ข้าวมันไก่สูตรตั้งตัว บอกหมดทุกขั้นตอน ทำเองง่ายๆ

ข้าวมันไก่สูตรตั้งตัว บอกหมดทุกขั้นตอน จะทำกินในครัวเรือนก็อร่อยเลิศรส

ข้าวมันไก่เป็นเมนูที่หากินได้ง่ายทั่วไป ซึ่งคงเป็นอ าห ารจานโปรดของใครหล ายคน กินได้ทุกวันจนอาจลืมคิดเรื่องน้ำห นั กไปเลยล่ะ แต่ของอร่ อ ยแบบนี้หากทำกินเองที่บ้ านคงจะประหยั ดไปได้เยอะ อีกทั้งได้ฝึกฝีมือการทำอ าห ารไปด้วยนะ

การทำข้าวมั นไก่ที่เราจะนำมาเสนอทุกคนวันนี้นั้น เนื้ อไก่จะนุ่มฉ่ำ ข้าวหอ มมันอร่ อย และได้สูต รน้ำจิ้มร สแซ่ บที่อาจถูกปากใครหล ายคนเลยล่ะ ซึ่งการทำก็ไม่ได้ย ากอะไร มือใหม่หัดเข้าครัวล องทำตามกันดูนะคะ

ขั้นแรกก่อนการทำข้าวมั นไก่คือการเตรียมวัต ถุดิ บ

ใช้เนื้ อไก่ส่วนสะโพก หรือส่วนที่ตัวเองชอบก็ได้ 5 กิโลกรัม มั นไก่อีก 200 กรัม เกลือเม็ดอีก 2 ช้อนโต๊ะ และหัวไชเท้ า 1 หัวหรือฟั กก็ได้ตามชอบในการทำน้ำซุป และมีขิง 200 กรัม กระเทียมทุบ 1 ถ้วย สุดท้ายส่วนของข้าวให้ใช้ข้าวหอ มมะลิ 5 ถ้วยค่ะ

มาเริ่มทำข้าวมั นไก่ต้มกันเลยดีกว่าค่ะ

ขั้นแรก ต้มน้ำให้เดือดแล้วใส่เกลือลงไป ล องชิมน้ำให้พอมีร สเค็ มพอดีจะช่วยเพิ่มร สช าติให้เนื้ อไก่ และป้ องกั นหนั งไก่เละตอนต้ม เมื่อเกลือล ะล ายให้ใส่ไก่ลงไปต้มโดยไม่ต้องคนน้ำในหม้อ เมื่อไก่สุกทั้งชิ้นให้ตักไก่ออ ก จากนั้นเราจะเอาน้ำซุปจากการต้มไก่ไปหุงข้าวและปรุงน้ำซุปต่อ

ขั้นที่สอง นำส่วนของมั นไก่มาเจียวในกระทะ ให้ได้น้ำมั นไก่ออ กมาแล้วตักชิ้นมั นไก่ออ ก เหลือไว้แต่น้ำมันไก่ในกระทะ จึงค่อยนำขิงหั่นแว่นบางๆลงไปผัด ตามด้วยกระเทียม ผัดให้เข้ากันจนได้กลิ่ นหอ มแตะจมูก

ขั้นที่สาม นำข้าวหอ มมะลิที่ซาวน้ำจนสะอาดลงไปผัดให้ทุกอย่ างเข้ากันดี แล้วเทใส่หม้อหุงข้าว จากนั้นนำซุปที่ต้มไก่มาเทใส่เพื่อหุงข้าวโดยใช้อัตรา 1:1 หรือประมาณให้น้ำท่วมข้าวราว 1 นิ้ว สังเกตน้ำมั นที่ลอยอยู่ให้ช้อนออ กเพื่อให้ข้าวไม่มั นเกินไป เมื่อหุงข้าวจนสุก เราจะได้ข้าวที่เรียงตัวเป็นเม็ด หอ มมั นกำลังดีเลย

ขั้นที่สี่ การปรุงน้ำซุปเราจะใช้น้ำซุปที่เหลือจากการต้มไก่เสร็จแล้ว มาปรุงได้เลยตามร สที่ชอบ โดยใส่หัวไชเท้ าหรือฟั กลงไปต้มจนสุก แล้วปรุงด้วยซีอิ๊วขาวนิดหน่อย เมื่อตักใส่ถ้วยพร้อมเสิร์ฟให้โรยหน้าด้วยพริกไทยและผักชีเพื่อเพิ่มร สช าติ ความหอ มและความสว ยง าม

การทำน้ำจิ้มร สแ ซ่บกินคู่กับข้าวมั นไก่ อร่ อยเข้ากันมากเลยค่ะ

ส่วนผ สมในการทำน้ำจิ้ม มีรากผักชีซอย 2-3 ต้น ขิงซอยและกระเทียมปอ กเปลือ กอย่ างละ 100กรัม น้ำมะนาวกับเต้ าเจี้ยวอย่ างละ 1 ถ้วย และสุดท้ายน้ำเชื่อม 2 ถ้วย

เมื่อเตรียมของทุกอย่ างครบแล้วให้นำส่ วนผ สมทั้งหมดลงเครื่ องปั่นแล้วปั่นให้เข้ากันได้เลย หากยังไม่ค่อยถูกปากอาจล องเติมส่ วนผส มลงไปเพิ่มให้ได้ร สชา ติตามที่ชอ บได้นะคะ จากนั้นค่อยนำน้ำจิ้มใส่ถ้วย นำไปกินคู่กับข้าวมั นไก่เพื่อเพิ่มความอร่อ ยได้เลยค่ะ

การทำข้าวมั นไก่นั้นไม่ย ากเลยใช่มั้ยล่ะค่ะ เนื้อไก่เราสามารถนำมากินได้ทั้งชิ้นหรือจะสับใส่จานเป็นชิ้นหนาหรือใหญ่ได้ตามที่ชอ บเลยค่ะ บางคนอาจไม่ชอ บไก่ที่ร้ านชอบตบๆจนแบน เมื่อได้ทำเองแล้ว ก็จะได้ไก่ชิ้นใหญ่จุใจเต็มป ากเต็มคำเลยนะคะ