วิธีกำจัดปลวกกินบ้าน ไม่มากวนใจเจ้าของบ้านอีก

วิธีกำจัดปลวกกินบ้าน ไม่มากวนใจเจ้าของบ้านอีก

บ้ านไม้หรือเฟอร์นิเจอร์ไม้ของบางคนคงหนีไม่พ้นปลวกที่มาคอยอาศัยแทะบ้ านหรือเฟอร์นิเจอร์เสี ยห าย ไม่แค่นั้นมันอาจลามไปแทะหนังสือเล่มโปรดของคุณที่คุณเก็บส ะส มไว้ด้วย ฉะนั้นลองสังเกตให้ดีว่าที่บ้ านของคุณ มีปลวกมาอาศัยอยู่หรือไม่ หากมีเราก็มีวิธีง่ายๆที่อาจจะช่วยแ ก้ปั ญห าปลวกขึ้นบ้ านมาบอ กทุกคนกันค่ะ

ขั้นแรกมารู้จักชนิดของปลวกกันก่อนดีกว่าค่ะ

ปลวกในบ้ านสามารถแบ่งประเภทออ กได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ๆคือปลวกไม้แห้งและปลวกใต้ดิน ซึ่งปลวกทั้ง 2 ชนิดนี้มีลั กษณ ะการแทะหรือการทำล ายที่ไม่เหมือนกัน โดยปลวกใต้ดินจะแทะไม้จากข้างในออ กข้างนอ ก ส่งผลเสี ยห ายกับไม้ได้เกือบทั้งหมด ส่วนปลวกไม้แห้งจะแทะทำล ายแค่เนื้ อไม้ด้านใน จะเว้นส่วนไม้ด้านนอ กไว้บางๆ ทำให้ดูจากภายนอ กจะเหมือนไม้ไม่ถูกทำล าย เมื่อเห็นไม้สภ าพดีไม่เป็นรู พุพั งก็อย่ าได้ว างใจไปเพราะข้างในบางทีอาจโดนปลวกแทะไปหมดแล้วก็ได้

จัดการปลวกด้วยสมุ นไ พร

เราจะทำน้ำย าขจัดปลวกด้วยการใช้สมุ นไ พรที่ได้จากธ รร มช าติซึ่งสามารถหาได้ง่ ายๆโดยนำตะไคร้ ข่า กระเทียมมาในปริมาณเท่าๆกัน รวมกันให้ได้ราวๆ 2 โล แล้วสับทั้งหมดให้ละเอียด ผสมเข้ากับเห ล้ าข าว 1 ขวด น้ำส้มสายชู 1 ขวด และก็น้ำเปล่า 20 ลิตร ปิดฝาให้สนิท ทิ้งเอาไว้ราว 1 อาทิตย์ ก็สามารถนำไปขจัดปลวกได้แล้ว โดยจะต้องนำน้ำย าไปฉี ดให้โดนตัวปลวก ไม่งั้นก็ไม่มีประโยชน์จ้ะ

จัดการปลวกด้วยใบขี้เห ล็ ก

นำใบขี้เห ล็กราวๆ 5 กรัมมาบด ตำหรือปั่นให้ละเอียด แล้วใส่น้ำลงไปประมาณ 20 มล. จากนั้นก็กร องเอาแต่น้ำใส่ไว้ในขวดส เป รย์ เพื่อนำไปฉี ดตามที่มีปลวกอาศัยอยู่ โดยต้องฉี ดให้โดนตัวปลวก ทำซ้ำแบบนี้ราวๆ 3-5 วัน ปลวกก็จะเริ่มน้อยลงแล้วหายไปเอง

ใช้น้ำส้มสายชูในการจัดการปลวก

น้ำส้มสายชูมีสา รพั ดประโยชน์ ทั้งไว้ใช้ปรุงอ าห าร ทำความสะอาดคร าบเปื้อนต่างๆในบ้ านแล้วก็ยังสามารถเอามาขจัดปลวกได้ โดยเทน้ำส้มสายชูใส่ถ้วยตวงประมาณครึ่งถ้วย แล้วบีบน้ำมะนาวลงไปราวๆ 2 ซีก จากนั้นให้หยดน้ำมั นหอ มระเ หยส้มลงไปอีกนิดหน่อย แต่การใช้น้ำมั นร ะเ หยส้มควรร ะวั งเพราะอาจทำให้ระค ายเคื องผิ วได้ เมื่อผสมทุกอย่ างเสร็จก็ให้เทใส่ขวดสเปรย์ได้เลย แค่นี้ก็สามารถนำไปฉี ดขจั ดปลวกได้แล้วจ้ะ โดยจะต้องนำน้ำย าไปฉี ดให้โดนตัวปลวก ไม่งั้นก็ไม่มีประโยชน์

เลี้ ย งไ ส้เดือนฝอยช่วยขจัดปลวก

หากบ้านใครพอมีพื้นที่ที่เป็นดินล องหาไส้ เดือนฝ อยมาเลี้ ยงโดยนำไปปล่อยไว้ในดินหรือสวนหลังบ้ าน ไ ส้เดือนจะจับปลวกมากินเป็นอ าห ารทำให้ปลวกใต้ดินลดน้อยลง รวมทั้งจะช่วยให้ปลวกขึ้นบ้ านน้อยลงด้วยล่ะค่ะ

ลดความชื้นภ ายในบ้ านป้ องกั นปลวกขึ้นบ้ าน

จุดที่มีความชื้นค่อนข้างสู งเรามักจะพบปลวกไปอาศัยแทะไม้อยู่แถวบริเวณนั้น ด้วยเหตุนี้หากเราลดความชื้นในบ้ านได้ก็จะช่วยป้ องกั นปลวกได้เช่นกัน ซึ่งการลดควา มชื้นในบ้ านก็ควรจะติดพัดลมดูดอากาศเอาไว้ หรือคอยเปิดม่าน เปิดหน้าต่างให้อากาศระบ าย มีแสงแดดส่องเข้ามา และอาจติดตั้งเครื่ อ งดู ดความชื้นในกรณีที่บ้ านมีความชื้นค่อนข้างสู งหรือมีจุดที่ค่อนข้างอับเอาไว้ด้วย

ปลวกถึงแม้ว่าเราจะเห็นมันเป็นเพี ยงสั ตว์ ตัวเ ล็กๆ แต่เมื่อมันอยู่รวมกันเป็นรังมันอาจสามารถพังบ้ านไม้ได้เป็นหลังๆเลยล่ะ ฉะนั้นเมื่อเราเจอรั งปลวกอยู่บริเวณบ้ านควรรีบขจัดออ กโดยเร็ว ไม่อย่างนั้นมันคงสร้ างความเสี ยห ายให้บ้ านและเฟอร์นิเจอร์ของคุณเป็นแ น่ หากวิธีเบื้องต้นเหล่านี้ยังไม่สามารถจัดการปลวกในบ้านเรือนได้ก็อาจต้องพึ่งผู้เชี่ยวชาญบริษัทที่มากำจัดพวกปลวกเหล่านี้โดยตรง