ไม่ต้องเหนื่อยกวาดพื้นเป็นอาทิตย์ พื้นบ้านยังสะอาดไร้ฝุ่น

ไม่ต้องเหนื่อยกวาดพื้นเป็นอาทิตย์ พื้นบ้านยังสะอาดไร้ฝุ่น

บ้ านที่เราใช้อยู่อาศัยในทุกวัน หากไม่ได้รับการทำความสะอาดก็จะเป็นแห ล่งเพ าะฝุ่นอย่ างดีเลยล่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเคยสังเกตกันมั้ยว่าถึงแม้เราจะทำความสะอาดบ้ านทุกวัน วันละหลายๆรอบ แต่เพี ยงไม่กี่วันก็เริ่มมีฝุ่นมาเกาะตามพื้นอีกแล้ว ด้วยเหตุนี้เราจึงมีวิธีดีๆสำหรับแม่บ้ านที่ไม่จำเป็นต้ องเหนื่ อ ยกับการถูบ้ านหล ายๆรอบอีกต่อไป พื้นบ้ านจะสะอาดได้นานเป็นอาทิตย์

แ ห ล่งที่มาของฝุ่นที่เข้ามาในบ้ าน

ถึงแม้เราจะปิดประตูหน้าต่างดีแค่ไหนก็ตาม ก็ยังคงมีฝุ่นเล็ดลอดเข้ามาได้อยู่ดี นั้นเกิดจากฝุ่นสามารถเข้ามาได้หล ากหล ายทาง อาทิเช่น ติดมาจากเสื้อผ้าที่เราส วมใส่หรือตากเอาไว้นอ กบ้ าน การสะบัดผ้า การฉี กกล่องลังกระดาษ การท าแ ป้งอื่นๆอีกมาก และปัจจั ยที่สำคั ญเลยคือเปิดหน้าต่างหรือประตูทิ้งเอาไว้

น้ำย าปรับผ้านุ่มช่วยลดฝุ่น เพิ่มกลิ่นหอ ม

น้ำย าปรับผ้านุ่มนอ กจากจะช่วยแช่ให้ผ้าหอ มสดชื่ นแล้วยังสามารถนำมาถูบ้ านได้ด้วย โดยนำน้ำย าปรับผ้านุ่ม ¼ ถ้วยผสมกับน้ำ 1 ถ้วย เพื่อนำไปเช็ดทำความสะอาดโต๊ะ เฟอร์นิเจอร์ รวมทั้งพื้นบ้ าน สามารถช่วยลดฝุ่นเกาะได้

ป้ องกั นฝุ่นฟุ้งก ระจ ายในอาก าศด้วยน้ำย าปรับผ้านุ่ม

หากบ้ านมีฝุ่นเกาะตามพื้นผิ วหรือเฟอร์นิเจอร์เย อะๆ สามารถใช้น้ำย าปรับผ้านุ่มช่วยเช็ดออ กได้ โดยที่ฝุ่นจะไม่ฟุ้งกร ะจายในอ าก าศ เพี ยงนำน้ำย าปรับผ้านุ่ม 1 ส่วนผส มเข้ากับน้ำสะอาด 4 ส่วน เทใส่ขวดสเป รย์แล้วนำไปฉี ดตามจุดที่มีฝุ่นเกาะ ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ดเบาๆ แค่นี้บ้ านก็หอ มสะอาด ไร้ฝุ่นเกาะแล้วล่ะ

วางพรมหน้าประตูเพื่อดักฝุ่น

ฝุ่นที่เข้ามาในบ้ านนั้นเกิ ดได้จากหล ายสาเห ตุ และสาเ หตุหลักๆเลยคือฝุ่นที่ติดมากับเท้ าของเรา เมื่อเราก้าวเท้ าเข้าบ้ านฝุ่นก็จะเข้ามาก ระจ ายฟุ้งในบ้ าน ฉะนั้นแล้วเราจึงควรวางพรมดักไว้ที่หน้าประตูก่อนเป็นด่านแรก เพื่อดักฝุ่นจากเท้ าหรือฝุ่นจากร่องใต้ประตู

ปลูกต้นไม้ในบ้ านช่วยเรื่องอาก าศภายในบ้ านได้ดี

ต้นไม้ที่ควรมีปลูกติดบ้ านไว้ก็อาทิเช่น ต้นเดหลี ต้นเข็มสามสี ต้นเศ ร ษฐีเรือนใน ต้นจั๋งและต้นตี นตุ๊ กแ ก เป็นต้นไม้ที่สามารถช่วยลดม ลพิ ษในบ้ าน ยิ่งหากรดน้ำบ่อยๆจะช่วยลดฝุ่นและเพิ่มความชื้ นในอาก าศได้ด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก่อนการเลือ กต้นไม้มาปลูกในบ้ านควรศึ กษาให้ดีก่อน เพราะต้นไม้บางชนิดอาจมีอั นตร ายต่อเ ด็ กและสั ต ว์เลี้ ยงได้

ทำความสะอาดฝุ่นบนพัดลมเพดานได้ง่ ายๆด้วยปลอ กหมอน

พัดลมเพดานไม่ใช่เรื่องง่ ายเลยที่จะปีนขึ้นไปทำความสะอาด ยิ่งหากใช้ผ้าเช็ดคงเสี่ ย งน่าดูที่จะตกลงมา ฉะนั้นแล้วให้หาปลอ กหมอนเก่ ามาชุบน้ำบิดหมาดๆ นำไปครอบใบพัดของพัดลมเอาไว้ จากนั้นค่อยๆรูดฝุ่นที่เกาะอยู่บนใบพัดออ ก วิธีนี้จะสังเกตว่าทำได้ง่ ายขึ้นกว่าการใช้ผ้า อีกทั้งพัดลมยังสะอาดด้วย

ใช้กระดาษโน้ตเช็ดฝุ่นตามซอ กเล็ กๆได้

ฝุ่นตามซอ กเ ล็กๆที่ย ากจะทำความสะอาดอย่ างเช่น ตามซอ กคีย์บอร์ดที่มีฝุ่นเกาะหนา ผ้าไม่สามารถเช็ดออ กได้ ให้ใช้กระดาษโน้ตสอ ดเข้าไปทำความสะอาดแทน จะช่วยขจัดฝุ่นอีกทั้งยังปล อ ดภั ยไ ร้เชื้oโsคด้วย

นำที่คีบอ าห ารมาDIYเช็ดฝุ่นบนมู่ลี่

มู่ลี่กันแ ดดเป็นจุดที่ถือว่ามีฝุ่นเกาะไม่ใช่น้อยๆเลย อีกทั้งการทำความสะอาดยังทำได้ลำบ ากอีกด้วย แต่หากมีตัวช่วยดีๆเรื่องนี้ก็จะกลายเป็นเรื่องง่ ายในทันทีเลยล่ะ โดยนำที่คีบอ าห ารมาDIY ด้วยการใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์มาพันไว้รอบหั วที่คีบอ าห ารทั้ง 2 ด้าน แล้วใช้หนั งย างมั ดให้แน่น จากนั้นนำไปคีบมู่ลี่ที่ละอันเพื่อเช็ดฝุ่นออ กได้แบบง่า ยๆ ฝุ่นหายเกลี้ยงเลยล่ะ

หลังจากการทำความสะอาดบ้านทั้งปัด กวาด เช็ด ถูเรียบร้ อยดีแล้ว ก็ให้รวบรวมข ย ะ มัดป ากถุ งให้แน่นเพื่อไม่ให้มีฝุ่นหรือเศษขย ะหลุดออ กมา จากนั้นก็นำออ กไปทิ้งนอ กบ้ านให้เรียบร้ อย เพี ยงแ ค่นี้บ้ านคุณก็จะสะอาดไร้ฝุ่ นแล้วล่ะ