น้ำซาวข้าวอย่าเพิ่งทิ้ง เก็บใส่ขวดไว้ใช้ประโยชน์ในบ้านได้มาก

น้ำซาวข้าวอย่าเพิ่งทิ้ง เก็บใส่ขวดไว้ใช้ประโยชน์ในบ้านได้มาก

บ้านที่หุงข้าวทานเองหลายๆคนเวลาหุงข้าวมักรินน้ำซาวข้าวทิ้งเป็นปกติประจำ โดยไม่ได้คิดอะไร แต่รู้มั้ยว่า จริงๆแล้วน้ำซาวข้าวที่เราเททิ้งไปทุกๆวันนั้นเราสามารถนำมาใช้ประจำในครัวเรือนได้มากมายเลยทีเดียว แต่มันจะมีประโยชน์อะไรบ้ าง วันนี้หากคุณได้รู้ประโยชน์ของน้ำซาวข้าวแล้ว เก็บใส่ขวดไว้เลย

ช่วยขจัดกลิ่นค าวของอ าห าร

อ าห ารที่มีกลิ่นค าว อาทิเช่นอ าห ารทะเล หากจะขจัดกลิ่นค าวออ กให้นำน้ำซาวข้าวราวๆ 3 ถ้วย และก็มะกรูดหรือมะนาวราว 3 ลูกมาบีบลงไปผสมในน้ำซาวข้าว ต่อจากนั้นนำอ าห ารทะเลลงไปล้างเพื่อดั บกลิ่นค าว แล้วก็ค่อยนำไปล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง แค่นี้กลิ่นค าวได้แล้ว นอกจากนี้ยังนำไปล้างมือดั บกลิ่นค าวต่างๆก็หายเช่นกันจ้า

ใช้เป็นแว็กซ์เคลือบพื้นไม้ให้ดูเงาสะอาด

น้ำซาวข้าวมีสาsปร ะกอ บที่มีคุ ณส มบั ติเสมือนเป็นแว็กซ์จากธร ร มช าติ ซึ่งสามารถนำไปเคลือบพื้นไม้ให้มีความเง าง ามช่วยป้ องกั นรอยขีดข่วน เพี ยงแค่ฉี ดพ่นน้ำซาวข้าวลงบนพื้นไม้แล้วก็ใช้ผ้าเช็ดให้ทั่ว แค่นี้พื้นไม้ก็ดูเงาสะอาดแล้ว

ใช้เป็นน้ำต้มผักเพื่อลดความข มและคงความห วานของผักไว้

น้ำซาวข้าวอุด มไปด้วยแค ลเซีย มที่สามารถช่วยลดความข มของผักลงและช่วยลดเมือ กของผักต่างๆเช่น หัวไชเท้ า หน่อไม้ แครอทแล้วก็เผือ ก อีกทั้งการต้มผักด้วยซาวข้าวยังช่วยทำให้ผักคงความหว านไว้ได้มากกว่าน้ำเปล่าธรรมดาด้วย

นำน้ำซาวข้าวไปรดน้ำต้นไม้

ในน้ำซาวข้าวมีสาsอ าห ารอยู่ม าก ที่สามารถนำไปรดต้นไม้บำรุ งใบแล้วก็ดอ กของต้นไม้ให้เจ ริ ญงอ กง ามได้ หรือถ้าไม่อย่ างนั้นก็อาจจะนำน้ำซาวข้าวไปผสมกับเศ ษอ าห ารเพื่อทำเป็นน้ำหมั กชี วภ าพก็ได้ด้วยเหมือนกัน

ขจัดสาsพิ ษตกค้างจากผักและผลไม้

ผักและผลไม้อาจมีสาsพิ ษตกค้างจากย าฆ่ าแ ม ลงอยู่ ซึ่งการที่เราล้างกับน้ำสะอาดเพียงอย่ างเดียวบางทีอาจไม่พอ ให้นำผักผลไม้มาแช่ลงไปในน้ำซาวข้าวราว 5-10 นาที โดยน้ำซาวข้าวที่นำมาใช้ต้องเป็นน้ำซาวข้าวที่2 เนื่องจากหากเป็นครั้งแรกอาจมีสิ่งส กป รกจากข้าวเจือปนอยู่ เมื่อแช่ผักผลไม้ในน้ำซาวข้าวเสร็จ ให้นำไปล้างด้วยน้ำสะอาดอีกที แค่นี้เราก็สามารถรับประทานผักผลไม้ได้อย่ างสบายใจแล้ว

ใช้น้ำซาวข้าวเช็ดกระจก

กระจกที่ขุ่นมัวทำให้เวลาส่องดูไม่ชัดให้ใช้น้ำซาวข้าวไปล้างกระจกแล้วเช็ดถูออ กด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์ ทำง่า ยๆแค่นี้ก็ช่วยทำให้กระจกคุณใสสะอาดขึ้นเยอะเลยล่ะ

น้ำซาวข้าวมีประโยชน์หล ายอย่ างมาก เมื่อรู้แบบนี้แล้วอย่ าเผลอเทน้ำซาวข้าวทิ้งหมดล่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นควรจะใช้น้ำซาวข้าวที่2 เนื่องจากน้ำซาวข้าวรอบแรกอาจมีฝุ่ นหรือสิ่งส กป รกของข้าวเจือปนอยู่