แม่บ้านรู้ไว้เลย ไม่มีเห็นวิ่งในครัวอีก หายเกลี้ยงไม่เหลือ

แม่บ้านรู้ไว้เลย ไม่มีเห็นวิ่งในครัวอีก หายเกลี้ยงไม่เหลือ

แม ลงส าบเป็นปั ญห าก วนใจของของแม่บ้านและพ่อบ้านเป็นอย่างมาก หลายๆคนพยายามหาวิธีกำจัดหลากหลายวิธีแล้วแต่ท้ายสุด ก็เห็นเหล่าแมลงสาบเหล่านี้ก็กลับมาป้วนเปี้ยนในครัววิ่งไต่ตามผนังบ้านผนังครัวเหมือนเดิม วันนี้เราเลยมีวิธีจัดการกับเหล่าแมลงสาบเหล่านี้มาฝากกัน อาจมีประโยชน์กับหลายๆท่านไม่มากก็น้อย

แ มลงส าบนั้นเป็นสั ตว์ที่กินอ าห ารเกือบทุกอย่ างแบบไม่เลื อก ซึ่งอ าหา รที่แม ลงส าบมักจะโปรดปรานตามบ้ านของคุณเลยนั้นก็คือ

น้ำมั นสำหรับปรุงอ าห าร

ครา บน้ำมั นที่ติดอยู่ตามผนังห้องครัวหรือจานชามที่คุณปล่อยทิ้งไว้ในอ่างล้างจาน หากคุณไม่ล้างทำความสะอาด เก็บให้เรียบร้อยแล้วล่ะก็อาจมีเหล่าแม ลงส าบที่เข้ามาทำความสะอาดแทนคุณก็ได้

หอ มหัวให ญ่และมั นฝรั่ง

ผักที่วางทิ้งไว้ตามห้องครัว เป็นสิ่งที่แม ล งส าบชอบโดยเฉพาะหอ มให ญ่และมั นฝรั่ง หากคุณปล่อยทิ้งไว้โดยไม่เก็บให้มิดชิด อาจทำให้มีแม ล งส าบมาก่อก วนผักของคุณจนต้องทิ้งเลยก็ได้

อ าห ารทะเลและเนื้ อวัว

อาหา รทะเลอย่ างกุ้ง ปู และเนื้ อวัวเป็นที่โปรดปรานของเหล่าแม ล งส าบ ฉะนั้นบางผลิ ตภั ณฑ์ที่เป็นกับดักแม ล งส าบบางยี่ห้ อจึงเลือ กใช้กลิ่นของเนื้ อวัวและกุ้งเพื่อล่อให้แม ลงสา บเข้ามาติดกับดัก

เส้นผมบนท่อระบายน้ำ

เส้นผมที่ติดอยู่ตามท่อระบายน้ำมักจะร่วงตอนคุณอาบน้ำสระผม เมื่อเส้นผมไปติดสะส มนานขึ้น อาจทำให้กลายเป็นอ าห ารที่ล่อแม ล งส าบขึ้นมาจากท่อระบายน้ำได้

แม้แต่พวกเดียวกันเองก็ยังเป็นอาห าร

แม ล งส าบที่อยู่ในป่ามันจะกินพวกซ ากพืช แต่แ ม ลงส าบในบ้ านมันจะกินพวกเศษอ าห ารที่หลงเหลืออยู่ อาทิเช่น เนื้ อสั ตว์ ขนมปัง ของหวาน แต่หากไม่มีเศษอ าห ารหลงเหลือให้มันกิน มันจะไปกินซ ากของพวกมันเอง และยังแทะกองหนังสืออักด้วย

แม ลงส าบสามารถหลบซ่อนตัวได้อย่ างรวดเร็ว

ว่ากันว่าแม ลงส าบนั้นได้รับการขนานนามว่าเป็นสัต ว์ที่วิ่งเร็วที่สุด นั้นจึงเป็นเหตุว่าทำไมตอนที่เราเดินไปเปิดไฟ ไฟยังไม่ทันได้สว่างดีแม ล งส าบพวกนี้ก็วิ่งไปหลบซ่อนตัวได้หมดแล้ว หลายๆคนถึงต้องรอจังหวะดีๆ รอมันหยุดเพื่อหาอะไรไปตีไปดักมันไว้

วิธีจัดก ารแม ลงส าบแบบง่า ยๆ ทำได้ด้วยตัวเอง

สเปรย์ที่ทำมาจากน้ำย าปรับผ้านุ่มช่วยจัดก ารแม ลงส าบได้

แ มลงส าบตัวเล็กๆที่วิ่งวนเวียนอยู่ในบ้ านไม่สามารถหายใจในที่ๆมีกลิ่นน้ำหอ มได้ เพราะเหตุนี้พวกเราก็เลยนำน้ำย าปรับผ้านุ่มมาเป็นส่ว นปร ะกอ บในการจัดก ารแม ลงสา บเหล่านี้โดยนำน้ำย าปรับผ้านุ่ม 1 ฝา ผสมกับน้ำที่สะอาด ½ ถ้วยตวงแล้วเทใส่ขวดสเปรย์นำไปฉี ดพ่นตามซอ ก ตามมุมที่แม ลงส าบชอ บเข้าไปอาศัยอยู่

แมลงสาบมีสิ่งที่ไม่ชอบไม่อยากเข้าใกล้

แม ลงส าบนั้นจะไม่ค่อยชอบเกลือสักเท่าไหร่ หรือแม้แต่กลิ่ นสมุ นไ พรที่ทำให้คนผ่อ นคล ายนั้น แต่กลับทำให้เหล่าพวกแม ล งส าบรู้สึกอึดอั ดจนต้องหนีไปให้ห่างๆ

การไล่แม ล งส าบโดยใช้สมุ นไพ รที่มีกลิ่นหอ ม

สมุ นไ พรที่มีกลิ่นหอ มอย่ างน้ำมั นหอ มร ะเห ยจากเปปเปอร์มินต์หรือลาเวนเดอร์จะช่วยไล่แม ล งส าบได้อย่ างดี โดยนำน้ำมั นหอ มระเ หยมาหยดลงบนสำลี แล้วนำไปใส่ไว้ในขวดเล็กๆ ปิดปากขวดด้วยผ้าฝ้ายบาง จากนั้นนำไปวางไว้ในจุดที่แม ล งส าบชุกชุมเพื่อไล่มั นไป

ใช้ความหว านเพื่อเป็นกับดักล่อแม ล งส าบ

นำน้ำหวานที่มีความเหนียวหนึดเทลงในภาชนะอย่างขวดหรือกะละมัง เพื่อให้กลิ่นหอ มหว านนั้นล่อแ ม ลงส าบเข้ามาติดกับ โดยควรนำไปวางไว้ในจุดที่แม ลงชุกชุมหรือจุดที่แม ล งส าบเดินผ่านเป็นประจำ เมื่อแ มล งส าบได้กลิ่นหอ มหว าน มันจะเดินเข้าไปติดกับความเหนีย วหนึดของน้ำหว าน จะทำให้มันไม่สามารถหนีออ กไปได้

เบกกิ้งโซดาผสมน้ำตาลใช้กำจั ดแม ลงส าบ

แม ลงส าบที่วิ่งวนเวียนอยู่ในบ้ านไม่ว่าจะพยาย ามกำจั ดอย่ างไรก็ไม่หมดสักที ให้นำเบกกิ้งโซดามาผสมกับน้ำตาลเพื่อทำเป็นกับดั กล่อแม ลงส าบ โดยใช้เบกกิ้งโซดาผสมเข้ากับน้ำตาลโดยใช้ปริมาณเท่าๆกันลงในน้ำที่สะอาด เมื่อผสมจนเข้ากันแล้วให้เทใส่เอาไว้ในขวดพล าสติ กหรือกระป๋อง กลิ่นหวานจากน้ำตาลจะล่อให้แม ลงส าบเข้ามาติดกับดัก เมื่อแม ลงส าบกินส่วนปร ะกอ บเข้าไปเบกกิ้งโซดาจะทำให้ท้องแม ลงส าบอัดแน่นไปด้วยก๊าซและสิ้ นใจ

ทำกับดักจากกากกาแฟที่เหลือ

ใครชอ บดื่มกาแฟแล้วมีกากกาแฟเหลืออยู่ให้ใช้วิธีนี้ดู นำกากกาแฟไปแช่น้ำทิ้งเอาไว้ครู่หนึ่ง จากนั้นนำกากกาแฟที่แช่น้ำไปใส่ลงในขวดโหล แล้วม้วนกระดาษทิชชู่เป็นรูปกรวยมาเสี ยบไว้บริเวณปากขวดโหล ตั้งทิ้งไว้สักประมาณ 1 คืน เมื่อแ ม ลงส าบบินเข้าไปติดกับในขวดโหลมันจะสิ้ นใ จจากกลิ่นค าเ ฟอี น

ทำสเป รย์ธร รมช าติจากน้ำมั นสะเดา

วิธีนี้เป็นการกำจั ดแม ล งส าบแบบธร ร มช าติ ซึ่งทำได้โดยใช้น้ำมั นสะเดาสกั ดสำเร็จรูปมาผสมกับน้ำ แล้วนำไปวางตามจุดที่แ มล งส าบชอบเข้าไปอยู่ หรือจะเทใส่ไว้ในขวดสเปรย์เพื่อนำไปฉี ดบริเวณที่แม ล งส าบอยู่โดยตรงเลยก็ได้

ลู กเห ม็ นมีติดบ้ านไว้ช่วยไล่แม ล งส าบ

ลูกเหม็นเป็นสิ่งที่หาซื้ อได้ง่ าย ร าค าไม่แ พง ฉะนั้นหากบ้ านใครมีแม ล งส าบเดินป้วนเปี้ยนให้นำลู กเห ม็ นมาวางไว้ตามจุดที่แม ล งส าบชอ บอยู่ กลิ่นฉุ นของลู กเห ม็ นจะไปรบก วนจมูกของแ ม ลงส าบจนมันทนไม่ไหวต้องหนีไปเลยล่ะ

ทำความสะอาดและจัดบ้ านให้เรีย บร้ อย

ควรจะกวาดถูบ้ านหรือจัดบ้ านให้เป็นระเบียบเรียบร้อยในทุกๆวัน อย่ าทำให้บ้ านร กจนมีสิ่งส กปร ก โดยเฉพาะหลังจากการทำอ าห ารเสร็จควรจะทำความสะอาดครัวให้สะอาด เก็บอ าห ารใส่ตู้ให้มิดชิด ยิ่งเป็นถังข ย ะที่มีเศษอ าห ารควรจะมัดปากถุงให้สนิทแล้วนำไปทิ้งนอ กบ้ าน อย่ าให้มีเศษอ าหา รหลงเหลืออยู่ มิเช่นนั้นแ มล งสา บคงวิ่งเต็มบ้ านเลยล่ะ

การดูแลทำความสะอาดบ้ านให้เป็นระเบียบเรียบร้อยในทุกๆวัน ก็จะช่วยป้อ งกั นแ ม ลงส าบได้ในระดับหนึ่ง แต่หากยังมีแม ล งส าบเข้ามาอีก ก็ล องนำวิธีเบื้องต้นที่เรานำมาฝากนี้ไปใช้กันดูนะคะ