ผ้าสีตกอย่าทิ้ง แก้ได้จากของที่มีอยู่ในครัวเรา

ผ้าสีตกอย่าทิ้ง แก้ได้จากของที่มีอยู่ในครัวเรา

การซักผ้าให้สะอาดสำหรับมือใหม่หลายๆคนนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย บางทีเราอาจสงสัยว่าทำไมหลายๆบ้านแล้วเขาซักได้สะอาดหอ มนานจัง แม้ผ้าจะเลอะคร าบส กปร กหรือมีคราบเหลืองก็สามารถขจัดออ กได้ ฉะนั้นเราเลยมีเคล็ ดลั บดีๆมาบอ กทุกคนกัน เพี ยงแค่มีตัวช่วยนิดๆหน่อยๆผ้าของคุณก็จะสะอาด หอ มนานแล้วล่ะค่ะ

น้ำมะนาวแ ก้สีตกบนผ้า

ผ้าที่โดนสีตกใส่ไม่ต้องตกใจไป ให้เราหยดน้ำมะนาวลงบนคร าบแล้วกดๆซับๆเพื่อให้มะนาวจัดการกับรอยคร าบออ ก จากนั้นก็นำผ้าไปล้างออกด้วยน้ำสะอาด หากคร าบสีตกยังไม่หลุดหมดก็สามารถทำซ้ำได้ จนกว่าครา บจะหายหมด ซึ่งวิธีนี้นอ กจากจะช่วยขจัดคราบผ้าสีตกแล้วยังช่วยทำให้ผ้ามีกลิ่นหอ มสดชื่นขึ้นด้วย

ใช้น้ำส้มสายชูในการซักผ้า

นี่ก็เป็นอีกวิธีที่จะสามารถช่วยขจัดคร าบผ้าสีตกได้ แต่แนะนำให้ใช้เฉพาะกับผ้าสีข าวอย่ างเดียว โดยนำน้ำส้มสายชู 1 ถ้วยตวงมาผสมกับน้ำเย็น 1 แกลลอน แล้วนำผ้าสีตกมาแช่ทิ้งเอาไว้ราว 30 นาที เมื่อครบเวลาให้นำผ้าไปล้างด้วยน้ำเย็นก่อนจะนำไปซักกับผ งซักฟอ กปกติในเครื่ องซักผ้า แล้วค่อยนำไปตากให้แห้ง ซึ่งก่อนจะลงมือทำควรจะ ทดส อบกับมุมเล็กๆของผ้าก่อน เพื่อความปล อดภั ยของเสื้อผ้านะคะ

ซักซ้ำทันทีที่มีคราบสีตก

เมื่อเสื้อผ้าเกิดคร าบสีตก ให้เริ่มซักโดยทันทีอย่ าปล่อยทิ้งเอาไว้ให้คร าบเกาะแน่น โดยขั้นแรกให้เปิดน้ำล้างคราบสีตกก่อนแล้วจากนั้นก็เทผ งซักฟอ กลงไปบนคร าบ นำแปรงสีฟันเก่ามาช่วยขัดออ กเบาๆจนคราบหลุดหมด บางทีอาจต้องทำซ้ำหล ายครั้งเพื่อให้คราบหมดเกลี้ยง แต่ถือว่าวิธีนี้ก็เป็นวิธีที่ง่ ายสะดวกไม่ยุ่งย ากหลายขั้นตอนเลยนะคะ

เบกกิ้งโซดาช่วยขจัดคร าบเหลือง

คร าบเหลืองมักจะเกิดบริเวณปกคอเสื้อซึ่งอาจเกิดจากคราบเหงื่ อไค ลหรือครี มที่เราทา หากปล่อยไว้คร าบจะยิ่งฝังแน่น ด้วยเหตุดังกล่าวเมื่อเกิดคร าบเหลืองควรจะรีบขจัดออ กโดยผสมเบกกิ้งโซดา 4 ช้อนโต๊ะกับน้ำที่สะอาด ¼ ถ้วยตวง เมื่อผสมจนเข้ากันให้นำไปป้ายลงบนปกเสื้อที่มีคร าบ แล้วค่อยๆขยี้เบาๆทิ้งเอาไว้ราวๆ 20 นาที จึงค่อยนำไปซักตามปกติได้

วิธีซักถุงเท้าให้สะอาด ไม่มีกลิ่นเหม็ นตอนใส่

ถุงเท้าหากซักไม่สะอาดจะเริ่มดำและมีกลิ่น ดังนั้นให้นำน้ำอุ่น 1 แกลลอนผสมกับน้ำมะนาว 1 ถ้วยตวงแล้วนำถุงเท้ามาแช่ทิ้งเอาไว้ราวๆ 1 ชั่วโมง จึงค่อยนำไปซักในเครื่ องซักผ้าด้วยน้ำอุ่น โดยเติมผ งซักฟอ กลงไป 2 ช้อนโต๊ะกับน้ำมะนาวอีก 1 ถ้วยตวง แค่นี้เมื่อซักเสร็จจะสังเกตได้เลยว่าถุงเท้าสะอาดขึ้น และมีกลิ่นที่หอ มขึ้นด้วย

ใช้น้ำย าล้างจานในการซัก

วิธีนี้ง่า ยมากๆเพี ยงใช้ของในห้องครัวใกล้ตัวอย่างน้ำย าล้างจาน(สูตsมะนาว) โดยนำน้ำย าล้างจาน ½ ถ้วยตวงผสมลงในน้ำร้อนแล้วนำถุงเท้ามาแช่ทิ้งเอาไว้อย่างน้อย 2 ชั่วโมง จากนั้นค่อยนำเอาไปซักด้วยผ งซักฟอ กตามปกติได้เลย

ผ้าเช็ดตัวควรจะซักหลังจากที่ใช้ง าน 3-4 ครั้ง

ผ้าเช็ดตัวเป็นผ้าที่เราใช้ประจำทุกวันหลังอาบน้ำ โดยผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าหลังจากที่ใช้ง าน 3-4 ครั้ง ควรที่จะนำไปซักให้สะอาด ด้วยเหตุว่าทุกครั้งที่เราเช็ดตัวเซ ล ล์ผิ วที่ต า ยจะย้ายไปเกาะบนผ้า อีกทั้งความชื้นบนผ้า ยังเป็นแห ล่ งเพ าะพั นธุ์ของเชื้ อโ ร คด้วย ด้วยเหตุนี้เราควรจะหมั่นซักผ้าเช็ดตัวประจำ ไม่อย่ างนั้นเชื้ อโร คบนผ้าอาจทำให้ผิวหนังระค ายเคื องได้ ซึ่งวิธีการซั กเพื่อกำจัดแบ คทีเ รี ย ควรจะซักในน้ำร้อนแล้วนำไปตากแดดจนแห้งสนิท และควรจะเปลี่ยนผ้าผืนใหม่หลังการใ ช้ง านทุกๆ1-2 ปี

ซักเครื่ องนอนอาทิตย์ละ 1 ครั้ง

เครื่ องนอนเป็นแห ล่ งสะส มแบ คทีเ รี ย ไรฝุ่ นอย่ างดีเพราะว่าทุกคืนที่เรานอนจะมีการผลัดเซ ลล์ผิ วที่ต ายแล้วออ กมาหล ายล้ า นเซ ลล์ ซึ่งมันจะไปหมักหมมอยู่ตามผ้าปู ปอ กหมอนจนกลายเป็นแหล่งอ าห ารของไรฝุ่นจำนวนม าก ด้วยเหตุดังกล่าวผู้เชี่ยวชาญจึงให้คำแนะนำว่าควรจะหมั่นซักผ้าปู ปอ กหมอน และผ้าห่มอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้ง เพื่อหลีกเลี่ยงแบ คทีเรี ยและไรฝุ่ น โดยการซักควรใช้น้ำร้อน ซึ่งจะช่วยกำจั ดแบ คทีเ รี ยรวมทั้งไรฝุ่ นได้ แค่นี้เราก็จะได้เครื่ องนอนที่สะอาด นอนหลับได้อย่ างสบายใจแล้วล่ะ

การที่เราสวมใส่ผ้าที่สะอาดหรือใช้ผ้าที่สะอาดมันจะเป็นผลดีต่อผิ วและสุขภ าพเรา อีกทั้งการสวมใส่ผ้าที่หอ มสะอาด จะช่วยทำให้เรารู้สึกสะอาดสะอ้านม ากขึ้น และจะรู้สึกสบายใจทุกครั้งที่หยิบผ้ามาใช้ ฉะนั้นควรหมั่นดูแลผ้า ซักผ้าให้สะอาดเป็นประจำทุกครั้งด้วยนะคะ และใครมีปัญหาที่กล่าวมาข้างต้นสามารถนำวิธีแก้ไขเบื้องต้นที่เราแนะนำไปใช้ดู