คนที่อายุ 30 หากเลิกสนใจ 10 อย่างนี้ได้ ชีวิตจะสุขขึ้นอีกเยอะ

คนที่อายุ 30 ถึง 60 หากเลิกสนใจ 10 อย่างนี้ได้ ชีวิตจะสุขขึ้นอีกเยอะ

คนเราเมื่อเติ บโ ตขึ้นเรื่อยๆ ฉะนั้นเราก็จะได้เจอโล กที่กว้างขึ้นกว่าตอนที่เป็นเด็ กๆ จะได้เจอผู้คนที่หลากหล ายผ่านเข้ามาในชีวิ ตและได้เข้าสังค มที่แปลกใหม่ แต่สิ่งสำคั ญหลักเลยที่เมื่อเราอ ายุม ากขึ้น ควรต้องหาสิ่งนี้ให้กับตัวเอง นั้นคือความสุข การใช้ชีวิตประจำวันให้มีแต่ความสุข ไม่ว่าจะเป็นความสุขเล็กๆน้อยที่เข้ามาในแต่ละวัน จะทำให้เรายิ้มได้และใช้ชีวิ ตได้ทุกวันแบบมีพลั ง มีสุ ขภ าพจิ ตที่ดี ฉะนั้นแล้วมาดู 10 อย่ างที่เราหยิบยกมาแนะนำว่า ถ้าหากคุณเลิกสนใจสิ่งเหล่านี้แล้วอาจจะช่วยเปลื่ยให้ชีวิ ตคุณมีความสุขขึ้นก็ได้

เลิกแคร์คนอื่นรอบข้างว่าเขาจะคิดอย่ างไรกับตัวคุณ

การใช้ชีวิ ตอยู่ในสังค มต้องเจอคนมากหน้ าหล ายตา แต่จะมีสักกี่คนที่จริ งใจและหวังดีกับคุณจากใจจริง ฉะนั้นแล้วไม่ว่าใครจะคิดหรือพูดลับหลังคุณไม่ดีอย่ างไร ก็ควรจะปล่อยวางลงบ้ าง หันมองหาเพื่อนที่ดีและจริงใจกับคุณแม้จะมีน้อยแต่ก็เป็นมิ ตรที่มีคุ ณภ าพ กับคนที่ไม่ได้หวังดีเข้ามาเพี ยงเพราะผลประโยชน์หรือมาเอาเปรี ยบ ก็อย่ าไปให้ค่ า ให้ความสนใจกับคนเหล่านั้นเลย

ลดการทำงา นหนั กลงบ้ าง

เมื่อคุณทำง านเป็นมนุ ษย์เงิ นเดื อนที่เดิมมาหลายสิบปี ทำผลง านให้บ ริษั ทมามากมาย แต่กลับย่ำอ ยู่กับที่ ไม่ถูกบริษัทส่งเส ริมโป รโมทให้เลื่อ นขั้น เลื่อนตำแหน่ง ยังคงอยู่ในตำแ ห น่งเดิมและเงิ นเดื อนเท่าเดิม อย่ างเช่นว่าทำง านภาคเอ กช นมาน านจนอ ายุ 60 ปีแต่ยังไม่ขึ้นแท่นร ะดับหัวหน้า นั้นอาจแสดงให้เห็นว่าคุณยังไม่เข้าตาของเจ้ าน าย ฉะนั้นแล้วอย่ าเสี ยเวลาทุ่มเทสุขภาพที่เหลือในช่วงวัยที่อายุมากแล้ว ไปกับการทุ่มเททำง านหนั กที่เปล่าประโยชน์ให้กับบริษัทนี้เลย หันกลับมาดูแ ลสุ ขภ าพของตัวเองบ้ าง

แต่บ างคนที่ได้เลื่อนตำแห น่งเป็นถึงผู้บริห ารต้องทำง านหนั กให้กับบ ริษั ท ก็ควรจะจัดสร รเวลามาให้กับครอบครัวและแบ่งเวลามาดูแ ลสุ ขภ าพตัวเองด้วย หากคุณมีตำแห น่งรับร าชก าร มีความมั่ นค ง และพอมีเวลาว่างก็ควรดู แลสุ ขภ าพ ควรจะเริ่มมองหาง านอดิเรกหลังเกษียณไว้ด้วย ซึ่งเช่นกันว่าหากคุณทำอ าชี พ freelance การทำง านที่เป็นอิสระไม่มีเจ้ าน าย คุณสามารถล องเกษี ยณก่อนได้เลย โดยหากว่าคุณเป็นเจ้าของกิ จก าร ก็ล องมองหาคนที่ไว้ใจได้มาช่วยบริห ารง าน ส่วนตัวคุณก็คอยดูแ ลอยู่ห่างๆ เพื่อป้ องกั นไม่ให้เกิดปั ญห า

หยุดการใช้จ่ ายเงิ นแบบฟุ่ มเ ฟื อย

ตอนที่คุณยังเป็นหนุ่มเป็นสาวมีกำลังมากพอในการทำง านก็ควรจะเก็บออมไว้ให้มากที่สุด เพราะหากมาคิดได้ทีหลัง จนอ ายุใกล้เกษียณก็คงจะสายเกินไปหน่อย ซึ่งจริงๆแล้วเมื่อคุณอายุได้ 50 ปี คุณควรมีเงินเก็บหลังเกษียณบวกไปอีก 10 ปี อย่ างเช่น คุณอ ายุ 51 ควรมีเงิ นสะส ม 10+1=11 ปี หากคุณอ ายุ 60 ควรมีเงินสะส มบว กไปอีก 20 ปี นี่เป็นตัวเลขโดยประมาณการว่าหากคุณจะไม่อยู่บนโลกนี้แล้วตอนอ ายุ 80 ปี ฉะนั้นตอนยังมีกำลังควรเก็บเงิ นไว้ให้มาก ให้พอเหลือใช้ในอนาคตข้างหน้า ยิ่งคุณอ ายุยืนคุณก็ต้องใช้เงิ นส่วนที่เก็บไว้ไปเรื่อยๆ และทั้งนี้ทั้งนั้นอย่ ามาคาดหวังกับอน าคตว่าลู กหล านต้องมาหาเลี้ ยง เพราะวันนึงเมื่อเขาโตขึ้น เขาก็ต้องมีภ าร ะค่ าใช้จ่ ายของเขาเองเช่นกัน แต่ถ้าเขาอยากดูแลเราก็เป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าเราเองก็เห็นว่าลูกหลานเขาก็มีภาระมาก เราก็อย่าไปคาดหวังจนตัวเองเป็นทุกข์ใจ และทำให้ลูกหลานลำบากใจเลย

เล่นอินเทอร์เน็ตหรือโซเชียลมีเดียให้น้อยลง

เมื่ออายุมากขึ้นการเล่นอินเทอร์เน็ตสำหรับในสิ่งที่ไม่ได้เป็นประโยชน์ จะทำให้คุณเสี ยเวลาชีวิตไปไม่น้อยเลย เว้นแต่ว่าคุณหาข้อมู ลความรู้ที่เป็นประโยชน์มาเพื่อต่อ ยอดทำกิจก ารและสร้างอ าชี พหรือต้องติดต่อสื่ อสา รเพื่อทำง าน แต่ไม่ควรปล่อยเวลาหมดไปวันๆแล้วหาดูหาเล่นอะไรที่ไม่เป็นประโยชน์ โดยเสี ยเวลาไปเปล่า เพราะพออายุมากแล้ว คุณควรเริ่มทำอะไรให้เป็นชิ้นเป็นอันเพื่อสร้างความมั่ นค งให้กับชีวิตตัวเองและเพื่อสร้างครอบครัวในอนาคต

เลิกทำร้ า ยร่ างก ายของตัวคุณเอง

การทำร้ ายร่ างก ายที่ว่านี้ ไม่ได้หมายถึงการทำให้ร่า งก ายบ าดเจ็ บอย่ างเดียว แต่รวมถึงการอดนอ น การดื่มแอ ลก อฮ อล์จนเ มาค้าง การทานอ าหา รที่ไม่ดีต่อสุ ขภ าพ ฉะนั้นแล้วควรหันมาดูแลสุ ขภ าพตัวเองบ้ าง กินอ าห ารที่มีประโยชน์ควบคู่ไปกับการออ กกำลังก าย เพราะหากมัวแต่ผลัดวันประกันพุ่ง จนอ ายุขึ้นเลขห้า ถึงตอนนั้นร่า งก ายคุณก็ร่วงโรยห มดแร งไปแล้วล่ะ

หยุดกังว ลเรื่องการเปลี่ ยนแปล งบนร่า งกา ย

เมื่อคุณมีอ ายุมากขึ้น โดยตามธร รมช าติย่อมต้องมีบ้ างที่ผิ วห น้าเริ่มมีตี นก า ริ้ วรอ ย หรือผมที่หง อ กข าว แต่ทุกอย่ างเหล่านี้จะบ่งบอ กถึงประสบก ารณ์ในชีวิ ตที่คุณฝ่าฝั นมาอย่ างหลี กเลี่ ยงไม่ได้ ไม่ต้องกังว ลแต่ควรภู มิใ จในตัวเองและยอ มรับการเติบโตอย่ างสง่าง าม

ไม่ควรไปคิดแทนลู กไปซะทุกเรื่อง

เด็กแต่ละคนมีทางเดินชีวิ ตเป็นของตัวเอง เขาควรมีอิ สร ะในการได้เลือ ก ไม่ใช่ว่าคุณจะจูงมือเขาไปตามทางของคุณซะหมด คุณไม่สามารถอยู่ดูแ ลลู กไปได้ตล อดชีวิ ต หากคุณคิดแทน ทำแทนให้หมด คุณเองที่จะเหนื่ อ ย อีกทั้งลู กๆของคุณจะไม่รู้จักโ ต ทำอะไรเองไม่เป็น วันหนึ่งที่คุณไม่อยู่แล้ว ลู กคุณจะอยู่เองได้อย่ างไร

ลดอาร มณ์โ มโ หที่ไม่มีเหตุผลลงบ้ าง

อาร มณ์โมโ ห ความโก รธ ความโล ภ ความห ลงที่มีอยู่บางทีควรจะต้องลดลงบ้ าง เมื่อเราโตขึ้นต้องมีความเป็นผู้ใหญ่ มีความสุขุม มีเมตตา ให้อภัยกันมากขึ้น การจะเป็นผู้ใหญ่ที่ดีควรต้องหมั่นเตือนตัวเองเสมอว่า ต้องอยู่ให้ลู กหลานเคาร พรัก ไม่ใช่ทำให้ลูกหลานกลั วจนไม่กล้าเข้าใกล้ จงเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุ ณภ าพ ไม่ใช่เป็นผู้ใหญ่เพี ยงเพราะตัวเลขอ า ยุ

ไม่ควรลังเลกับการหาง านใหม่หรือลังเลเกี่ยวกับการทำง าน

เมื่อคุณมีอ า ยุที่ม ากขึ้น คุณควรจะมีง านที่มั่ นค งและควรจะเป็นง านที่คุณรู้สึกรั กจริงๆ เพราะหากคุณอดทนทำง านนั้นแบบไม่ใช่ตัวตนของคุณจนอ ายุคุณม ากขึ้นย่างเข้าอ ายุ 50 มันคงจะสายเกินไปที่คุณจะหาง านใ หม่ พอถึงตอนนั้นง านใ หม่ของคุณคงเริ่มหลังเกษียณ และงานนั้นควรเป็นง านอดิเรก ที่จะมาเติมเต็มความสุขและเป็นตัวคุณเองจริงๆ

หัดเรียนรู้สิ่งให ม่ อย่ าปิดกั้นตัวเองมากเกินไป

การปิดกั้นตัวเองไม่รับฟังใคร อาจทำให้คุณพลาดสิ่งดีๆไปหล ายอย่ างในชีวิ ต หากคุณล องเปิดใจรับฟัง เรียนรู้สิ่งใหม่ๆดูบ้าง คุณจะพบว่าโ ลกนั้นไปไกลม ากกว่าที่คุณคิด อ ายุที่มากไม่ได้เป็นอุ ปสร รคในการเรี ยนรู้ คนเราสามารถเรี ยนรู้ได้ตลอดไม่ว่าจะอ า ยุเท่าไหร่ เปิดใจรับฟังคนอื่น จะช่วยทำให้เข้าใจสังคมและลดปั ญห าช่องว่างระหว่ างวั ยได้ด้วย

ล องสังเกตตัวเองกันดูว่า ทุกวันนี้คุณมีความสุขดีหรือปล่าว คุณพลาดทำอะไรในข้อที่เราได้กล่าวไว้มั้ย ถ้าหากเป็นเช่นนั้นล องค่อยๆปรับเปลี่ ยนตัวเองดู ค่อยๆทำไปทีละนิดแล้วชีวิ ตคุณจะมีความสุขขึ้น