5ผักส มุ น ไ พ ร ชั้นดี ควรมีไว้ปลูกติดบ้าน

5ผักส มุ น ไ พ ร ชั้นดี ควรมีไว้ปลูกติดบ้าน

ใครที่ชอบปลูกผักสวนครัวอยู่แล้วหรือใครที่อย ากหาผักสวนครัวมาปลูกติดบ้ านไว้สักต้นสองต้น วันนี้เราได้รวบรวมผักสวนครัวดีๆประโยชน์เยอะ นำมาปลูกติดบ้ านไว้กินเองทั้งมีประโยชน์ และช่วยประห ยั ดสตุ้งสตังในการไปจ่ายตลาด อีกทั้งยังดีต่อสุ ขภ าพ ซึ่งจะมีผักอะไรบ้ างเรา ได้คัดมาแนะนำให้เพื่อนๆแล้วค่ะ

ต้นกะเพรา ใครชอบทานกะเพราหมูกรอบ กะเพราทะเลต้องมีปลูกสักต้น

กะเพราเป็นผักที่คนนิยมนำมาทำผัดกะเพรา เป็นเมนูอ าห ารที่คนส่วนม ากจะช อบกินกันเป็นประจำ ทั้งกะเพราหมูสับ กะเพราหมูกรอบ กระเพราปลาหมึก กะเพรากุ้ง กะเพราทะเล นอ กจากนั้นกะเพรายังเป็นสมุ นไ พ รที่มีกลิ่ นหอ ม ช่วยกร ะตุ้ นภู มิคุ้ มกันภา ยในร่ างก ายช่วยลดความเครี ย ด

ข่า บ้านใครใครชอบทานต้มยำต้องมีปลูกเลย

ข่าเป็นผักสวนครัวที่สามารถเอามาปลูกตามริมแนวรั้วหรือสวนหลังบ้านได้ ส่วนใหญ่จะนำไปทำอ าห ารและย า โดยทุกส่วนของต้นมีน้ำมั นหอ มร ะเ ห ย โดยเฉพาะตรงส่วนเหง้าที่ใช้ปรุงแกง ช่วยดั บกลิ่ นค าวเ นื้ อสั ต ว์ ทำให้แกงมีกลิ่นหอ มน่ารับประทาน ข่าอ่อนและดอ กข่ามีร สเผ็ดซ่า เอามากินได้อร่ อ ยด้วยเหมือนกัน ยิ่งกว่านั้นการกินข่ายังช่วยขั บล ม แ ก้ท้อ งอื ดท้ องเ ฟ้ อ และก็บรรเทาอ าก ารแน่ นจุ กเสี ย ดได้ด้วย

ต้นตำลึง บ้านไหนชอบทานต้มจืด

ตำลึงเป็นผักสมุ นไ พ รที่ใช้ได้ทุกส่วนตั้งแต่รากจนถึงผลของต้นตำลึง เป็นผักที่มีวิตามินเอ วิตามินซี วิตามินบี3 ช่วยบำรุ งรั กษ าผิ วพ ร รณให้มีสุ ขภ าพดี มีกา กใ ยเย อะบรรเทาอาการท้ องผู กได้ เมื่อจะนำมารับประทานอาจนำไปทำอ าห ารทั้ง ต้มเลือดหมูตำลึง ตำลึงผัดไข่ แกงจืดตำลึง ซึ่งเป็นเมนูซดน้ำร้อนๆที่เป็นที่นิยม

ชะพลูพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านชั้นยอด

ใบชะพลู มีรสเผ็ดร้อน ช่วยทำให้เจริญอาหารมาก ใบอ่อน นิยมนำมากินกับเมี่ยงคำ ซึ่งเป็นอาหารว่างชนิดหนึ่งที่มีคุณค่าทางสมุนไพร นอกจากนี้ใบชะพลูยังใช้ทำเมนูอาหารเลิศรสต่างๆมากมายทั้ง แกงหมูใบชะพลู แกงปูใบชะพลู ไก่ห่อใบชะพลู ซึ่งในใบชะพลูมีเบต้าแคโรทีนในปริมาณมากซึ่งช่วยบำรุงและรักษาสายตา

มะระขี้นก ใบอ่อน ยอดอ่อน และผลอ่อน นึ่งหรือลวกให้สุก รับประทานเป็นผักจิ้มน้ำพริกปลาร้า น้ำพริกปลาทู น้ำพริกตาแดง

มะระขี้นกมีคุณค่ าทางอ าห ารสู งไม่ว่าจะเป็นธ าตุเหล็ก ฟอสฟอรัส รวมทั้งวิตามินประเภทต่างๆและก็ไนอ ะซิ นที่ดีต่อร่ างก าย ในส่วนสร ร พคุ ณทางย าของมะระขี้นกก็มีไม่ใช่น้อย ทุกส่วนของมะระขี้นกสามารถช่วยบรรเทาอ าก ารป่ ว ยและโsคต่างๆ ซึ่งไม่ใช่แค่ในไทยแต่ว่ามะระขี้นกถู กใช้รั กษ าโsคมาเนิ่นนานไม่ว่าจะในทวีปเอเชีย แอฟริกาหรือแถบละตินอเมริกาช่วยบร รเ ท าอ าก ารของโsคต่างๆ

หากบ้ านใครพอมีพื้นที่เหลือบริเวณเล็กๆก็ล องนำผักสวนครัวมาปลูกกันไว้นะคะ ปลูกไว้กินเอง สะอาดปลoดภั ย อีกทั้งผักเหล่านี้ยังมีประโยชน์สร ร พคุ ณม ากมายที่ดีต่อสุ ขภ า พ ปลูกติดบ้ านไว้ก็ไม่เ สี ยห ายนะจ้ะ