7 ต้นไม้ปลูกไว้ในห้องน้ำช่วยดูดกลิ่น มองแล้วสดชื่น

7 ต้นไม้ปลูกไว้ในห้องน้ำช่วยดูดกลิ่น มองแล้วสดชื่น

ต้นไม้ฟอ กอากาศหลายคนคงเคยได้ยินคำนี้กันมาบ้ างแล้ว และบางบ้ านคงมีปลูกกันไว้บ้ าง ต้นไม้ฟอ กอากาศนี้ นอกจากจะช่วยประดับบ้ านให้ดูส วยง า ม เป็นธร ร มช าติแล้ว ยังช่วยดู ดกลิ่นทำให้อากาศภายในบ้ านนั้นสดชื่นขึ้น อีกทั้งยังสามารถนำไปวางไว้ในห้องน้ำ จะช่วยลดกลิ่ นอับ ดู ดกลิ่นต่างๆที่ไม่พึงประสงค์ หากมีมาปลูกไว้สักต้นสองต้นห้องน้ำของคุณคงน่าเข้าไปนั่งน านๆเลยล่ะ

ปลูกต้นไม้ฟอ กอากาศในห้องน้ำนั้นดีอย่ างไรบ้ าง

ขึ้นชื่อว่าเป็นต้นไม้ฟอ กอากาศแ น่นอ นอยู่แล้วว่าต้องมีคุณส มบั ติในการฟอ กอากาศดู ดสา ร พิ ษ สา รเ ค มีในอากาศทำให้อากาศนั้นบ ริสุ ท ธิ์ขึ้น ซึ่งในส่วนของใบจะมีคุณส มบั ติที่ช่วยดู ดซับความชื้นโดยธร ร มช าติ นั้นจะช่วยลดการสะส มของเชื้ อแ บ คทีเ รี ยและเ ชื้ อร าได้ดีทีเดียว ฉะนั้นการปลูกต้นไม้ฟอ กอากาศในห้องน้ำจึงเป็นเรื่องที่เหมาะมากที่จะช่วยดั บกลิ่นอับในห้องน้ำ เนื่องจากห้องน้ำอาจมีอากาศถ่ ายเทได้ไม่สะดวก ยิ่งในคอนโดที่มีพื้นที่จำกัด การปลูกต้นไม้นี้จะช่วยลดปั ญห าเรื่องกลิ่นได้ระดับหนึ่งเลย

ควรเลือ กต้นไม้ฟอ กอากาศแบบไหนไว้ในห้องน้ำ

การเลือ กต้นไม้ฟอ กอากาศมาดู ดกลิ่ นในห้องน้ำนั้นต้องเลือ กจากคุณส มบั ติ ซึ่งต้องเป็นต้นไม้ที่เติ บโ ตได้ดีแม้ในที่แสงน้อย อาทิเช่น ต้องการเพียงแสงรำไร แสงส่องจากริมหน้าต่างเล็กน้อย หรือแค่นำไปตากแดดอาทิตย์ละ 1-2 ครั้งก็พอและต้องท นต่อความชื้นได้ดี หากมีคุณส มบั ติเหล่านี้ก็เหมาะกับการปลูกในห้องน้ำแล้วล่ะ

ห้องน้ำเป็นพื้นที่ที่มีความชื้นสู งมาก ฉะนั้นแล้วการเลือ กต้นไม้มาปลูกก็ควรจะเลือ กต้นที่เหมาะกับอากาศเช่นนี้ เพื่อลดเ ชื้ อร าและดู ดกลิ่ นอั บชื้นในอากาศ อีกทั้งการเลือ กต้นไม้ควรจะเลือ กที่รูปทรงกะทัดรัด สามารถตัดแต่งทรงได้ง่ าย เพราะบางคนที่อาศัยอยู่ในคอนโดมีพื้นที่จำกัด ฉะนั้นการเลือ กต้นไม้ต้องไม่กินพื้นที่ใช้สอยมากเกินไป

ในปัจจุบันต้นไม้ฟอ กอากาศมีหลากหลายส ายพั นธุ์ให้เลือ กม ากมาย แต่หากใครที่ยังไม่แน่ใจว่าจะหาต้นไม้ฟอ กอากาศพั นธุ์ไหนดีมาดั บกลิ่นห้องน้ำ เราจึงได้รวบรวมต้นไม้ฟอ กอากาศสุดฮิตที่ส วยง ามประดับห้องน้ำได้ อีกทั้งยังดู ดกลิ่นได้ดีมาให้ทุกคนได้เลือ กกันค่ะ

ต้นเดหลี ทำให้ห้องน้ำสดชื่นขึ้น

ต้นเดหลีมีลักษ ณ ะคล้ายดอ กหน้ าวั ว ดอ กเป็นช่อสีข าวหรือข าวแกมเหลือง มีใบสีเขียวมันวาวเมื่อปลูกต้นนี้ในห้องน้ำจะช่วยเสริมให้บร รย าก าศดูสดชื่นสบายตามากขึ้น ในส่วนของการดูแลควรให้โดนแดดบ้ างเล็กน้อยและคอยรดน้ำให้ชุ่มอยู่เสมอ และควรมีการเช็ดใบให้สะอาดบ้ าง ต้นเดหลีจะนำไปปลูกในน้ำก็สามารถทำได้ตามความช อบเลย ถือเป็นต้นที่ส วยและยังช่วยดู ดส า รพิ ษได้ดี ไม่ว่าจะเป็นส า รจำพวกแอ ล กอ ฮ อล์ เบนซิ น อะซีโ ตนเป็นต้น

ต้นกวักมรกต ดูแลง่ ายและช่วยผลิ ตออ กซิเจน

ต้นกวักมรกตเป็นต้นไม้หนึ่งที่ไม่ต้องได้รับการดูแ ลอะไรม ากมายเลย ไม่ต้องคอยรดน้ำบ่อยๆเพราะตัวต้นสามารถกักเก็บน้ำได้ดี ช่วยผลิ ตออ กซิเจนได้ดีมาก ทำให้อากาศสดชื่น อีกทั้งยังฟอ กอากาศและดู ดกลิ่นได้ดีอีกด้วย ไม่เพีย งแค่นี้ต้นเดหลียังจัดว่าเป็นไม้ม งค ลที่มีความหมายดี เชื่ อว่าจะกวักโช คล า ภเ งินท องเข้ามา หากใครสนใจที่จะปลูกต้นเดหลีแล้วมีพื้นที่จำกัดก็ควรเลือ กกระถางขน าดเล็ กเพื่อจะได้คุ มขน าดของต้นไม้ได้ เนื่องจากต้นกวักมรกตจะแ ตกแขนงย าวไปเรื่อยๆตามขน าดของกระถางนั้นเอง

ต้นพลูด่าง ช่วยดั บกลิ่นและมีลวดล ายสว ยง าม

ต้นพลูด่างถือว่าเหมาะมากสำหรับการปลูกในห้องน้ำ เนื่องจากท นต่อสภ าพอ ากาศได้ดีแม้ในที่แสงน้อย อีกทั้งยังปลูกง่ ายทั้งในดินและในน้ำ ใบมีรูปท รงลวดลายสว ยง าม จัดได้ว่าเป็นต้นไม้สุดฮิ ตที่คนนิย มปลูกกันเพื่อฟอ กอากาศ ดั บกลิ่นภายในห้องน้ำ อีกทั้งช่วยลดสา รพิ ษอย่ างเบ นซิ นและสา รล ะล ายไตรค ลอโ รเอธิลี นได้ดีอีกด้วย

ต้นลิ้นมังกร ดู ดกลิ่นในห้องน้ำได้ดี

ต้นลิ้นมังกรมีหลายขน าดหากจะปลูกในห้องน้ำแน ะนำเป็นต้นลิ้นมังกรแคระเพราะมีขน าดเล็ ก มีคุณส มบั ติพิเศ ษในการคายออ กซิเจนออ กมาในตอนกลางคืน ฉะนั้นใครที่ชอ บใช้เวลาในห้องน้ำช่วงดึกน านๆ จะได้รับอากาศที่สดชื่น อีกทั้งต้นลิ้นมังกรไม่ต้องได้รับการดูแ ลอะไรมากเลย เป็นต้นไม้ที่ท นสุดๆแม้จะอยู่ในที่แสงน้อยก็ตาม คนที่มีพื้นที่จำกัดก็สามารถปลูกได้ ช่วยดั บกลิ่นในห้องน้ำได้ดีไม่ต่างจากพั นธุ์อื่นๆเลย

ต้นเฟิร์นบอสตัน เป็นต้นไม้สว ยง ามช่วยดู ดความชื้น

เฟิร์นบอสตันจัดเป็นต้นไม้ที่มีรูปทร งสว ยง ามเหมาะกับการปลูกประดั บบ้ าน แต่ไม่ใช่แค่นั้นเฟิร์นบอสตันเป็นต้นไม้ที่ช่วยฟอ กอากาศและดั บกลิ่นในห้องน้ำได้ดี ช อบความชื้นฉะนั้นจึงดู ดความชื้นในห้องน้ำได้เป็นอย่ างดี ช่วยลดการสะส มของเชื้ อโ รค และเชื้ อร า ต้นไม้ต้ องการแสงแดดรำไรบ้ างเล็กน้อย ไม่ต้องการน้ำเยอะแค่คอยพ่ นล ะอ องน้ำให้ก็พอแล้ว

ต้นไอวี่อังกฤษ

ต้นไอวี่อังกฤษหรืออีกชื่อหนึ่งที่คนไทยเรียกกันว่าตี นตุ๊ กแ กฝรั่ง เป็นไม้เลื้อยที่นิย มนำมาปลูกไว้ดั บกลิ่ นในห้องน้ำ เป็นต้นไม้ที่ฟอ กอากาศได้ดี ยิ่งเป็นพวกส า รฟอ ร์ม าลดีไฮด์ที่พบมากในน้ำย าทาเล็บและพวกส า รเคลื อบเฟอร์นิเจอร์ ในส่วนของการดูแ ลก็ไม่ได้ยุ่งย าก เพี ยงแค่คอยรดน้ำในช่วงที่ดินแ ห้ง ต้องการแสงในระดับปานกลาง ซึ่งจะปลูกในกระถางวางไว้ตามจุดหรือแขวนไว้ประดับห้องน้ำก็ส วยเช่นกัน

ต้นเศร ษ ฐีเรือนใน ช่วยดู ดกลิ่นและทนความชื้นได้ดี

เป็นต้นไม้ส วยง ามที่สามารถวางประดับได้ทุกมุมของห้องน้ำทำให้ดูมีความเป็นธร รมช าติร่มรื่น ทนกับความชื้ นได้ดีและไม่ต้องคอยรดน้ำบ่อย โดยทั่วไปจะชอ บอยู่ในที่ร่มแต่ก็ต้ องการสภ าพอากาศที่ไห ลเวี ยนดี จึงควรนำออ กไปตากแด ดรำไรบ้ าง แต่ถึงอย่ างไรก็เป็นต้นไม้ที่ดู ดกลิ่ นห้องน้ำได้ดีอีกทั้งช่วยดู ดซับก๊ าซค าร์บอนไดออ กไซด์ได้ด้วย

ข้อควรระวังที่ควรรู้เกี่ยวกับการปลูกต้นไม้ฟอ กอากาศในห้องน้ำ

1 ระวังจะกลายเป็นแหล่งเพา ะพั นธุ์ของยุ ง หากคุณเลือ กที่จะปลูกต้นไม้ในน้ำก็ควรจะหมั่นตรวจเช็คและเปลี่ยนน้ำบ่อยๆเพื่อป้อ งกั นยุ งมาวางไข่

2 ระวังจะเป็นพิ ษกับเด็ กและสั ต ว์เลี้ยงในบ้ าน โดยก่อนจะนำต้นไม้มาปลูกควรจะศึ กษาให้ดีก่อนว่าเป็นอั นต รา ยหรือไม่ เนื่องจากต้นไม้บางพั นธุ์อาจทำให้ผิ วที่บอบบ างของเด็ กระค า ยเคื องได้ อีกทั้งหากสั ต ว์เลี้ ยงไปกัดใบต้นไม้อาจเป็นอั นต รา ยถึงชีวิ ต

3 อย่ าปลูกต้นไม้มากจนเกินไป ต้นไม้โดยส่วนใหญ่จะค ายก๊ าซคาร์บอ นไดออ กไซด์ออกมาในตอนกลางคืน ยิ่งหากคุณเป็นคนที่ชอบใช้เวลาช่วงดึกในห้องน้ำนา นๆ เมื่อรับก๊ าซมากไปอาจจะส่งผลเสี ยต่อร่า งก ายได้

หากใครเผชิญปั ญห าห้องน้ำมีกลิ่ นอั บ อากาศไม่สดชื่ นก็ล องหาต้นไม้สักต้นสองต้นไปปลูกใส่กระถางเล็กๆไว้ดู แต่ก่อนจะเลือ กก็ควรศึ กษ าให้ดีก่อนเสมอและอย่ าปลูกมากเกินไปจนส่งผลเสี ยล่ะ