ช่วยงานแม่บ้านได้เยอะ 7 ประโยชน์น้ำย าปรับผ้านุ่ม

ช่วยงานแม่บ้านได้เยอะ 7 ประโยชน์น้ำย าปรับผ้านุ่ม

น้ำย าปรับผ้านุ่มโดยปกติแล้วเรามักจะนำมาใช้ในการแช่ผ้า เพื่อเพิ่มความหอ มและความนุ่ มของเสื้อผ้า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นประโยชน์จากน้ำย าปรับผ้านุ่มไม่ได้มีเพี ยงแค่เท่านี้ แต่น้ำย าปรับผ้านุ่มยังสามารถนำไปประยุ ก ต์ใช้กับง านบ้ านได้อีกหลากหล ายอย่ าง ซึ่งจะมีอะไรบ้ างนั้นไปดูกันเลย

ลดไฟฟ้ าสถิ ตบนพื้นบ้ านและบนพื้นผิ ววั ต ถุได้อย่ างดี

เวลาที่เราเดินอยู่ในบ้ านแบบไม่ใส่รองเท้ า เราอาจมีอาการสดุ้ งในบางครั้ง เนื่องจากว่ามีไฟฟ้าสถิตบนพื้นเกิ ดขึ้นหรือในบางครั้งเราไปหยิบจับอะไรเข้าแล้วสดุ้ งจากไฟฟ้าสถิตก็มี ฉะนั้นทางแ ก้ง่ ายๆเลยคือนำน้ำย าปรับผ้านุ่ม 2-3 ช้อนชาผสมกับน้ำเปล่าใส่ในขวดสเปรย์ เพื่อนำไปฉี ดตามจุดต่างๆที่เราต้องการลดไฟฟ้าสถิต แต่หากจะลดไฟฟ้าสถิตบนพื้นก็สามารถนำน้ำย าปรับผ้านุ่มผสมกับน้ำเพื่อนำมาถูพื้นก็ได้เช่นกัน

ทำสเปรย์ไ ล่ยุ งด้วยน้ำย าปรับผ้านุ่ม ทั้งหอ มและสามารถป้ องกั นยุ งได้

หากเราอย ากใช้วิธีธ ร รมช าติ ไม่ต้องพึ่งสาsเ ค มีในการไ ล่ยุ งแล้วล่ะก็ เราสามารถนำน้ำย าปรับผ้านุ่มมาผสมกับเบกกิ้งโซดาและน้ำเปล่าสะอาด ใส่ลงในขวดสเปรย์เพื่อใช้ฉี ดไ ล่ยุ งได้ เมื่อมียุ งเข้ามาวุ่ นว ายในบ้ าน วิธีนี้ช่วยให้บ้านมีกลิ่นหอ มอ่อ นๆจากน้ำย าปรับผ้านุ่มที่ใช้

ขจัดกลิ่นอั บบนเสื้อผ้าด้วยน้ำย าปรับผ้านุ่ม ช่วยให้ผ้าหอ มติดทน

ผ้าที่แขวนทิ้งไว้ในตู้นา นๆโดยที่เราไม่ได้หยิบออ กมาส วมใ ส่เลย มักจะเกิดกลิ่นอั บขึ้น ฉะนั้นให้นำน้ำย าปรับผ้านุ่มกลิ่นที่ช อบ ¼ ถ้วยตวง ผสมเข้ากับน้ำส้มสายชูและน้ำกลั่ นอย่ างละ ½ ถ้วยตวง คนส่ วนผส มทุกอย่ างให้เข้ากันดีแล้วเทใส่ลงในขวดสเปรย์ นำไปฉี ดตามเสื้อผ้าในตู้ แค่นี้ผ้าที่เคยมีกลิ่นอั บ กลิ่นก็จะค่อยๆจางลงแล้วล่ะ สามารถหยิบออ กมาส วมใ ส่ไปข้างนอ กได้สบ ายเลย

ทำสเปรย์เพื่อจัดก ารแม ล งส าบตัวเล็ กๆได้อย่ างดี

เราสามารถจัดก ารเหล่าแม ล งส าบตัวเ ล็กๆที่ชอบวิ่งป้ วนเปี้ ยนในบ้ านได้ด้วยน้ำย าปรับผ้านุ่ม เนื่องจากว่าแ ม ลงส าบตัวเล็ กๆเหล่านี้ไม่ชอ บกลิ่นหอ ม มันไม่สามารถหายใจในที่ๆมีกลิ่นน้ำหอ มได้ ฉะนั้นเราจึงนำน้ำย าปรับผ้านุ่มมาทำสเปรย์ไ ล่แ ม ลงส าบ ซึ่งปล อ ดภั ยกว่าการใช้สาsเ ค มี โดยนำน้ำย าปรับผ้านุ่ม 1 ฝาผสมเข้ากับน้ำสะอาด ½ ถ้วยตวง ใส่ลงในขวดสเปรย์แล้วนำไปฉี ดตามจุดที่มีแ ม ลงส าบพลุกพล่ าน หรือจุดที่แ ม ลงส าบชอบเข้าไปอยู่อาศั ย แค่นี้แม ล งส าบก็จะหนีไปในที่สุด

ลดฝุ่นเกาะบนวั ตถุหรือเฟ อร์นิเจ อร์ในบ้ านได้ดี

ลอ งสังเกตในบ้ านกันดูว่าถึงแม้เราจะไม่ได้เปิดประตูหรือหน้าต่างทิ้งไว้ ก็จะมีฝุ่นเข้ามาเกาะตามเฟอร์นิเจอร์หรือพื้นบ้ านอยู่ดี ฝุ่นเหล่านี้บางทีมันมักจะมาจากเสื้อผ้าที่เราไปต ากไว้ข้างนอ กระเบียงหรือมาจากเสื้อผ้าที่เราใส่ออ กไปข้างนอ กนี่แหละ การจะลดฝุ่นเหล่านี้ได้ให้ใช้น้ำย าปรับผ้านุ่ม ¼ ถ้วยตวงผสมลงในน้ำ 1 ถ้วย แล้วนำผ้ามาจุ่มเพื่อนำไปเช็ดทำความสะอาดจุดต่างๆที่มีฝุ่น จะสามารถช่วยลดฝุ่นเกาะได้ดีทีเดียว หรือจะนำมาถูพื้นก็ได้เช่นกัน

ตั ดทางเดินของม ดด้วยน้ำส้มสายชู ช่ว ยป้ องกั นม ดได้

ม ดมักจะเดินตามกันมาเป็นเส้นทาง ให้เราคอ ยสังเกตดูว่ามดมันเดินมาจากทางไหน แล้วมันเริ่มมาจากจุดไหน เมื่อเราได้เส้นทางของม ดแล้วให้เราผสมน้ำส้มสายชูกับน้ำสะอาดเข้าด้วยกัน ใส่ลงในขวดสเปรย์เพื่อนำไปฉี ดตามทางเดินของม ด จะเป็นการก่ อก วนไม่ให้มดได้กลิ่ น และตั ดเส้ นทางเดินของม ดไม่ให้มันเดินมาทางเดิมได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นม ดอาจหาเส้นทางอื่นเดินมาใหม่ เราต้องค อยสังเกตและฉี ดเรื่อยๆเพื่อให้ม ดหนีไปที่อื่นเอง แล้วไม่เข้ามาบ้ านคุณอีก

ไ ล่ม ดไม่ให้เข้ามาป้ว นเปี้ ยนหรือมาขึ้นอ าห ารในบ้ าน

ม ดที่เดินมาตามทางแล้วมาขึ้นอ าหา รในบ้ านที่เราวางไว้บนโต๊ะนั้นคงเป็นเรื่องที่น่าหงุ ดหงิ ดใ จมาก ให้ใช้น้ำย าล้างจานประมาณ 1 ช้อนชา ผสมเข้ากับน้ำนิดหน่อยใส่ลงในขวดสเปรย์ เมื่อเขย่าให้เข้ากันแล้วสามารถนำไปฉี ดตามทางเดินของม ดได้เลย แต่หากอย ากได้ปร ะสิ ท ธิภ าพที่ดีขึ้น อาจผสมน้ำมั นเปลือ กส้มหรือน้ำมั นเปเป อ ร์มิ นต์ลงไปเพิ่มด้วย กลิ่ นเหล่านี้จะทำให้ม ดขย าดไปอีกน าน

ประโยชน์ดีๆจากของใกล้ตัวนั้นมีเย อะม าก สามารถช่วยงา นบ้ านได้หล ายอย่ าง อาทิเช่น น้ำย าปรับผ้านุ่ม เห็นมั้ยคะว่าไม่ได้เพี ยงแค่ช่วยทำให้ผ้าหอ ม แต่ยังช่วยขจัดฝุ่นและไ ล่แม ล งได้ด้วย