แม่บ้านเก็บไว้เลย เ ค ล็ ด ลั บเก็บพริก มะนาว ให้สดนานเป็นเดือน

แม่บ้านเก็บไว้เลย เ ค ล็ ด ลั บเก็บพริก มะนาว ให้สดนานเป็นเดือน

พ่อบ้ าน แม่บ้ านหล ายคนที่ไปเดินจ่ ายตลาดมักจะต้องหยิบพริก มะนาว มะเขือเทศมาติดบ้ านไว้เสมอ เพื่อทำกับข้าวในหลากหล ายเ มนู อาทิเช่น ส้มตำ ยำ หรืออ าห ารประเภ ทต้มยำต่างๆ ฉะนั้นบางครั้งที่เราซื้ อวั ตถุดิ บเหล่านี้มาเย อะๆ เราต้องรู้วิธีเก็บเพื่อให้ของสดน าน ไม่เน่ าไปเสี ยก่อน

การเก็บรั กษ าวั ตถุดิ บไว้ทำอ าห ารได้นานๆนั้นไม่ใช่เรื่องย ากเลย ดีกว่าการต้องไปตลาดหล ายๆรอบเพื่อซื้ อวั ตถุดิ บที่ละนิดทีละหน่อย การซื้ อมาตุนทีละเย อะๆ แล้วเก็บไว้ทำอ าห ารได้ห ลายๆมื้อย่อ มดีกว่า ฉะนั้นการเก็บวั ต ถุดิ บนั้นถื อเป็นเรื่องสำคั ญ เพราะหากปล่อยให้เน่ าเสี ย ต้องทิ้ งทั้งหมดคงเสี ยด ายเงิ นและเสี ยเวลาไปซื้ อให ม่แ ย่เลย วันนี้เราเลยมีทริ คดีๆในการเก็บรั กษ ามะนาว พริก มะเขือเทศและผลไม้อื่นๆมาฝากกันค่ะ

การเก็บมะนาวให้ยังส ดและอยู่ได้น านเป็นเดือน

นำลู กมะนาวที่ยังไม่ผ่านการผ่ าหรือการหั่ นใดๆมาล้างทำความสะอาดแล้วผึ่งลมให้แห้ง จากนั้นค่อยนำมาห่อด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์ และใส่ลงในถุงพล าสติ กที่มีซิปล็อ กหรือจะเป็นถุ งพล าสติ กธร รมดาก็ได้ แล้วมัดป ากถุ งให้แ น่น ก่อนนำไปแช่ในตู้เย็นชั้นปกติ จะช่วยยื ดอ า ยุและความส ดของมะนาวให้อยู่ได้น านเป็นเดือนเลยทีเดียว

การเก็บพริกส ดให้สียังดูส ดใหม่ไม่เหี่ ยวช้ำ เก็บได้น านเป็นเดือน

นำพริกที่ได้มาล้างทำความสะอาดสัก 2-3 รอบ โดยไม่ต้องเด็ดขั้วออ ก และหยิบเศษใบพริก เศษก้านพริกหรือเม็ดพริกที่เน่ าออ กให้หมด เมื่อล้างเสร็จดีแล้วให้นำพริกไปตั้งผึ่งลมจนแห้ง จากนั้นนำกระดาษทิชชู่มาซับให้แห้งดีอีกรอบ เมื่อมั่ นใจว่าเม็ดพริกนั้นแ ห้งดีแล้วค่อยเด็ ดขั้วออ ก สาเ หตุที่ต้องเด็ ดขั้วออ กทีหลังนั้นก็เพราะหากเด็ ดขั้วก่อนนำไปล้างจะทำให้น้ำเข้าไปในเม็ดพริก แล้วจะทำให้พริกนั้นเน่ าไวขึ้นนั้นเอง เมื่อเด็ ดขั้วพริกเสร็จให้นำกล่องพล า สติ กถนอ มอ าห ารมาเตรียมไว้ โดยรองกระดาษทิชชู่ไว้ตรงก้ นกล่อง แล้วจึงค่อยนำเม็ดพริกมาใส่ พร้อมกับนำทิชชู่ปิดทับด้านบนอีกรอบ และปิดฝานำเข้าตู้เย็นได้เลย

การเก็บแอปเปิลไว้กินได้นานๆ โดยที่ผิ วแอปเปิลไม่เหี่ ย ว

แอปเปิลควรจะเก็บให้ดีหากอย ากได้ร สช าติที่อ ร่ อย แอปเปิลทั้งลู กหากเก็บไว้ด้านนอ กตู้เย็นจะอยู่ได้ประมาณ 1 สัปดาห์ แต่หากแช่ในตู้จะอยู่ได้นานกว่า 1 สัปดาห์ ส่วนแอปเปิลที่ผ่านการหั่ นหรือตั ดแ ต่งแล้วควรนำไปแช่ในน้ำเกลือประมาณ 5 นาที โดยใช้เกลือไม่เกิน ½ ช้อนชาใส่ลงในน้ำเย็นประมาณ 1 ลิตร เพื่อป้ องกั นการเกิดป ฏิกิ ริย าออ กซิเ ดชั่ น หลังจากแช่จนครบเวลา ให้นำขึ้นมาผึ่งให้แ ห้งแล้วเก็บใส่ในถุ งสุ ญญ ากาศ จึงค่อยนำเข้าแช่ในตู้เย็น วิธีนี้จะทำให้สามารถเก็บแอปเปิลไว้กินได้อีกน านเลยล่ะ

การเก็บกล้วยไว้ได้น านๆ โดยไม่ดำค ล้ำหรือเน่ าไปเสี ยก่อน

หากเราได้กล้วยมาเป็นหวี ให้เด็ ดกล้วยออกจากหวีมาเป็นลู กๆก่อน จากนั้นนำแร็ ปพล าส ติ กที่ไว้ใช้ถนอ มอ าห ารมาหุ้มตรงขั้วของกล้วยแล้วนำเข้าตู้เย็น วิธีนี้จะช่วยหยุ ดการแ พร่กระจ ายของก๊ าซเ อทิลี น ทำให้ยื ดอ า ยุกล้วยให้อยู่ได้นา นขึ้น แต่หากว่ากล้วยนั้นสุกเกินไปที่จะหุ้มเก็บไว้ได้ ให้นำกล้วยที่สุ กมาปอ กเปลือ กแล้วเก็บใส่กล่องถนอ มอ าห ารให้เรียบร้อย นำเข้าช่องฟรีซแ ข็งไปเลย เพื่อนำมาทำเป็นสมูทตี้กินก็อร่ อ ยไปอีกแบบ

การยื ดอ า ยุส้มให้เก็บไว้รับประทานได้นา นกว่าเดิม

โดยปกติแล้วส้มจะเป็นผลไม้ที่สามารถเก็บได้น านเป็นสัปดาห์เพี ยงตั้งไว้ในที่ที่อากาศเย็นและพ้นแ สงแ ดด เหมือนๆกับผลไม้ตะกู ล ส้มโอและมะนาวเลย แต่หากอย ากเก็บไว้ให้น านกว่านั้น โดยที่ผลส้มนั้นยังคงส ดอยู่ก็ควรจะเก็บใส่กล่องใส่ผลไม้ในตู้เย็น หรือจะเก็บทั้งที่อยู่ในต าข่ายเลยก็ได้ หากไม่มีต าข่ายก็สามารถเก็บใส่ถุ งพล าสติ กที่มีรูพรุ นระบ ายอากาศแบบนี้ก็ได้เช่นกัน จะช่วยให้ผลส้มนั้นยังส ดได้น านขึ้น

วิธีการเก็บมะเขือเทศหรือผักอื่นๆไว้ให้อยู่ได้น านขึ้น

มะเขือเทศหรือผักชนิดอื่นๆ อาทิเช่น ผักคะน้า ผักกาด เป็นผักที่เก็บไว้ในตู้เย็นได้ไม่น านนัก บ างทีเก็บไม่กี่วันในตู้เย็นก็เหี่ ย วเฉ าหมดแล้ว ฉะนั้นการเก็บที่ดีควรนำใส่ถุ งพล า สติ กที่สะอาดและแ ห้ง เก็บไว้ในตู้เย็นให้เรียบร้อย จะช่วยยื ดอ า ยุการเก็บไว้ได้นา นขึ้นหลายวัน

แต่หากเป็นมะเขือเทศที่วางแช่ไว้ในตู้เย็น ไม่กี่วันผิ วมะเขือเทศก็เริ่มเหี่ ย วช้ำ ร สช าติก็ไม่อร่ อ ยเหมือนเดิมแล้ว ฉะนั้นการเก็บมะเขือเทศที่ดีควรนำไว้นอ กตู้เย็น ตั้งไว้ในอุณหภูมิห้องปกติที่พ้นแ สงแ ดด จะใส่ไว้ในกล่องพ ล าสติ กหรือตะกร้าก็ได้ แต่หากอย ากให้มะเขือเทศสุกไวขึ้น อาจห่อไว้ในถุ งเพิ่มอีก 1 ชั้น มะเขือเทศจะไม่ช อบที่ๆอากาศเย็ น ฉะนั้นการวางไว้ในอุณหภูมิห้องจะดีที่สุด คงร สช าติได้ดีกว่าวางไว้ในตู้เย็น อีกทั้งหากเป็นมะเขือเทศที่ถู กตั ดก้ านแล้ว ควรวางคว่ำเอาฝั่งที่เป็นหั วลงด้านล่าง เนื่องจากว่าตรงจุดนี้จะเป็นจุดที่สุ กช้ าที่สุดนั่นเอง

หลังจากได้รู้วิธีการเก็บผักผลไม้ไว้ได้น านขึ้นแบบนี้แล้ว ก็ไม่ต้องกั งว ลอีกต่อไปเมื่อจะซื้ อวั ต ถุดิ บมาตุนไว้เย อะๆ หากไม่อย ากเ สี ยเวลาออ กไปจ่า ยตล าดบ่อยๆ ก็สามารถนำวิธียื ดอ า ยุผักผลไม้เหล่านี้ไปล องใช้กันดูได้