วิธีเก็บเงิน สำหรับคนเก็บเงินไม่อยู่ ออมเงินไม่เคยได้สักที

เคล็ดลับเก็บเงิน สำหรับคนเก็บเงินไม่อยู่ ออมเงินไม่เคยได้สักที

ไม่ว่าจะเป็นใครก็ล้วนอย ากมีเงินใช้ มีเงินเหลือเก็บออมเป็นประจำในทุกเดือนๆ เพื่อสร้างความมั่นคงในชีวิ ต ยิ่งในกรณีฉุกเฉินที่เราต้องใช้เงินแบบไม่คาดคิด เงินออมถือเป็นสิ่งสำคัญเลย แต่การจะออมเงินใครๆก็พูดได้ แต่ถ้าให้ทำก็ไม่ใช่ทุกคนที่ทำได้ ฉะนั้นเราจึงมีเทคนิคดีๆที่จะช่วยบริหารเงิน สามารถทำได้ในชีวิตประจำวันและควรเริ่มทำตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

อย่ ามีเฉพาะบัญชีออมทรัพย์

คนส่วนใหญ่ล้วนมีบัญชีออมทรัพย์กันทั้งนั้น แม้กระนั้นหากอย ากมีวินัยออมเงินให้ได้เป็นประจำควรจะเริ่มจากการฝ ากประจำหรือลงทุ นแบบหักบัญชีอัตโนมัติบ้าง การเก็บออมแบบนี้จะมีผลให้ไม่ต้องมากังวลว่าจะลืมฝ ากเงินเข้าบั ญ ชีเลย อีกทั้งยังช่วยทำให้ฝ ากเงินได้เท่าๆกันทุกเดือน ทำให้ไปถึงเป้ าหม ายการออมได้ไวขึ้นด้วย

เริ่มต้นการเก็บเงินด้วยเงินออม

หลายคนอาจมองว่าเงินออมเป็นเงินที่เหลือจากการใช้จ่ายแล้วถึงจะเป็นเงินออม แต่ว่าที่จริงแล้วการออมเงินให้มีระบบระเบียบวินัย ควรจะจัดหมวดหมู่เอาไว้ว่านี่คือเงินออม ให้เราตั้งต้นไว้ว่าจะเก็บเงินเท่ าไห ร่ต่อเดือน เมื่อได้รายรับมาก็ควรหักเงินออมไว้ก่อนเลย แล้วที่เหลือก็ไว้ใช้จ่ายตามงบประมาณที่เหลืออยู่

จัดแบ่งประเภทการใช้จ่ายโดยเรียงลำดับความสำคั ญ

จากข้อก่อนหน้าเมื่อเราหักเงินออมไว้แล้ว ก็จะได้เห็นงบประมาณที่เหลือไว้ใช้จ่ ายทั้งหมด ทั้งนี้เมื่อเราต้องใช้จ่ ายในชีวิตประจำวันจริงๆเรามักจะจ่ ายให้กับสิ่งไม่สำคั ญก่อนเสมอ อาทิเช่น ค่าอ าห ารที่ต้องการจะกินในทุกๆวัน จนอาจลืมคิดไปว่ารายจ่ ายที่สำคั ญจะตามมาในช่วยปลายเดือน อย่ างค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าผ่ อ นรถ ค่ าผ่อ นบ้ านแล้วก็อื่นๆอีก หากบริห ารเงินได้ไม่ดีในช่วงต้นเดือน ปลายเดือนอาจมีเงินไม่พอใช้จ่ ายจนกระทั่งต้องนำเงินออมออ กมา ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดผลเสี ยและไม่ดีต่อการออมเงินเลย

หยุดใช้บัต รเค รดิ ตในการรูดซื้oของที่ไม่จำเป็น

การที่มีบัต รเ ครดิ ตอยู่ในมืออาจจะส่งผลให้เราใช้จ่ายโดยไม่ประมาณตน ด้วยความสะดวกในการรู ดบั ตรจนบางทีอาจใช้เกินงบประมาณไปมาก ด้วยเหตุผลดังกล่าวให้ลoงฝึกยั บยั้ งชั่ งใจโดยการเขียนข้อความบนกระดาษแผ่นเล็กๆเพื่อเตื อนส ติตัวเอง ติดไว้บนบัต รเค รดิ ต หรือจดติดไว้ตรงไหนก็ได้ที่เราสามารถมองเห็นได้บ่อยๆ เพื่อที่ทุกครั้งก่อนใช้บัตรเราจะได้คิดให้ดี ก่อนการตัดสินใจซื้oทุกครั้ง

การฝึกนิสัยให้รู้จักการเก็บออมตั้งแต่เ ด็ กจนเป็นนิสั ย ช่วยสร้างระเบียบวินัยการใช้เงิ น เมื่อโ ตขึ้นไปจะได้ไม่ลำบ า ก แล้วยังมีเงินก้อนได้ไว ฉะนั้นหากคุณยังไม่มีเงิ นเก็บควรเริ่มฝึ กเก็บฝึกออมตั้งแต่วันนี้ หากเรามีความตั้ งใ จและมีเ ป้ าหม าย การเก็บออมก็ไม่ใช่เรื่องย าก ซึ่งใครๆก็สามารถทำได้