ปลูกผักชี ไว้ทำอาหารกินเอง โตเร็วมีให้ใช้ในครัวตลอด ประหยัดได้มาก

ปลูกผักชี ไว้ทำอาหารกินเอง โตเร็วมีให้ใช้ในครัวตลอด ประหยัดได้มาก

การปลูกผักชีนั้นก็มีหลากหล ายวิธี จะปลูกลงแปลงดินหรือปลูกในสวนก็ได้เหมือนกัน แต่หากบ้ านไหนที่มีพื้นที่จำกัดไม่สามารถปลูกลงแปลงดินได้ ก็สามารถปลูกเป็นต้นเล็กๆในกระถางได้เช่นกัน เพื่อไว้เก็บมารับประทานกันเองในครอบครัว ฉะนั้นวันนี้เราเลยจะมาแช ร์วิธีการปลูกผักชีในกระถางให้โ ตไวมาฝากเพื่อนๆทุกคนกันค่ะ

เริ่มแรกมารู้จักกับต้นผักชีกันก่อนดีกว่า

ผักชีเป็นพืชสมุ นไ พรชนิดหนึ่งที่มีกลิ่นหอ มเฉพาะตัว คนจึงนิย มนำไปโรยหน้าตกแ ต่งอาห ารเพื่อให้มีกลิ่ นหอ มน่ารับประทาน และผักชีเป็นพืชล้มลุกที่มีอ ายุสั้ น อยู่ได้ประมาณ 40-60 วัน ซึ่งผักชีที่นิย มปลูกกันในไทยนั้นก็คือ ผักชีพันธุ์สิงคโปร์ ผักชีพันธุ์สิงคโปร์เมล็ดดำและผักชีพันธุ์ไต้หวัน ที่คนมักจะนิย มนำมาปรุงอ าห าร ตกแต่ งจานอาห ารหรือทำเป็นเครื่ องเท ศใส่ในน้ำซุปและนำมาทำเป็นเครื่ องเคี ยง รับประทานคู่กับเมนูอ าห ารต่างๆ นอ กจากนั้นผักชียังสามารถนำมาปรุง อาห ารได้ทุกส่ วนของต้นอีกทั้งยังช่วยดับกลิ่ นค าวของเนื้ อสั ต ว์ได้ดีด้วย

ประโยชน์ของผักชีที่ทุกคนควรรู้

ผักชีใช้เป็นเครื่ องเท ศที่ช่วยปรุงอ าห ารให้มีร สช าติที่ดีขึ้น อีกทั้งยังมีกลิ่นหอ มที่ทำให้อ าห ารจานนั้นๆดูน่ารับประทาน ซึ่งสารมารถนำมาใช้ได้ทั้งใบ รากและลำต้น เรียกได้ว่าใช้ได้ทุกส่ วนของต้นอย่ างคุ้ มค่ า หรือจะนำต้นผักชีมาทานสดๆเป็นเครื่ องเคี ยงก็ได้ มีสร ร พคุ ณช่วยย่ อย บำรุ งกระเพ าะ ขับลม เป็นต้น

อุปก รณ์ที่ต้องเตรียมในการปลูกต้นผักชีในกระถาง

ตระเตรียมเมล็ ดพั นธุ์ผักชี โดยสามารถหาซื้ อได้ตามร้ านข า ยเมล็ดพันธุ์ผักทั่วไป จากนั้นเตรียมดินร่วน ปุ๋ยคอ ก ทรายหรือขี้เถ้ า และฟางข้าวหรือหญ้าแห้ง สุดท้ายที่ขาดไม่ได้เลยคือกระถาง

วิธีการปลูกผักชีลงในกระถาง

ขั้นแรก เริ่มด้วยการเตรียมดินไว้สำหรับปลูกผักชี ด้วยการตากดินไว้ก่อนสัก 1 อาทิตย์ แล้วค่อยพรวนดินให้แตกเป็นก้อนเล็ กๆ จากนั้นผสมปุ๋ยคอ กหรือปุ๋ยสดลงไปคลุกเคล้าในดิน

ขั้นที่สอง นำเมล็ดผักชีมาบดให้แตกออ กเป็น 2 ซีก และนำเมล็ดที่ได้นั้นไปแช่น้ำทิ้งไว้ประมาณ 2-3 ชั่วโมง แล้วนำเมล็ดผักชีที่ผ่านการแช่น้ำเสร็จแล้วไปตากผึ่งลม แล้วผสมกับทรายหรือขี้เ ถ้าเล็กน้อย

ขั้นที่สาม เมื่อสังเกตเห็นว่าเมล็ดเริ่มงอ ก ให้นำเมล็ดไปใส่ในกระถางปลูกที่เราเตรียมดินเอาไว้ จากนั้นให้คลุมหน้าดินด้วยฟางข้าวหรือหญ้าแ ห้ง แล้วจึงค่อยรดน้ำให้ชุ่ม และสุดท้ายก็รอเวลาเก็บเกี่ยวสักประมาณ 30-45 วัน ต้นจะโ ตพอที่จะเริ่มเก็บมารับประทานได้ โดยเวลาที่จะถอ นให้รดน้ำจนดินเปียกชุ่มก่อนแล้วค่อยถ อนออ กมาทั้งราก

วิธีการดูแ ลรั กษ าต้นผักชีให้เจ ริ ญงอ กง าม

ขั้นแรก หมั่นรดน้ำให้ชุ่มเป็นประจำทุกวัน วันละ 2 ครั้งในช่วงเช้าและเย็น แล้วเมื่อสังเกตเห็นว่าต้นผักชีเริ่มแ ตกใบให้เริ่มใส่ปุ๋ยหมั กเพื่อบำรุ ง หรือถ้าหากอย ากเร่ งให้ต้นโ ตไวๆ ให้ใส่ปุ๋ยแ อม โมเนีย มซั ลเฟ ตในอัตราส่วน 3-4 ช้อนแกงต่อน้ำ 1 ปี๊บในขวดสเปรย์แล้วจึงค่อยนำไปฉี ดพ่ นที่ดินเบาๆ และในตอนที่ยังเป็นต้นอ่อนต้นผักชีจะชอบอากาศที่เย็น แต่เมื่อต้นเริ่มโตแล้วควรจะให้ต้นได้แดดอ่อนในช่วงเช้าบ้ าง

ต้นผักชีไม่ใช่พืชที่ปลูกย ากอย่ างที่คิด สามารถปลูกได้เองง่ ายๆแม้จะมีพื้นที่จำกัดก็ตาม อีกทั้งในช่วงปัจจุบัน ผักชีเริ่มมีร าค าที่สู งขึ้น หากปลูกผักชีไว้รับประทานเองได้ คงประหยั ดงบประม าณไปได้ในระดับหนึ่งเลยล่ะ