3 เคล็ดลับ ไม่ให้ข้าวบูดเร็ว ทำง่าย แม่ครัวเก็บไว้เลย

3 เคล็ดลับ ไม่ให้ข้าวบูดเร็ว ทำง่าย แม่ครัวเก็บไว้เลย

ปั ญห าที่หลายบ้ านอาจต้องเคยเจอคือการหุงข้าวไว้ทานในครอบครัว หุงไว้ตอนเช้าไม่ทันค่ำข้าวในหม้อก็บู ดหมดแล้ว ต้องเททิ้งแล้วหุงใหม่ ทั้งเสี ยเวลาแล้วก็เสี ยดายข้าวน่าดูเลย ฉะนั้นวันนี้เราเลยได้รวบรวมเคล็ ดลั บดีๆในการจะช่วยให้ข้าวอยู่ได้น านขึ้น ไม่บู ดเร็วอย ากจะให้เพื่อนๆได้ล องไปทำตามกันดู

ส าเห ตุหลักเลยที่ทำให้ข้าวบู ดเร็วนั้นก็คือมีแ บ คทีเ รี ยและเชื้ อโ ร คสะส มอยู่ในหม้อหุงข้าว ซึ่งนั้นอาจเกิดจากการที่เราหุงข้าวเสร็จ แล้วเราปล่อยข้าวทิ้งไว้อยู่ในหม้อตลอดทั้งวันโดยที่เราไม่ตักออ ก เมื่อข้าวบู ดคาหม้อครั้งนึงแล้วนั้นจะทำให้มีเชื้ อโ ร คสะส มอยู่ ทำให้การหุงข้าวในครั้งต่อๆไปข้าวที่เราหุงก็จะเสี ยไ วขึ้นจากเ ชื้ อโ ร คและแ บ คที เ รี ยที่สะส มอยู่ในหม้อนั้นเอง

ใช้เกลือและน้ำส้มสายชูช่วยไม่ให้ข้าวบู ดไว

ในวิธีนี้เราต้องใช้วั ตถุดิ บที่มีในครัวอย่ างเกลือและน้ำส้มสายชูมาช่วย ซึ่งวิธีนี้จะปรับให้หม้อหุงข้าวที่เคยมีข้าวบู ดแล้วจะไม่บู ดซ้ำอีกในครั้งถัดๆไป สำหรับการใช้เกลือเราจะใช้เกลือเข้ มข้น 2-3 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำสะอาด 1 ถ้วยตวงใส่ลงในหม้อหุงข้าว แล้วกดหุงข้าวตามปกติเพื่อให้น้ำเดือด ในส่วนวิธีน้ำส้มสายชูก็ทำเหมือนๆกันคือใช้น้ำส้มสายชู 1 ส่วนกับน้ำสะอาด 2 ส่วน ใส่ในหม้อหุงข้าวแล้วรอให้น้ำเดือดเหมือนกัน จากนั้นให้นำไปล้างทำความสะอาดแล้วนำไปผึ่งแดดให้แห้งก็เป็นอันเสร็จ จะสังเกตได้เลยว่าการหุงข้าวในครั้งถัดไป ข้าวจะไม่บู ดเร็ว

ต้มน้ำให้เดือดในหม้อหุงข้าว

วิธีนี้ง่ ายม ากๆ ไม่มีอะไรยุ่ งย ากเลย เพี ยงแค่เติมน้ำลงในหม้อหุงข้าวแล้วกดหุงข้าวทิ้งไว้ รอให้น้ำเดือดประมาณ 15 นาที ความร้ อนจะช่วยกำจั ดเ ชื้ อโ ร คที่สะส มอยู่ในหม้อหุงข้าวให้หมดไป เมื่อเราทิ้งให้น้ำเดือดได้สักพักแล้ว จึงค่อยนำหม้อมาล้างทำความสะอาดแล้วนำไปผึ่งแดดให้แห้งสนิทแค่นี้ก็เรียบร้อยแล้ว

ผึ่งหม้อหุงข้าวกับแสงแ ดดร้ อนๆก็ช่วยได้นะ

หลายคนอาจไม่เคยนึกถึงวิธีนี้กันเลยใช่มั้ยละ เป็นวิธีแบบช าวบ้ านที่เขาว่าได้ผ ลดีนะเพี ยงแค่หลังจากที่เราล้างหม้อหุงข้าวจนสะอาดดีแล้ว นำไปผึ่งแ ดดที่ร้อนจัดๆ ทิ้งไว้ประมาณ 4-5 ชั่วโมง จากนั้นค่อยนำกลับมาล้างอีกครั้ง ตากให้แห้งแค่นี้ก็สามารถนำมาหุงข้าวใหม่ได้แล้วล่ะ

ใครที่มีปั ญห าคร าบดำไ ห ม้บริเวณก้ นหม้อ มาดูวิธีการขจัดออ กกันดีกว่าค่ะ

คร าบดำไห ม้ก้ นหม้อที่ฝังแน่ นนั้น อาจจะทำให้ล้างออ กได้ย าก แต่ไม่ต้องกังว ลไปเรามีวิธีขัดออ กแบบง่า ยๆ เพี ยงนำหม้อไปแช่น้ำทิ้งไว้สักพักหนึ่ง แล้วค่อยเทเบกกิ้งโซดาตามลงไปประมาณ 3 ช้อนโต๊ะ หากไม่มีเบกกิ้งโซดาอาจใช้น้ำส้มสายชูผสมน้ำย าล้างจานแทนได้ จากนั้นนำหม้อขึ้นไปตั้งไฟอ่ อนๆทิ้งไว้ให้น้ำเดือดประมาณ 3 นาที จึงค่อยนำหม้อลงมาขัด คร าบดำไห ม้ที่เคยเกาะอยู่ก็จะค่อยๆหลุดออ กโดยง่ าย

ข้อควรรู้เพิ่มเติ มเกี่ยวกับการดูแ ลรั กษ าหม้อหุงข้าว

1 หลังจากที่เราซื้ อหม้อหุงข้าวมาควรอ่านคู่มือการใช้ง านและการทำความสะอาดให้เข้าใจ เพราะไม่ว่าจะเป็นหม้อหุงข้าวหรือเครื่ องใช้ไฟฟ้าอื่นๆอาจมีวิธีการใช้ง านหรือการดูแ ลรั กษ าต่างกัน

2 หลังจากการหุงข้าวเสร็จทุกครั้ง อย่ าปล่อยทิ้งไว้นานควรจะนำหม้อมาล้างทำความสะอาดทุกครั้ง อย่ าปล่อยให้ข้าวบู ดคาหม้อหรือปล่อยให้มีคร า บส กปร กสะส ม

3 ในขั้นตอนการทำความสะอาดหม้อหุงข้าว ควรล้างทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่าหลายๆครั้ง อย่าให้มีคร าบส กปร กหรือสา รเ ค มีจากน้ำย าล้างจานหลงเหลือ หลังจากล้างเสร็จอาจใช้ผ้าที่สะอาดซับน้ำออ กซ้ำอีกครั้งก็ได้

4 ก่อนนำหม้อหุงข้าวไปใช้ ควรเช็ดหม้อให้แห้งก่อนเสมอทั้งด้านในและด้านนอ ก และคอยขัดทำความสะอาดด้านนอ กตัวหม้อให้สะอาดด้วย อีกทั้งต้องคอยเช็คปลั๊กไฟให้แห้งอยู่ตลอด

การดูแ ลทำความสะอาดหม้อหุงข้าวนั้นไม่ใช่เรื่องยุ่ งย ากเลย หลังจากที่เราหุงข้าวเสร็จทางที่ดีเพื่อป้ องกั นข้าวบู ดคาหม้อ ก็ควรคดข้าวออ กจากหม้อใส่ไว้ในกล่องเพื่อเก็บไว้อุ่นทานในมื้อถัดไปจะดีกว่า จากนั้นนำหม้อไปล้างทำความสะอาดเพื่อผึ่งให้แห้งแล้วเก็บให้เรียบร้อยก็จะหมดปั ญห าเ ชื้ อโ ร คและแ บ คที เ รี ยแล้ว