เลิกนะ 4 สิ่ง ถ้ายังฝืนทำต่อ ชีวิตลำบากแน่ๆ

เลิกนะ 4 สิ่ง ถ้ายังฝืนทำต่อ ชีวิตลำบากแน่ๆ

เงินนั้นเป็นอะไรที่หายาก ในยุคสมัยนี้ที่มีการลงทุนใหม่ๆเกิดขึ้นตลอดเวลา แต่โอกาสนั้นมันก็ไม่ได้ให้ผลตอบแทนกับทุกๆคนที่ลงทุนไป บางคนลงทุนตามคนอื่น บางคนลงทุนตามกูรูต่างๆ บางคนได้กำไรบางคนก็ขาดทุน และใครที่ก็ทำงานเก็บออมเงินมานาน มีเงินเก็บเงินก้อนอยู่แล้วหรือใครที่ทำงานมาได้สักพัก และกำลังเริ่มออมเงินสำหรับอนาคต ก็มีควรข้อระวังที่ต้องควรรู้และมีสิ่งที่ไม่ควรทำ ถ้าไม่อย ากลำบากหรือหมดตัว

อย่ าค้ำปร ะกันให้ใครเด็ ดข าด แม้ว่าจะไว้ใจก็ตาม

การค้ำป ระกั นให้คนอื่น คงมีคนได้รับบทเรียนอันน่าจดจำไปแล้วกันหลายคน ไม่ว่าคนที่จะมาขอให้คุณช่วยค้ำป ระกั นให้จะเป็นคนที่คุณสนิท ไว้ใจหรือรั กแค่ไหนก็ตาม อย่ าได้เผลอใจอ่อ นไปค้ำปร ะกั นให้เชียวล่ะ ถ้าไม่อย ากเจ็ บป วดในภายหลัง นั้นเพราะการค้ำป ระกันนั้นคือการสัญญ าว่าบุคคลหนึ่งสัญญ าว่าจะชดใ ช้แทนลู กห นี้ หากลู กห นี้ไม่ยอ มชำร ะห นี้หรือไม่สามารถชำร ะห นี้ได้ ในย ามที่เศรษฐกิจแบบนี้ คงไม่ใช่เรื่องง่ ายเลยที่จะหาเงิ นมาใช้ห นี้ ลู กห นี้หลายคนจึงหนีห นี้หรือเบี้ยวห นี้นั้นเอง คุณเองที่เป็นคนค้ำประกั นให้จึงต้องมานั่งใช้ห นี้แทน คงน่าป วดใจน่าดู แต่หากจำเป็นจริงๆที่ต้องค้ำประกันให้แบบหลีกเลี่ ยงไม่ได้ ก็ควรต้องอ่านสั ญญ าให้ละเอียด อย่ าด่วนตัดสินใจเซ็น แม้ว่าเขาจะไม่เคยมีประวัติไม่ดี ก็ไม่ได้หมายความว่าเขาจะไม่เบี้ยวห นี้นะ

อย่ าโล ภ ตัดสินใจลงทุ นแบบไม่คิดให้ดี

ความโล ภย่อ มมาพร้อมกับความผิดห วัง ฉะนั้นการจะลงทุ นทำอะไรควรศึ กษาให้ละเอียดดี อย่ าด่วนตัดสินใจเพี ยงเพราะ ผ ลกำไ รที่จะได้รับเป็นเงิ นก้ อนโ ต เพราะนั้นอาจเป็นเพี ยงกับดั กของมิ จฉ าชี พ อย่ างการโดนหลอ กไปลงทุ นในทรั พย์สิ นที่ไม่มีอยู่จริง การเล่นแ ชร์ลู กโ ซ่ การได้รับผ ลกำไ รหรือผลต อบแท นสู งๆ มันไม่ใช่ว่าจะได้มาง่ ายๆอย่ างที่คิด ฉะนั้นการจะลงทุนควรศึ กษาให้ดี ไม่อย่ างนั้นคุณอาจเสี ยเงิ นไปฟ รีๆแบบเปล่าประโยชน์

อย่ าหยิบเงิ นสำรองออ กมาใช้จ่ ายโดยไม่จำเป็น

เงิ นสำร องเป็นเงิ นที่ทุกคนควรมีเก็บเอาไว้ใช้ในย ามฉุ กเฉิ นต่างๆอาทิเช่น ตกง าน มีปั ญหาทางธุ รกิจ ประส บอุบั ติเ หตุ เจ็ บไ ข้ได้ป่ วย เป็นต้น สำหรับบางคนที่ไม่ได้มีปั ญห าอะไร แต่ดันหยิบเงิ นสำรองออ กมาใช้จ่ ายฟุ่ มเฟื อยโดยไม่มีเหตุจำเป็นนั้น ระวังเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมาจะไม่มีเงิ นมาหมุนใช้ ทำให้ลำบ ากต้องไปหยิบยื มคนอื่นจนเป็นห นี้ได้

อย่ าเริ่มสร้างห นี้ก้อ นใหม่

การเป็นห นี้ไม่ใช่เรื่องที่ดีเลย ฉะนั้นการจะใช้จ่ ายอะไรควรคิดให้ดีก่อน ของบ างอย่ างที่ยังไม่มีความจำเป็นอย่ างเช่น รถคันใ หม่ บ้ านหลังให ม่ หากยังไม่มีความจำเป็นต้องใช้จริงๆ ยังอยากได้เพียงเพราะเห็นคนอื่นเขามี เขาอวดแล้วเพียงแค่อยากมีตาม ควรจะพักเอาไว้ก่อน ไม่ควรสร้ างห นี้มาให้ลำบ าก ค่ าใช้จ่ ายที่ไม่จำเป็นอันไหนที่ตัดออ กได้ก็ควรตัดออ ก เซฟตัวเองให้เย อะๆจะได้ใช้ชีวิ ตได้อย่ างสบ ายใจ

การจะตัดสินใจจะลงมือทำอะไรในทุกๆอย่ าง ควรจะศึ กษาให้ดี คิดให้ดี อย่ ารีบด่ วนตัดสินใจลงมือทำเพี ยงเพราะความต้องการเพี ยงอย่ างเดียว ไม่อย่ างนั้นชีวิตในวันข้างหน้าลำบ ากเป็นแ น่