3 เหตุผลทำไมควรกินสับปะรด ให้ได้ประจำ มีผลมาก

3 เหตุผลทำไมควรกินสับปะรด ให้ได้ประจำ มีผลมาก

สับปะรดเป็นผลไม้ที่มีความหวานอ มเปรี้ยวหน่อยๆ ฉ่ำน้ำมากยิ่งกินเย็นๆยิ่งชื่นใจ ด้วยรสช าติที่อร่ อ ยกินง่ าย สับปะรดจึงเป็นผลไม้โปรดของใครหลายคน อีกทั้งสับปะรดยังเป็นผลไม้เพื่อสุขภ าพ มีวิตามินต่างๆที่ดีต่อสุ ขภ าพด้วย ฉะนั้นหากกินสับปะรดเป็นประจำ จะส่งผลต่อร่า งก ายอย่ างไรบ้ างนั้น ตามไปดูกันเลย

ประโยชน์จากเนื้อสับปะรดและแกนสับปะรด

แกนสับปะรดหรือไ ส้ตรงกลางของสับปะรดนั้นอาจจะแ ข็งแล้วก็มีรสฝาดไปบ้ าง แต่ว่านี่เป็นแหล่งสะส มสาsอ าห ารของสับปะรดเลย โดยเฉพาะเ อนไซ ม์บรอมีเลน(BROMELAIN) ซึ่งอันที่จริงแล้วจะมีอยู่ในทุกส่วนของสับปะรด แต่ว่าจะพบได้มากในส่วนแกน มีประโยชน์มากในเรื่องของ

ช่วยย่อ ยอ าห าร หากมื้อไหนที่เรากินอ าห ารไปมากๆในจำพวกเนื้ อสั ต ว์ที่เป็นโปรตี น แล้วรู้สึกจุกเสี ยด แน่นท้ อง การกินสับปะรดหลังมื้ออ าห ารจะช่วยลดอ าก ารเหล่านี้ได้ในระดับหนึ่งเลย

ช่วยทำให้ระบ บขั บถ่ ายทำหน้ าที่ได้อย่ างเต็มปร ะสิ ทธิภาพ การกินสับปะรดนั้นมีฤ ท ธิ์เป็นย าระบายอ่อนๆเนื่องมาจากสับปะรดมีกากใยม าก ช่วยแ ก้อ าก ารท้องผูกได้ แต่ว่าไม่ควรรับประทานมากไป เนื่องจากอาจส่งผลให้ท้องเสี ยแทนได้

ช่วยหมักเนื้ อสั ต ว์ให้มีเนื้ อนุ่ม หากใครต้องการหมักไก่ หมู เนื้อหรือเนื้ อสั ต ว์อื่นๆไว้รับประทาน เพื่อให้มีเนื้ อนุ่ ม ล องหมักกับสับปะรดดู จะสังเกตได้ว่าเนื้อที่คุณหมักไว้นั้นจะนุ่มอร่ อ ยเลยล่ะ ไม่ต้องทุบเนื้ อแล้ว

ช่วยทำให้เหงือ กแข็ งแ รง การกินสับปะรดจะช่วยในเรื่องของสุ ขภ าพช่องป ากให้แ ข็งแ รงขึ้น ด้วยเหตุว่าตัวสับปะรดมีวิตามินซีสู ง ซึ่งจะช่วยป้ องกั นความเสี่ ย งจากโsคเหงือ กได้

การรับประทานสับปะรดที่ถู กต้อง

ทุกส่วนของสับปะรดนั้นมีประโยชน์มาก ด้วยเหตุนี้เวลาที่คุณหั่นสับปะรดควรจะหั่นเนื้อมากับแกนกลางเลย ซึ่งมันจะดีกว่ากินเนื้ อสับปะรดอย่ างเดียว แต่ถึงแบบนั้นบางคนอาจกลัวว่าเวลาที่ทานสับปะรดแล้วจะเจ็ บลิ้น เจ็ บปาก หากทานสับปะรดได้ถูกวิธีก็ไม่ต้องกลัวปั ญห านี้อีก ซึ่งการทานสับปะรดควรจะทำแบบนี้

การปอ กสับปะรดควรใช้มี ดเฉื อ นเปลือ กออ กจนหมด แล้วนำมีดตัดส่วนต าของสับปะรดออ กเป็นร่องเฉียง ควรจะตัดออ กให้หมดอย่ าให้เหลือเลยนะคะ จากนั้นตัดสับปะรดเป็นชิ้นๆแล้วเอาเกลือทาให้ทั่วหรือนำไปแช่ในน้ำเกลืออ่อนๆทิ้งเอาไว้ราวๆ2-3 นาที แค่นี้ก็สามารถกินสับปะรดได้อย่ างสบายใจแล้วล่ะ

การทาเกลือหรือแช่สับปะรดในน้ำเกลือจะช่วยทำให้เอ นไ ซม์บร อมีเล นที่มีฤ ท ธิ์เป็นกร ด ปรับเปลี่ยนโครงสร้างซึ่งจะไม่สามารถทำปฏิกิ ริ ย ากับช่องป ากของเราได้ อีกทั้งยังทำล ายสาsจำพวก Glycoalkaoid ทำให้ไม่เกิดอ าก ารแ พ้จนแส บลิ้นนั้นเอง

ข้อควรระวังในการรับประทานสับปะรด

ไม่ควรกินสับปะรดในตอนท้องว่าง เนื่องจากสับปะรดมีเอ นไ ซม์มาก มีร สเปรี้ยวเมื่อทานแล้วอาจมีการระค ายเคื องกระเพ าะอ าห ารได้และไม่ควรกินสับปะรดดิบ เนื่องจากสับปะรดดิบมีฤ ท ธิ์เป็นย าถ่ายอย่ างแ รง และไม่ควรกินสับปะรดที่สุกเกินไปเพราะอาจเริ่มเน่ าแล้วอาจทำให้เกิดอ าก ารท้ องเ สี ยได้

สับปะรดเป็นผลไม้ที่ดีต่อสุ ขภ าพ สามารถทานทั้งเนื้อและแกนสับปะรด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ควรปอ กเปลือ กสับปะรดให้ถู กต้อง ไม่อย่ างนั้นอาจเกิดอ าก ารเจ็ บลิ้นเจ็ บปากได้นะคะ