ตะขบผลไม้วัยเด็ก น้อยคนจะรู้ถึง ส ร ร พ คุณ ช่วยบ้านได้มาก

ตะขบผลไม้วัยเด็ก น้อยคนจะรู้ถึง ส ร ร พ คุณ ช่วยบ้านได้มาก

ต้นตะขบเป็นต้นไม้พื้นบ้ านที่ตอนเด็ กๆหลายคนคงรู้จักกันดี บางคนก็ชอบกินผลตะขบด้วย เนื่องจากมีร สช าติหว านอร่ อ ย กินง่ ายตอนเด็ กๆเลยมักจะชอบกินกันประจำ แต่คุณเคยรู้มั้ยว่าตะขบมีประโยชน์และสร ร พคุ ณดีๆอะไรบ้ าง วันนี้เราจะมาแ ชร์สิ่งดีๆให้เพื่อนๆได้รู้กันค่ะ

ต้นตะขบเป็นไม้พุ่มหรือไม้ยืนต้นขน า ดเล็ ก มีความสู งราว 5-7 เมตรและบางต้นอาจสูงได้มากถึง 10 เมตร เปลือ กลำต้นเรียบมีสีเทา แต กกิ่งก้านแผ่ขนานไปกับพื้นดิน ตามบริเวณกิ่งอ่อ นมีขนนุ่มขึ้นปกคลุม ตะขบหรือที่บางคนเรียกว่าตะขับฝรั่งมีถิ่นกำเนิดจากอเมริกากลางและอเมริกาใต้ มักพบเป็นไม้ประดับหรือไม้ผลทั่วไปตามเขตร้อน และมักจะพบเป็นวัชพืชขึ้นตามที่รกร้างว่างเปล่าตามป่าโปร่งทั่วไปหรือพบได้ว่าเป็นไม้ที่ขึ้นเองตามธร ร มช าติ ซึ่งอาจเกิดจากนกและสั ต ว์ขน าดเล็ กถ่ายมู ลเมล็ดตะขบทิ้งเอาไว้บนดินทำให้ต้นเติ บโ ตเอง อีกทั้งสามารถขย ายพั นธุ์ได้เองโดยวิธีการเพาะเมล็ด ออ กดอ กและผลิ ตผลได้ตลอดทั้งปี

ใบตะขบเป็นใบเดี่ยวมีลั กษ ณะเป็นรูปไข่แกมขอบขนาน ออ กเรียงสลับใบแบบทแ ยงกัน ปลายใบเรียวแหลม โคนใบมนหรือบางใบข้างหนึ่งมนอีกข้างหนึ่งแหลม ตรงส่วนขอบใบจะเป็นซี่ฟันเล็ กๆ ส่วนใหญ่ใบจะมีขนาดกว้างประมาณ 1.5-3.5 เซนติเมตร ย าวประมาณ 4.5-9 เซนติเมตร ตรงส่วนหลังใบด้านบนเป็นสีเขียว ท้องใบด้านล่างเป็นสีนวล ด้านหลังใบและท้องใบจะมีขนนุ่มเมื่อลอ งใช้มือจับจะรู้สึกเหนียวเล็กน้อย เส้นแขนงใบมี 3-5 เส้น ก้านใบยาว 0.2-0.6 เซนติเมตร มีข นโคนก้านจะมีลั กษ ณะเป็นปม

ลูกตะขบหรือผลตะขบ เป็นผลสดมีลั กษณ ะผลเป็นรูปทรงกลม โดยมีขน าดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 0.75-1.5 เซนติเมตร เปลือ กผลตะขบจะบาง ผลอ่อ นจะเป็นสีเขียว แต่เมื่อสุกแล้วจะเปลี่ยนเป็นสีแ ดง มีร สช าติหว าน ภ ายในลูกตะขบจะมีเมล็ดแบนขน าดเล็ กอยู่จำนานม าก

ประโยชน์ทั่วไปของตะขบที่หลายคนยังไม่เคยรู้

1 เมื่อผลตะขบสุกจะมีกลิ่นหอ ม ร สช าติหว านสามารถนำมารับประทานได้ เป็นผลไม้พื้นบ้ านที่เด็กๆมักจะชอ บทาน อีกทั้งยังช่วยในการบำรุ งกำลังทำให้หั วใ จกร ะชุ่ มกร ะช วย

2 ตะขบอุด มไปด้วยพลั งง าน เส้นใ ยอ าห าร แค ลเซี ยม โพแ ทสเซี ยมและโ ซเดี ยมเป็นจำน วนม าก โดยมีการวิจั ยพบว่าตะขบสามารถดู ดซับค อเล สเต อรอ ลได้ จึงสามารถอาจจะช่วยลดความเสี่ ย งต่อการเกิ ดโ รค ม ะเ ร็ง อีกทั้งยังอาจจะช่วยลดความเสี่ ย งของเส้ นเลื อ ดในสม อง แ ต กได้ด้วย

3 ต้นตะขบมีประโยชน์แทบทุกส่วน มีสร ร พคุ ณที่สามารถนำมาทำเป็นย าได้ โดยส่วนของใบตะขบจะมีร สฝ าดเอี ยน แต่มีสร ร พคุ ณช่วยขับเห งื่อ ส่วนดอ กแ ห้งตะขบนำมาชงเป็นเครื่ อ งดื่มช่วยแ ก้หวั ด ลดไ ข้ได้ดี และในส่วนของรากตะขบจะมีสร ร พคุ ณเป็นย าแ ก้เส มห ะได้

4 ในแม็กซิโกผลตะขบถือว่าเป็นที่นิย มมาก สามารถนำมาแ ปรรู ปเป็นแยมหรือเป็นไว น์ได้ อีกทั้งยังนำใบของต้นตะขบไปแ ปรรู ปเป็นชาเพื่อนำมาชงเป็นน้ำดื่มได้ด้วยเช่นกัน ผลตะขบนอ กจากจะเป็นผลไม้ร สเยี่ ยมของคนแล้ว ยังเป็นอ าหา รอันชื่นชอ บของนกและสั ตว์ อื่นๆด้วย ยิ่งหากปลูกต้นตะขบไว้ริมน้ำผลตะขบที่ร่วงลงน้ำยังเป็นอ าห ารของปลาได้ด้วย และสำหรับใครที่อย ากให้บ้ านมีร่มเงาก็สามารถนำต้นตะขบมาปลูกไว้บังแสงแ ดดหรือปลูกประดั บความส วยง ามพื้นที่บริเวณบ้านได้ด้วย และในส่ วนของเนื้ อไม้ต้นตะขบจะเป็นเนื้อไม้อ่อ น นั้นจึงสามารถนำมาทำเป็นง านไม้ได้ดี อีกทั้งเนื้ อไม้จะใช้เป็นย าขับไ ส้เดือนได้ด้วยนะ

5 ต้นตะขบนอ กจากจะมีร สช าติห วา นหอ มอร่ อ ยแล้วยังมีประโยชน์สร ร พคุ ณดีๆม ากมายเลย หากใครที่มีพื้นที่บ้ านเหลือ ล องหาต้นตะขบสักต้นมาปลูกติดบ้ านไว้ก็ดีเหมือนกันนะ และอีกอย่างสำหรับบ้านใครที่อยู่ใกล้แหล่งมลพิษพวกฝุ่นละอองต่างๆ การปลูกต้นตะขบสามารถช่วยดักจับฝุ่นได้ เนื่องจากใบของต้นตะขบมีลั กษ ณ ะเป็นข นสามารถช่วยดักจับฝุ่นเล็กๆได้ อีกทั้งต้นตะขบยังช่วยเพิ่มออ กซิเจ นทำให้อากาศดี