7 ต้นไม้ช่วยดักฝุ่นละออง ที่ควรปลูกในบ้าน

7 ต้นไม้ช่วยดักฝุ่นละออง ที่ควรปลูกในบ้าน

ฝุ่นละอองเริ่มทำให้หลายคนกังวล โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้หรือเป็นโรคในระบบทางเดินหายใจ และยิ่งคนที่มีที่พักอาศัยใกล้แหล่งที่มีฝุ่นละอองมากนั้น การปลูกต้นไม้ในบ้ านนั้น นอกจากจะช่วยเพิ่มความร่มรื่ น ความเป็นธร รมช าติ ทำให้บ้ านดูน่าอยู่ ไม่รู้สึกอึ ดอัด ยิ่งหากเราเลือ กปลูกต้นไม้ที่สามารถช่วยดักฝุ่นในบ้ านได้ มันยังจะช่วยกร อ งฝุ่ น เพิ่มความสดชื่ นให้บ้ านได้ ซึ่งต้นไม้ที่น่านำมาไว้ในบ้านจะมีอะไรบ้ างไปดูกัน

ลิ้นมังกร ต้นไม้ฟอกอากาศสไตล์มินิมอล

คุณลักษณะเด่นของต้นลิ้นมังกรช่วยฟอกอากาศแล้วก็สามารถกรองสารพิษต่างๆโดยยิ่งไปกว่านั้นถ้าเกิดวางเอาไว้ภายในห้องนอนจะปล่อยออกซิเจนในเวลากลางคืน ช่วยทำให้หายใจได้ดีขึ้นขณะที่กำลังนอนหลับ ยิ่งไปกว่านี้ยังเลี้ยงไม่ยาก ดูแลไม่ยาก ปลูกลงในกระถางแล้วตั้งไว้ภายในห้องแอร์ก็ได้ หรือปลูกบนดินกลางแจ้งได้ โดยเน้นดินร่วนโปร่ง รดน้ำเพียงแค่วันเว้นวัน หรือ 3 วันครั้ง ให้ดินเพียงพอชุ่มชื้น อย่าให้ถึงขนาดแฉะ

ต้นสนฉัตร ต้นไม้รูปทร งส วยช่วยฟอ กอากาศ

ต้นสนฉัตรเป็นต้นที่ปลูกง่ าย ดูแลง่ ายและยังมีรู ปร่ างที่ส วยง ามเหมาะกับการปลูกประดับบ้ าน ช่วยดู ดสาsพิ ษในอากาศ และเป็นต้นที่มีอัตราการคายน้ำค่อนข้างม าก ทำให้เกิดความชุ่มชื้ นในสภ าพแว ดล้อมนั้นๆ ทั้งนี้ทั้งนั้นต้นสนฉัตรยังเป็นต้นไม้ที่ชอ บแสงแ ดด ฉะนั้นหากเรานำมาปลูกในบ้ านควรเลือ กบริเวณที่มีแด ดส่องถึง

ต้นแปรงล้างขวด ปลูกง่ ายโตไวนิย มปลูกเป็นไม้ประดับ

ต้นแปรงล้างขวดมีลั กษ ณะช่อดอ กดูคล้ายแปรงล้างขวด จึงมีชื่อเรียกว่า ต้นแปรงล้างขวด ดอ กออ กที่ยอดกิ่งเป็นช่อย าวมีสีสั นส วยงา ม โดยที่ไทยจะพบแต่สีแดงและสีชมพู นิย มนำมาปลูกเป็นไม้ปร ะดั บ ไม่จำเป็นต้องใช้พื้นที่เยอะ เพราะทรงต้นไม่ได้ยื่นย าวออ กมาเก ะก ะ ทำให้ใช้พื้นที่บ้ านได้ปร ะห ยั ด

ต้นตะขบ ช่วยดักจับฝุ่นได้

ต้นตะขบมีลั กษ ณะใบเป็นข นสามารถช่วยดักจับฝุ่นขน าดเล็ กได้ อีกทั้งยังช่วยเพิ่ มออ กซิเจ นในอากาศนั้นจึงเป็นสาเหตุสำคั ญที่คนนิย มนำต้นตะขบมาปลูกไว้ในบ้ าน นอ กจากนั้นกิ่งก้านที่แ ตกใบออ กมาม ากยังช่วยเพิ่มร่ มเ งาได้ดี และในส่วนของตะขบยังมีร สหว าน หอ มสามารถนำมากินเป็นผลไม้สดได้

พวงคราม ปลูกในสวนเพื่อความส วยง ามและช่วยดักฝุ่น

ต้นพวงครามนิยมปลูกไว้ในสวนเพื่อประดับส วยงา ม โดยส่วนใหญ่จะขย ายพั น ธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด การปักชำและการตอน ดอ กของพวงครามจะเป็นช่อ มี 5 กลี บคล้ายรูปดาวห้าแฉก ซึ่งด้านบนของกลีบจะมีข นช่วยดักจับฝุ่นได้ ยิ่งโดยเฉพาะพวงครามออสเตรเลียหรือพวงครามช้างจะมีดอ กขน าดให ญ่และมีใบให ญ่ด้วย ซึ่งมีข นสากปกคลุมทำให้ดักจับฝุ่นได้ดีเลยล่ะ

ต้นคริสติน่า ปลูกไว้ดั กจับฝุ่นรอบบ้ าน

ต้นคริสติน่ามีคุณส มบั ติช่วยดั กจั บฝุ่น เพราะด้วยลั กษณ ะใบห นา ผิ วหย าบ ใบหรือลำต้นมีข น นั้นจึงช่วยดักฝุ่นได้ดี อีกทั้งยังปล่อยอากาศบ ริสุ ท ธิ์ได้ในปริมาณม าก คนจึงนิย มปลูกไว้เพื่อดักจับฝุ่นละอ องและฟอ กอากาศบริเวณรอบบ้ าน อีกทั้งต้นคริสติน่ายังเป็นพืชที่ปลูกง่า ยดูแลง่ ายด้วย

ไทรเกาหลี ประโยชน์เยอะควรปลูกติดบ้ านไว้

ไทรเกาหลีเป็นพืชที่คนนิย มนำมาปลูกกันเพื่อดักจั บฝุ่นละอ องหรือปลูกทำเป็นรั้วกั้นรอบบ้ าน อีกทั้งยังช่วยฟอ กอากาศ ลดการเกิ ดภู มิแ พ้และยังช่วยเพิ่มร่มเ งา เพิ่มความส ดชื่ นให้ความรู้สึกผ่ อนคล ายกับคนที่อาศัยอยู่บ้ านด้วย

การปลูกต้นไม้จึงเป็นเสมือนกำแพงสีเขียว เพื่อลดปัญหาฝุ่นละออง และยิ่งการปลูกต้นไม้ใหญ่จำนวนมากจะเป็นการเพิ่มชั้นกรองอากาศได้ดียิ่งขึ้น ตามอาคารบ้านเรือนที่พื้นที่จำกัด แนะนำว่าการปลูกไม้พุ่มหรือไม้เลื้อยใส่ลงในกระถางตามแนวรั้ว หลังคา ริมหน้าต่าง หรือการปลูกไม้ล้มลุกลงไปภายในกระถางแขวน จัดเป็นสวนแนวตั้ง จะช่วยกรองฝุ่นและก็มลพิษที่จะเข้ามาในที่อยู่อาศัยได้