วิธีแก้แอร์รถไม่เย็น ไม่มีกลิ่นอับ ที่ช่างไม่เคยบอก

วิธีแก้แอร์รถไม่เย็น ไม่มีกลิ่นอับ ที่ช่างไม่เคยบอก

อากาศบ้านเรานั้นอากาศร้อนอบอ้าวแทบจะตลอดปีเลยทีเดียว ดังนั้นคนใช้รถยนต์จะขาดแอร์ไปไม่ได้เลย ซึ่งแอร์รถยนต์นั้นเป็นสิ่งสำคัญมากๆซึ่งคนใช้รถ ควรจะใช้อย่างถนอมเพื่อไม่ให้แอร์เสท่อมสภาพก่อนเวลาอันควร เพราะหากแอร์พังไว แน่นอนว่าต้องมีภาระค่าใช้จ่ายซ่อมแอร์ตามมาอย่างเลี่ยงไม่ได้ เพราะคงมีน้อยที่ใครจะปล่อยให้แอร์รถเสียแล้ว ขับรถไปอย่างร้อนๆอบอ้าวในรถแบบนั้น วันนี้เราเลยมีเคล็ดลับการใช้แอร์รถยนต์มาบอกกัน

ปิดสวิตช์ A/C ก่อนสตาร์ทรถยนต์

ก่อนสตาร์ทเครื่องทุกคราวจะต้องทำการ ปิดสวิตช์ A/C ก่อนเสมอ เนื่องจาก เวลาเริ่มสตาร์ทรถยนต์ เครื่องยนต์จะต้องใช้พลังงานมาก ทำให้จะต้องดึงพลังงานไปมากในครั้งแรก หากไม่ปิดสวิตช์ A/C ก่อน อาจเกิดเหตุการณ์เครื่องยนต์ฉุดคอมเพรสเซอร์แอร์ ทำให้คอมเพรสเซอร์แอร์เสียหาย

เปิดแอร์แล้วแอร์ไม่เย็นอย่าฝืนใช้ต่อ

เนื่องจาก แอร์บางทีอาจพังได้ให้รีบปิดสวิตซ์ A/C ในทันทีทันใด เพื่อตัดการทำงานของคอมเพรสเซอร์แอร์ แต่ยังสามารถใช้ลมเป่าได้อยู่ วิธีการทำแบบนี้จะช่วยลดความเสียหายที่จะเกิดกับคอมเพรสเซอร์แอร์ จากนั้นจึงขับขี่รถไปตรวจเช็คความผิดปกติต่อไป

ถ้าจอดรถยนต์ไว้กลางแจ้ง อากาศในรถร้อนจัด

โดยวิธีนี้จะใช้กับรถยนต์ที่จอดที่โล่งแจ้งนานๆรวมทั้ง อากาศในรถยนต์ร้อนจัด ควรจะเปิดลมเป่าในระดับแรงสุด แม้กระนั้นอย่าเพิ่งเปิดสวิตซ์ A/C พร้อมๆกับเปิดกระจกรถราว 5 นาที จะช่วยไล่ความร้อนที่อบอยู่ในระบบแอร์ รวมทั้ง ในรถยนต์ได้ และหลังจากนั้นก็ค่อยเปิดสวิตซ์ A/C วิธีการแบบนี้ช่วยแบ่งเบาภาระการทำงานหนักของคอมเพรสเซอร์แอร์ ช่วยทำให้อากาศในรถยนต์เย็นเร็วขึ้น และก็ ช่วยทำให้ป้องกันกลิ่นอับที่จะเกิดขึ้นอีกด้วย

อย่าเปิดกระจกรถหากไม่จำเป็น

การเปิดกระจกรถบ่อยๆตอนที่ในรถยนต์เย็นแล้วนั้น ไม่เพียงแต่นำพาแต่ทำให้ความเย็นภายในตัวรถยนต์ถูกปล่อยออกไป แต่ว่ายังทำให้ฝุ่นผงจากด้านนอกเข้ามาในรถยนต์ได้มากขึ้น ทำให้เข้าไปอุดตันในตู้แอร์ หรือ แผ่นกรองอากาศแอร์ ในรถยนต์ได้อีกด้วย

ตั้งอุณหภูมิและความแรงพัดลมให้เหมาะสม

การตั้งอุณหภูมิและก็ระดับพัดลมของ แอร์รถยนต์ นั้นนับว่าเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จำต้องปฏิบัติให้สัมพันธ์กัน เช่น หากต้องการลดอุณหภูมิด้านในห้องโดยสาร เมื่อปรับระดับความเย็นลงก็จึงควรเพิ่มความแรงของพัดลมด้วย เพราะเหตุว่าไม่งั้นคอมเพรสเซอร์แอร์ก็จะต้องทำงานหนัก และก็มีโอกาสเสื่อมสภาพก่อนที่จะถึงเวลาอันควร

ไม่ใช้น้ำหอมปรับอากาศที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์

ผู้ขับขี่หลายคน นิยมใช้น้ำหอมปรับอากาศเพื่อเพิ่มบรรยากาศรวมทั้งความสดชื่นข้างในห้องโดยสาร แต่ว่าบางครั้งบางคราวน้ำหอมโดยเฉพาะจำพวกที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ก็มีข้อเสีย เพราะเป็นหนึ่งในต้นเหตุที่ทำให้ตู้แอร์อุดตัน โดยเหตุนั้นควรระมัดระวัง หรือเลือกใช้น้ำหอมที่ไม่มีส่วนประกอบของแอลกอฮอล์

ชำระล้างแผ่นกรองอากาศเครื่องปรับอากาศ

รถยนต์แบบใหม่ๆจะมีแผ่นกรองอากาศแอร์ที่ถอดออกมาทำความสะอาดหรือเปลี่ยนใหม่ได้ โดยแผ่นกรองอากาศนี้ทำหน้าที่กรองฝุ่นที่อยู่ในห้องโดยสารไม่ให้ผ่านเข้าไปยังระบบเครื่องปรับอากาศ ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไปย่อมมีคราบฝุ่นผงสะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถยนต์คันไหนที่ไม่ค่อยได้เช็ดทำความสะอาด และเมื่อปล่อยให้แผ่นกรองอากาศสกปรกจนกระทั่งเริ่มอุดตัน ก็จะมีส่วนทำให้ระบบแอร์จำต้องทำงานหนักมากขึ้นด้วยนั่นเอง

การใช้แอร์รถยนต์อย่างถนอมและถูกวิธีจะช่วยทำให้แอร์ในรถยนต์ของเราอยู่กับเราไปนานๆ ไม่ต้องไปจอดทิ้งไว้ที่ร้าน รอคิวช่างซ่อม และไม่ต้องเสียตังค์โดยใช้เหตุ เพียงเราใช้อย่างถนอมถูกวิธี แอร์ก็จะไม่เสื่อมไวกว่าที่จะเป็น และไม่มีกลิ่นอับให้เวียนหัวเลย