นอนหลับเย็นสบายโดยไม่ต้องเปิดแอร์ แม้ในหน้าร้อน

นอนหลับเย็นสบายโดยไม่ต้องเปิดแอร์ แม้ในหน้าร้อน

อากาศร้อนบางคนนี่นอนไม่หลับเลย ต้องเปิดแอร์ทุกครั้ง ซึ่งแน่นอนว่า การเปิดแอร์นั้น ย่อมทำให้ค่าไฟในบ้านพุ่งสูงมากกว่าการเปิดพัดลมแน่นอน วันนี้เราเทคนิ คดีๆสำหรับคนขี้ร้ อ น แม้ไม่ต้องเปิดแอร์ก็อยู่ได้ จะมีวิธีอะไรบ้างนั้นตามมาดูกันเลย

ใช้ชุดเครื่ องนอนที่ทำจากผ้าคอตตอน

ชุดเครื่ องนอนประเภทผ้าซาติน ผ้าไหม หรือโพลีเอสเตอร์ที่ส วยง ามนั้นเก็บเข้าตู้ไปก่อนเลย เนื่องจากว่าเส้นใยนั้นเหมาะกับอากาศที่เย็นในช่วงฤดูหนาว ฤดูร้อนอย่ างงี้ การใช้ผ้าคอตตอนจะดีกว่า ซึ่งจะทำให้คุณนอนหลับได้สบาย แต่ควรที่จะเลือ กเป็นสีโทนอ่อน เพราะมันจะช่วยระบ ายความร้ อนได้ดีเลย

วางพัดลมให้ถู กทิศ เพื่อดู ดความร้ อนออ กนอ กบ้ าน

บางคนอาจสงสัยว่าเปิดพัดลมตั้งนานแล้ว แต่ก็ไม่เย็นสักทีนั้นก็เพราะว่าพัดลมกำลังดู ดความร้ อนจากข้างนอ กเข้ามาข้างในบ้ าน ด้วยเหตุนี้ควรจะหันด้านพัดลมให้ถู กทิศ โดยหันด้านหลังพัดลมออ กนอ กหน้ าต่าง เพื่อให้ความร้ อนในบ้ านถ่ ายเทออ กไป แต่หากบ้ านไหนใช้พัดลมติดเพดาน ก็ตั้งระบ บให้ใบพัดหมุนทวนเข็มนาฬิกาเพื่อช่วยไล่ลมร้ อนออ กจากบ้ านได้เช่นกัน

อาบน้ำก่อนนอนช่วยปรับให้ร่ างก ายเย็นขึ้น

การอาบน้ำก่อนนอนนั้นจะช่วยชำร ะล้ างสิ่งส กปร กบนร่ างก ายแล้วยังช่วยทำให้อุณหภูมิภ ายในร่า งก ายลดลงด้วย ฉะนั้นไม่ว่าคุณจะเหนื่ อ ยล้ าจากการทำง านแค่ไหน ลองสละเวลาสักนิดเพื่อไปอาบน้ำ จะช่วยทำให้คุณสดชื่นและนอนหลับได้สบายขึ้นอีกมาก

เปิดหน้าต่างเพื่อให้อากาศเย็นพัดเข้ามาในห้อง

ช่วงเวลาที่อากาศกำลังเย็น อย่ างช่วงหลังพระอาทิตย์ตกให้เปิดหน้าต่างทิ้งเอาไว้ 1-2 บานเพื่อให้ลมพัดเข้ามา และในกรณีที่หน้าต่างสามารถเปิดได้ทั้งด้านบนและด้านล่างก็ให้เปิดไว้ทั้ง 2 ด้านเลย เพื่อที่ลมจะได้พัดลงด้านล่างแล้วดันความร้ อนขึ้นบนเพดาน และพัดออ กไปทางช่องหน้าต่างด้านบน แค่นี้ก็จะช่วยให้อุณหภูมิในห้องลดลง แม้กระนั้นอย่าลืมปิดหน้าต่างก่อนที่อุณหภูมิจะสู งขึ้นในวันถัดไปด้วยนะ

ใช้หลอดไฟ LED ช่วยลดความร้ อนในบ้ าน

การเปลี่ยนมาใช้หลอดไฟ LED แทนการใช้หลอดไ ส้ธร รมด าจะช่วยทำให้อุณหภูมิในบ้ านลดลงได้ เนื่องจากหลอดไฟ LED ที่มีคุณภ าพสู ง ให้แสงสว่างมากแต่ใช้พลั งงา นน้อยกว่าหลอดไฟธรร มด า และการความร้ อนจากกระบวนการปล่อยพลั งง านไฟฟ้าจะลดน้อยลงไปได้มากเลยทีเดียว

เปลี่ยนม่านหน้าต่างช่วยกันแสง ลดอุณหภูมิ

การติดม่านกันแสงจะมีคุ ณส มบั ติในการสะท้อนแสงได้ดี จึงช่วยลดอุณหภูมิในบ้ านได้ อีกทั้งการติดม่านกันแสงยังติดตั้งง่ าย สะดวกในการทำความสะอาด มีทั้งแบบม่านแขวนและม่านฮันนีคอมบ์ โดยเคล็ ดลั บการเปลี่ยนม่านควรจะเริ่มเปลี่ยนจากห้องที่อุณหภูมิสู งสุดในบ้ านก่อน โดยส่วนมากจะเป็นห้องที่หน้าต่างรับแสงแดดในช่วงบ่ายโดยตรง

ควรติดตั้งพัดลมเพดานไว้ในบ้ าน

การติดตั้ งพัดลมเพดานจะติดไว้ทุกห้องหรือจะติดไว้เฉพาะห้องที่ใช้ง านเป็นประจำก็ได้ เพราะเหตุว่าสิ่งสำคั ญนั้นอยู่ที่การเลือ กขนาดใบพัดแล้วก็การหมุนของใบพัด โดยขน าดพัดลมที่เลือ กมาติดตั้ งควรจะเหมาะสมกับขน า ดพื้นที่ในห้องนั้นๆซึ่งตัวพัดลมเพดานจะระบุมาอยู่แล้วว่าสามารถใช้ได้กับพื้นที่ขนาดใด ในส่วนของลั กษ ณะการหมุนของใบพัด ช่วงฤดูร้อนใบพัดควรเป็นตัวดู ดอากาศขึ้นสู่เพดาน และก็ในช่วงฤดูอื่นๆใบพัดควรกดอากาศร้อนลงสู่ด้านล่าง แล้วค่อยกระจายตัวออ กไป

ปลูกต้นไม้ช่วยสร้างร่มเงาให้บ้ าน

หากบ้ านใครยังพอมีบริเวณว่างเหลืออยู่ ล องหาต้นไม้ที่ให้ร่มเงามาปลูกไว้ จะสามารถช่วยลดอุณภูมิบริเวณบ้ านได้ถึง 2-4 องศาเซลเซียส อีกทั้งยังช่วยประห ยั ดพลั งง านจากเครื่ อ งปรั บอากาศได้พอสมควรเลย ยิ่งหากปลูกต้นไม้ใหญ่ว่ากันว่าจะสามารถช่วยเรื่องความเย็นไม่น้อยเลยทีเดียว

ปลูกต้นไม้ที่สามารถดู ดซับสาsพิ ษในบ้ านได้

อากาศที่เป็นพิ ษในบ้ านนั้นเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้บร รย ากาศบ้ านร้อ นและอึ ดอั ด ฉะนั้นการปลูกต้นไม้ที่ช่วยดู ดซั บสาsพิ ษจะช่วยแ ก้ปั ญห านี้ได้ ชนิดต้นไม้ที่ว่าก็อาทิเช่น เดหลี ลิ้นมังกร ฟิโ ลเดนดรอน และปาล์มไผ่ เมื่อไม่มีสาsพิ ษในอ าก าศ บ้ านก็จะโป่งโล่งให้ความรู้สึ กสบ า ยยิ่งขึ้น

มีวิธีก ารที่หลากหล ายเลยที่จะสามารถช่วยลดความร้ อนในบ้ านได้ ซึ่งทำให้เราอยู่บ้ านได้แบบสบายโดยไม่ต้องเปิดแอร์ แม้จะเป็นหน้าร้อนก็ตาม ทีนี้เราก็จะช่วยให้เราเบาเรื่องค่าไฟไปได้อีกพอสมควรเลย