ผัก 5 ชนิดแม้ทานไม่หมด สามารถเอามาปลูกกินใหม่ได้

ผัก 5 ชนิดแม้ทานไม่หมด สามารถเอามาปลูกกินใหม่ได้

การทานอ าห ารในแต่ละวัน คนเราควรทานอ าห ารให้ครบ 5 หมู่ และสาsอ าห ารที่สำคัญต่อร่ างก ายที่ข าดไม่ได้เลยคือ ผัก ผลไม้ที่มีก ากใยไ ฟเ บ อร์ ที่จะช่วยในเรื่องของระบ บขั บถ่ ายสำหรับคนที่ท้oงผูก ยิ่งควรทานเป็นประจำ หากมีผักอยู่ในอ าห ารทุกมื้อเลยยิ่งดี แต่ผักเหล่านี้การที่เราไปซื้oมา อาจไม่แน่ใจถึงความปลoดภั ย เพราะผักบางที่อาจมีสาsเ ค มีหลงเหลืออยู่ คงจะดีกว่าหากเรานำผักมาปลูกเอง ซึ่งทำได้ง่ ายๆ โ ตไว และส ะอ าด ปลoดสาsด้วย

กระเทียม ที่ทุกครัวขาดไม่ได้ ต้องมีคู่ครัว

กระเทียมเวลาที่เราไปซื้oมาจากตลาดมักจะได้มาเป็นกำหรือมาในถุงตะข่าย ซึ่งบางทีเราก็ใช้ไม่หมดในครั้งเดียว ถ้าหากจะนำไปปลูกก็ให้นำกระเทียมไปใส่ไว้ในภาชนะ เติมน้ำลงไปเล็กน้อยให้พอชื้น เพี ยงไม่กี่วันใบกระเทียมก็จะงอ กขึ้นมา กระเทียมนับได้ว่าเป็นส่ วนป ระก อ บที่อยู่แทบทุกเ ม นูอ าห ารที่ข าดไม่ได้ ทั้งนำไปผัด ตำหรือทานส ด ซึ่งในกระเทียมจะมีสาsอั ลลิ ซิ นที่ให้ประโยชน์ต่อร่า งก ายด้วย

ต้นหอ ม เครื่องเคียงที่ขาดไม่ได้

ต้นหอ มเรามักจะนำมาหั่นซอ ยเป็นชิ้นเล็กๆโรยหน้าอ าห ารให้ดูมีสีสั น หรือนำไปผัดใส่ข้าวผัด และก็ทำเมนูอื่นๆบ างคนก็นำมากินส ดเป็นเครื่ องเคียง แล้วก็เมื่อใช้ในส่ วนลำต้นของต้นหอ มหมดแล้ว ก็ให้เก็บรากต้นหอ มไว้ นำไปใส่แก้วที่มีน้ำอยู่เล็กน้อย แล้วเอาไปวางในที่ที่มีแสงส่องถึงเล็กน้อย อาทิเช่นริมหน้าต่าง จากนั้นเพี ยงไม่นานต้นก็จะเริ่มงอ กเป็นต้นสีเขียวขึ้นมาให ม่ เมื่อโ ตเต็ มที่ก็เด็ ดมากินได้อีก ยิ่งกว่านั้นต้นหอ มก็มีน้ำมั นหอ มระเ หย ที่ช่วยบ ร รเ ท าอ าก ารห วั ดได้ด้วย

หอ มหัวให ญ่ ใครชอบทานยำต้องมี

การจะปลูกต้นหอ มหัวให ญ่ให้ตัดเอาเฉพาะรากของหัวหอ มไปปักลงดินร่วนในกระถาง แล้วก็คอยรดน้ำเช้า-เย็นสม่ำเสมอเพี ยงแค่ 2-3 อาทิตย์รอให้รากแ ข็งแ ร ง ก็สามารถนำต้นไปปลูกลงแปลงดินได้เลย ซึ่งประโยชน์ของหอ มหั วให ญ่ที่ควรรับประทานเพราะมีส ร รพคุ ณช่วยล ดเ สมห ะ บร รเ ท าอ าก ารไ อ อีกทั้ง หั วหอ มคนโบราณสมัยก่อนเชื่อว่าทานหั วหอ มช่วยต่ อสู้กับความหนาวเย็นได้

โหระพา เขียวหวาน คนชอบทานก๋วยเตี๋ยวเรือขาดไม่ได้เลย

โหระพาเป็นผักที่มีกลิ่ นหอ มเฉพาะ ซึ่งในใบโหระพาจะมีกลิ่ นหอ มจากน้ำมั นหอ มร ะเ ห ยมีสร ร พคุ ณช่วยขับล มรวมทั้งช่วยทำให้เจ ริ ญอ าห ารขึ้น โดยเหตุนั้นคนจึงนิย มนำใบโหระพาไปใส่ในอ าห ารนั้นเอง ซึ่งการปลูกโหระพาก็ง่ ายดายมากหลังจากเด็ ดใบโหระพาออ กหมด จนเหลือแค่ก้าน ก็ให้นำก้านไปปักเอาไว้ในกระบะทรายที่ผสมแกลบชื้นๆ และคอยรดน้ำดูแ ลอีกประมาณ 7 วัน รากของโหระพาก็จะเริ่มงอ กออ กมา จากนั้นจึงค่อยย้ายต้นโหระพาไปปลูกลงในแปลงดิน และคอยรดน้ำให้พอชุ่ม และอย่ าให้มีน้ำขังก็พอ

แครอท ผักสีส้มที่ประโยชน์มากล้นกับผู้หญิง

แครอทเมื่อนำไปทำอ าห าร คนส่วนให ญ่มักจะตัดท่อนหั วทิ้งกันแต่หากจะปลูกแครอทก็ควรจะเก็บท่อ นหั วเอาไว้ แล้วนำไปวางในแก้วที่มีน้ำปริ่มๆอยู่ เพี ยงไม่นานแครอทก็จะเริ่มแ ตกยอ ดใ หม่ออ กมา ซึ่งสามารถนำไปทำอา หา รต่อได้ ไม่ต้องออ กไปซื้oแครอทใหม่ให้เปลืoงตั งเลยล่ะ ยิ่งกว่านั้นแครอทยังมีประโยชน์สำหรับผู้หญิงในช่วงมีรoบเดือนสามารถช่วยบรรเ ทาอ ากา รต่างๆเนื่องจากแครอทอุดมไปด้วยสาsอ าห าร ธ าตุเห ล็กที่ผู้หญิงสู ญเสี ยไปมากในตอนมีรoบเดือน และก็มีวิตา มิ นเอ รวมทั้งเบต้ าแ คโรทีน

ผักสวนครัวที่เมื่อเราซื้oมาทำอ าห ารแล้ว เราสามารถนำมาปลูกไว้กินเองต่อได้ ไม่จำเป็นต้อ งออ กไปซื้oซ้ำบ่อยๆให้เปลื องตั งอีกแล้ว อีกทั้งการปลูกไว้กินเองยังให้ความสะอาด ปลoดภั ย ไร้สาsเ ค มีด้วย