะได้กลิ่นชัดกว่ากลางวัน ต้นโมกออ กดอ กตลอดทั้งปีแต่จะออ กดอ กเยอะในช่วงฤดูหนาว หากเป็นดอ กชั้นเดียว จะเรียกว่าโมกลา หากเป็นกลีบดอ กหลายชั้นจะเรียกว่า โมกซ้อน นอ กจากนี้ต้นโมกยังมีผลเป็นฝักคู่ ซึ่งสามารถนำไปเพ าะพั น ธุ์ต่อได้ด้วย

การเพ า ะพั น ธุ์ต้นโมกสามารถทำได้ง่ ายๆและทำได้หล ายวิธี

ต้นโมกสามารถขย า ยพั น ธุ์โดยการเพาะเมล็ด ปักชำ และตอนกิ่ง ลงในดินร่วนซุยซึ่งสามารถระบ ายน้ำได้ดี อาทิเช่น นำดินไปผสมกับปุ๋ยคอ ก ปุ๋ยหมั กหรือขุยมะพร้าว ในอัตราส่วน1:1 ปลูกได้ทุกที่เนื่องจากต้นโมกทนต่อทุกสภาพอากาศ ยิ่งถ้าเกิดโดนแสงแดดทั้งวันจะยิ่งออ กด อ กดี รดน้ำเพี ยงอย่ างน้อยอาทิตย์ละครั้ง แล้วก็บำรุ งด้วยการใส่ปุ๋ยหมั ก 2-3 เดือนครั้ง และก็คอยตัดแ ต่งต้นให้เป็นทรง จะยิ่งส ว ย นอ กนั้นต้องคอยเปลี่ยนดินทุกปี เพื่อป้ อ งกั นดินเสื่อ มส ภ าพด้วย

ประโยชน์ของต้นโมกที่หากนำมาปลูกไว้ในบ้ านแล้วจะดี

นอกจากต้นโมกจะเป็นต้นไม้ม งค ลที่หล ายคนว่ากัน ยังสามารถนำมาปลูกไว้ตามริมรั้วบ้ านเพื่อบังสา ยตาคนจากภายนอ ก รวมทั้งช่วยเพิ่มร่มเง าให้กับบ้ านได้ดีอีกด้วยนอ กจากนั้นยังนำดอ กมาสกั ดทำกลิ่ นน้ำอ บ น้ำปรุงให้มีกลิ่ นหอ มได้ด้วย อีกทั้งส่ว นต่างๆของต้นโมกยังมีสร ร พคุ ณทางย าช่วยบร รเ ท าอ าก ารเ จ็ บป่ วย ดังเช่น เมล็ดด้านในใช้แ ก้ไ ข้ เป็นต้น

การปลูกต้นโมกไว้ภายในบ้ านมีประโยชน์ม ากม ายหล ายอย่ างทั้งสามารถจัดทำเป็นสวนตกแต่งบ้ านให้บ้านมีความร่มรื่น ส่งกลิ่นหอ ม รวมทั้งยังช่วยเส ริ มสิ ริม งค ลให้บ้ านด้วยนอ กจากนี้ยังมีสร ร พคุ ณทางย าที่ช่วยบร รเ ท าอ าก ารเ จ็ บป่ วย ใครที่ชอบปลูกต้นไม้อยู่แล้ว ต้นโมกเป็นอีกหนึ่งต้นไม้ที่น่าปลูกมากๆเลยทีเดียว