ชอบทำสวน ปลูกต้นไม้อย่าทิ้ง เปลือกไข่มีค่า อย่าโยนทิ้ง เอามาทำปุ๋ยบำรุงได้

ชอบทำสวน ปลูกต้นไม้อย่าทิ้ง เปลือกไข่มีค่า อย่าโยนทิ้ง เอามาทำปุ๋ยบำรุงได้

ไข่เป็นวั ตถุดิ บในการนำมาทำอ าห ารอย่ างหนึ่งที่เรามักจะมีติดบ้ านกันเอาไว้ เนื่องจากสามารถนำมาทำอ าห ารเมนูง่ ายๆทานได้ แล้วยังอร่ อ ยด้วย อาทิเช่น ไข่ดาว ไข่เจียว ไข่ต้มและอีกหลากหล ายเมนู แต่หลังจากทำอ าห ารแล้วเรามักจะทิ้งเปลือ กไข่กัน โดยไม่เห็นคุ ณค่ า วันนี้เราจะมาบอ กประโยชน์ดีๆจากเปลือ กไข่ ที่คุณไม่อย ากจะทิ้งกันเลยล่ะ

เปลือ กไข่มีสาsอ าห ารดีๆที่สามารถนำมาทำปุ๋ยบำรุ งต้นไม้ได้

โพแ ทสเซีย มในเปลือ กไข่ช่วยเร่ งการเจริ ญเติ บโ ตของใบและราก หากนำมาทำปุ๋ยใส่ในต้นไม้ที่เราสามารถนำใบมากินได้ ใบนั้นจะกรอบ มีสีเขียวส วยและยังดูน่ากินมากขึ้นด้วย

แค ลเซีย มในเปลือ กไข่จะช่วยให้ลำต้นของต้นไม้นั้นแ ข็งแ รง ไม่หักหรือโค่ นล้ มได้ง่ าย โดยปุ๋ยที่ทำจากเปลือ กไข่นั้นเหมาะมากสำหรับผักสวนครัวที่มีลำต้นเล็ ก แต่ออ กผลเย อะหรือมีพุ่มขึ้นด กหน า อาทิเช่น มะกรูด มะนาว เนื่องจากต้นไม้ประเภทนี้ลำต้นจะต้องแ บกรับกับน้ำหนั กเย อะ ทำให้มีโอก าสเย อะที่ลำต้นจะหักและโค่ นล้ มลงมา

กัมถั นในเปลือ กไข่จะมีกั มถั นอ่อ นๆ ทำให้มีฤ ทธิ์ในการช่วยไ ล่แม ลงบางประเภท ไม่ให้มายุ่งกับต้นไม้หรือผักสวนครัวที่ปลูกเอาไว้ได้

วิธีนำเปลือ กไข่มาใช้ในการทำปุ๋ ยบำรุ งต้นไม้

ขั้นแรกให้นำเปลือ กไข่ที่มีอยู่มาบดให้ละเอียดใส่ลงในภาชนะ แล้วนำเกลือกับผ งชูร สมาผสมลงไปอีกเล็ กน้อย คนให้ส่ว นผส มทุกอย่ างเข้ากันดี จากนั้นนำไปโรยรอบๆโคนต้นไม้หรือในกระถางที่เราปลูกผักสวนครัว เมื่อโรยเสร็จเรียบร้อยให้รดน้ำตาม ทิ้งไว้ให้เกิดการย่ อยสล าย สาsอ าห ารจากเปลือ กไข่ก็จะค่อยๆซึ มลงดิน เพื่อไปเป็นอ าห ารในดินให้พืชได้นำไปใช้ง าน วิธีนี้จะช่วยเพิ่มโ พแท สเซีย ม แค ลเซี ยมและสาsอ าห ารต่างๆให้กับดิน ช่วยให้ผักสวนครัว ต้นไม้นั้นแ ข็งแ รง สามารถเจริ ญเติ บโ ตได้ดี อีกทั้งยังช่วยลดแ ม ลงมาร บก วนด้วย

นอ กจากจะนำปุ๋ยที่ทำจากเปลือ กไข่ไปโรยบนหน้าดินแล้ว ยังสามารถนำเปลือ กไข่มาทำเป็นกระถางเพาะต้นกล้ าได้ด้วย โดยเป็นการเริ่มเพ าะต้นอ่อ นของต้นก ล้า เมื่อต้นกล้ าเริ่มเจริ ญเติ บโ ตก็ค่อยย้ ายไปปลูกลงบนดิน โดยสามารถนำไปลงดินได้ทั้งเปลือ กไข่เลย เพราะเมื่อเปลือ กไข่ย่ อยสล ายมันจะกลายเป็นปุ๋ยชั้ นดีที่ให้สาsอ าห าร วิธีนี้ไม่ต้องเปลื องเงิ นไปซื้ อกระถางเพาะต้นอ่อ นเลย อีกทั้งไม่ต้องขุดย้ ายกระถางให้ยุ่ งย ากอีกด้วย

เปลือกไข่ที่หลายคนตอกแล้วทิ้งนั้น เห็นไหมว่ามีประโยชน์มากกว่าที่เราเคยรู้ เมื่อได้รู้แบบนี้แล้วหลายคนที่ปลูกผักสวนครัวหรือทำสวนคงเลือกเก็บเปลือกไข่กันเอาไว้ใช้ประโยชน์ เพราะเก็บไว้ใช้ประโยน์ดีกว่าทิ้งลงถังขยะ