ต้นไล่ยุง หมดปัญหายุงชุมแล้วยังกินได้ ควรมีปลูกสักต้น

ต้นไล่ยุง หมดปัญหายุงชุมแล้วยังกินได้ ควรมีปลูกสักต้น

ในวันนี้เรามีต้นไม้และพืชผักที่ช่วยไล่ยุงมามาแนะนำคุณผู้อ่านอีกเช่นเคย ซึ่งต้นไม้และพืชผักที่ว่านี้สามารถปลูกได้ง่าย และบางอย่างก็ยังสามารถนำมากินได้และยังช่วยไ ล่ยุ งบ้ านได้อีกด้วย ซึ่งเป็นวิธีไล่แบบธร ร มช าติ ไม่ต้องพึ่งย า กันยุ งที่มีกลิ่ นฉุ น และยังปล อ ดภั ยต่อคนในบ้ านด้วย ซึ่งต้นไม้และพืชผักที่ว่านั้นยังหาได้ทั่วไปไม่ยาก

โหระพา สมุ นไ พรกลิ่นหอ มที่ช่วยไ ล่ยุ ง

โหระพาเป็นสมุ นไพ รคู่ครัวไทย ที่หลายๆบ้ านมักจะมีติดกันไว้ ด้วยความที่โหระพามีกลิ่นฉุ นและน้ำมั นหอ มร ะเ ห ยนั้นสามารถไ ล่ยุ งได้คนจึงนำมาปลูกกัน ซึ่งวิธีที่คนนิย มนำโหระพามาปลูกกันคือการนำมาปักชำ โดยเตรียมดินไว้ให้ลึก 20-25 เซนติเมตร แล้วนำก้านโหระพาปักลงไปในดิน ใช้ฟางคลุมและรดน้ำลงไปเล็กน้อย

ทั้งนี้ทั้งนั้นหากใครไม่อย ากปลูกต้นโหระพาให้เสี ยเวลาก็สามารถนำใบโหระพามาขยี้จนมีกลิ่ นฟุ้ ง แล้วนำไปวางไว้หน้าพัดลมหรือบริเวณที่มียุ งชุ กชมก็ไ ล่ยุ งได้เช่นกัน นอ กจากนั้นหากนำใบโหระพามาต้มกับน้ำเปล่า 110 มิลลิลิตร ทิ้งไว้ประมาณ 2-3 ชั่วโมง แล้วเติมวอ ดก้ าลงไปอีก 110 มิลลิลิตร ก็จะสามารถนำมาทำเป็นสเป ร ย์เพื่อฉี ดไ ล่ยุ งได้

มะนาว กลิ่นเปรี้ยวจี๊ดช่วยไ ล่ยุ ง

มะนาวเป็นพืชที่มีรสเปรี้ยวจี๊ด จัดอยู่ในพืชต ระกู ลส้ม ซึ่งมะนาวมีน้ำมั นหอ มร ะเ หยที่สามารถไ ล่ยุ งก้ นปล่องได้ แค่นำเปลือ กมะนาวมาบีบจนมีกลิ่นและทำให้น้ำมั นหอ มร ะเห ยกระจายกลิ่ นออ กมา เพี ยงเท่ านี้ก็ไ ล่ยุ งในบ้ านได้

ส้ม เป็นอีกหนึ่งสมุ นไ พรที่มีกลิ่ นน้ำมั นหอ มร ะเห ยช่วยไ ล่ยุ ง

ส้มเป็นสมุ นไพ รอีกชนิดที่ช่วยไ ล่ยุ งและเป็นผลไม้รสเปรี้ยวที่ใครหลายคนอาจโปรดปราน ในผิวส้มมีน้ำมั นหอ มร ะเห ยที่สามารถไ ล่ยุ งได้ ไม่ว่าจะเป็น B-Pinene CitralและOcimene เป็นต้น ฉะนั้นหลังจากที่คุณกินส้มหมด ก็อย่ าเพิ่งเผลอทิ้งเปลือ กส้มไปซะก่อน

สะระแหน่ สมุ นไ พรช่วยไ ล่ยุ งใกล้ตัว

ในตัวสะระแหน่มีน้ำมั นหอ มร ะเห ยที่ไ ล่ยุ งได้เป็นส่ วนป ร ะกอ บ ฉะนั้นจึงสามารถนำมาปลูกไ ล่ยุ งได้ โดยส่วนมากจะนิย มปักชำด้วยการตัดยอดให้เหลือแต่ใบอ่อนประมาณ 5-6 ใบ แล้วนำไปปักลงในดินที่ผสมปุ๋ยคอ กและกาบมะพร้าวสับ หรือไม่ก็นำใบสะระแหน่มาบดหรือขยี้ให้มีกลิ่นน้ำมั นหอ มร ะเห ยกระจายออ กมา จากนั้นนำมาทาลงบนผิ วสำหรับคนที่ไม่แ พ้ หรือจะนำไปวางหน้าพัดลม บริเวณที่ยุงชุม หรือจะปัดให้กลิ่นฟุ้งทั่วบ้ านเลยก็ได้เช่นกัน

มะกรูด ช่วยไ ล่ยุ งไม่ให้มาวางไข่

มะกรูดเป็นพืชยืนต้นมีหนามและมีน้ำมั นหอ มร ะเห ยที่ช่วยไ ล่ยุ งได้ ทั้งยุงก้ นปล่อง ยุงลาย ยุงเสือ และยุงรำค าญ โดยการปลูกจะใช้วิธีการเพาะเมล็ดลงในดินที่มีปุ๋ยคอ ก เมื่อต้นมะกรูดโตจะส่งกลิ่นน้ำมั นหอ มร ะเห ยออ กมา ซึ่งยุ ง ไม่ค่อยชอบ หรือไม่ก็นำผิ วหรือใบมะกรูดมาบีบให้มีกลิ่นน้ำมั นหอ มระเ หยกระจายออ กมาเพื่อไล่ยุ งก็ได้อีกเช่นกัน

นอ กจากนั้นยังสามารถนำใบมะกรูดไปสกัดร่วมกับตะไคร้หอ มเพื่อทำเป็นสเ ปร ย์ฉี ดยุ งก็ดี และที่สำคั ญหากนำลูกมะกรูดไปแข ว นไว้ปากตุ่มหรือใส่ไว้ในตุ่ม ยังช่วยป้อ งกั นลูกน้ำยุ งลายและป้อ งกั นยุ งมาว างไ ข่ได้ด้วย

ยูคาลิปตัส ต้นไม้ที่ช่วยจัดการยุงภายในบ้ าน

ยูคาลิปตัสแม้จะทานไม่ได้ แต่เมื่อใครได้ยินชื่อนี้คงรู้จักกันดีในคุณส มบั ติการกำจั ดยุง ในยูคาลิปตัสมีน้ำมั นหอ มระเหยชนิดพิเ ศ ษที่มีสร ร พคุ ณช่วยไล่ยุ งและแ มล ง เพี ยงนำใบยูคาลิปตัสสดมาประมาณ 1 กำมือ แล้วขยี้ให้น้ำมั นหอ มระเ หยกระจายออ กมา นำไปวางไว้ตามมุมห้อง จะช่วยจัดการยุงได้

งานปาร์ตี้เผ าโรสแมรี่ช่วยไ ล่ยุ ง

ในวันที่อย ากจัดปาร์ตี้ปิ้งย่ างบาร์บีคิวในสนามหญ้าหน้าบ้ าน แนะนำว่าให้หาซื้ อโรสแมรี่มาโยนไปในเตาปิ้งบาร์บีคิวด้วย ไม่เช่นนั้นถ้าช่วงยุงชุม ยุงคงหามจนเป็นไ ข้แน่ เนื่องจากกลิ่นหอ มของโรสแมรี่จะช่วยไล่ยุ งไม่ให้เข้ามาก่อกว น คุณก็จะจัดปาร์ตี้ได้อย่ างสบายใจเลย

ทำสเปรย์ไ ล่ยุ งด้วยการผสานกลิ่นน้ำมั นหอ มร ะเห ย

หากอย ากทำสเปรย์ไ ล่ยุ งด้วยตัวเองแบบปล อ ดภั ย ให้นำน้ำมั นสกัดจากตะไคร้หอ มและน้ำมั นสกัดจากยูคาลิปตัสมาผสมกันอย่ างละ 30 หยด เมื่อผสมเข้าด้วยกันในขวดสเปรย์แล้ว ก็สามารถนำมาฉี ดลงบนผิ วเพื่อไม่ให้ยุ งเข้ามาก วนได้แล้ว

กำจั ดแหล่งน้ำขังบริเวณบ้ านให้หมด

บ้ านใครที่มีแหล่งน้ำขังหรืออยู่ในสภาพแวดล้อมที่อับ มืด หรืออากาศอุ่น มักจะเป็นที่ๆยุงช อบมาว างไ ข่มาก ฉะนั้นควรสำรวจรอบๆบริเวณบ้ านให้เรียบร้อย ว่ามีน้ำขังอยู่ตรงไหนบ้ างจะได้เทน้ำทิ้งและกำจั ดแหล่งน้ำที่ยุ งจะสามารถมาวางไ ข่ได้

บ้ านใครที่พอมีพื้นที่เหลือล องหาต้นไม้เหล่านี้มาปลูกดู ซึ่งนอกจากจะสามารถนำไปทำอ าห ารกินได้แล้วยังสามารถช่วยไ ล่ยุ งได้ด้วย เรียกได้ว่าประโยชน์ครบครั นเลยล่ะ บ้านใครมียุงมาบินกวนคอยกัดลูกหลานในบ้าน ก็ลองหามาปลูกไว้ที่บ้านสักต้น