คราบฝังแน่นแค่ไหนก็หลุด เพียงมีเบกกิ้งโซดาผสม 4 อย่างนี้

คราบฝังแน่นแค่ไหนก็หลุด เพียงมีเบกกิ้งโซดาผสม 4 อย่างนี้

คร าบส กปร กเป็นสิ่งที่หลายบ้ านต้องเผชิญอย่างหลีกเลี่ ยงไม่ได้ ไม่ว่าจะคร าบส กปร กในห้องครัว ห้องน้ำหรือห้องต่างๆภายในบ้ าน ทั้งนี้บางคนอาจเลือ กที่จะจ้ างคนมาทำความสะอาดหรือซื้ ออุ ปกร ณ์แ พง ๆในการขจั ดคร าบ แต่หากใครมีงบน้อยหรืออย ากใช้ง บประหยั ด ก็สามารถทำได้ง่ ายๆ ก็สามารถขจัดคร าบได้หมดจดเหมือนกันเลยล่ะ

ขจัดคร าบหนักในชั กโคร ก ช่วยป้ องกั นปั ญห าส้ว มตั นได้ด้วย

ขั้นแรกเราต้องเตรียมส่ว นผส มในการขจัดครา บก่อน โดยใช้เบกกิ้งโซดา 1 ถ้วยตวงใส่ลงในภาชนะที่เป็นอ่างผสม แล้วเติมน้ำส้มสายชูลงไปทีละนิดค่อยๆคนให้ส่ว นผส มนั้นเข้ากัน เมื่อเบกกิ้งโซดาและน้ำส้มสายชูเริ่มจับตัวเข้ากันดี ค่อยเทกร ดมะนาวลงไปเพิ่มอีก ¼ ถ้วยตวง ตามด้วยน้ำมั นหอ มร ะเห ยกลิ่ นที่ชอบประมาณ 15 หยด คนส่ว นผ สมให้ทุกอย่ างเข้ากันดีจึงค่อยนำตักใส่แม่พิมพ์ ทิ้งไว้ประมาณ 60 นาที จนขึ้นรูปจับตัวกันเป็นก้ อน จากนั้นนำไปหย่อนใส่ลงในชั กโคร กพร้อมเทน้ำร้อนตามลงไป ปิดฝาชั กโคร กทิ้งไว้ 1 คืน วันรุ่งขึ้นก็จะสามารถขจัดครา บออ กได้โดยง่ าย อีกทั้งยังป้ องกั นปั ญห าส้ วมตั นได้ด้วย

ทำเนื้ อสครั บเพื่อขจัดกลิ่ นฉี่

บางบ้ านที่เจอปั ญห ากลิ่ นฉี่ ที่ไม่ว่าจะกดน้ำกี่ครั้งกลิ่ นก็ยังคงอยู่ ไม่หายไปสักที ให้ใช้เบกกิ้งโซดา ¼ ถ้วยตวงผสมกับน้ำเปล่า ให้เป็นเนื้ อสครั บเข้ มข้ น จากนั้นให้ใช้ฟ องน้ำมาจุ่มเนื้ อสครั บไปขัดบริเวณโถชั กโคร กให้ทั่ว ทิ้งไว้ประมาณ 3 นาที จึงค่อยนำสเปรย์น้ำส้มสายชูมาฉี ดพ่ น โดยผสมน้ำส้มสายชู ¼ ถ้วยตวงกับน้ำเปล่า 2 แกลลอน ใส่ในขวดสเปรย์แล้วนำไปฉี ดพ่ นให้ทั่วโถชั กโคร ก แต่หากกลิ่ นยังคงไม่หายไป ก็สามารถใช้ผ งบ อแ รกซ์เพิ่มได้ โดยใช้ ½ ถ้วยตวง ใส่ลงไปในชั กโคร กก่อนที่จะล้างน้ำเพื่อทำความสะอาดเป็นขั้นตอนสุดท้าย

แ ก้ปั ญห าท่อตั น ป้ องกั นการเกิดน้ำท่ วมขัง

ท่อตั นอาจเกิดจากการมีสิ่งส กปร กหรือเศ ษขย ะลงไปอุดตั นในท่อ ทำให้การระบ ายน้ำได้ไม่ดี ฉะนั้นการจะแ ก้ปั ญห านี้ทำได้ไม่ย าก เพี ยงใช้น้ำร้ อนเทราดลงในท่อก่อน แล้วโรยเบกกิ้งโซดาตามลงไปพร้อมกับน้ำส้มสายชูอย่ างละ 1 ถ้วยตวง ตามด้วยน้ำสะอาดอีก 1 ถ้วยตวง จากนั้นปิดฝาท่อทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที จึงค่อยเทน้ำสะอาดลงไปในท่อเพื่อขจัดคร าบที่อุ ดตั นออ ก

ขจัดครา บ และขจัดกลิ่ นอับในท่อน้ำทิ้ง

ท่อน้ำทิ้งที่เราใช้เป็นประจำทุกวัน มักจะมีคร าบส กปร กหรือคร าบมั นไปเกาะติด จนอาจเกิดกลิ่ นอั บขึ้นได้ ฉะนั้นให้ทำความสะอาดโดยการเทเบกกิ้งโซดาตรงป ากท่อน้ำทิ้งไว้ จากนั้นเทน้ำร้ อนเดื อดตามลงไปในท่อ เพื่อขจัดความมั น และสิ่งส กปร ก แค่นี้ท่อก็จะสะอาด ลดกลิ่ นอับได้แล้วล่ะ

แ ก้ปั ญห าชั กโคร กกดไม่ลงได้ด้วยการใช้น้ำส้มสายชูและเบกกิ้งโซดา

ชั กโคร กที่เกิดปั ญห ากดไม่ลงนั้นสามารถแ ก้ได้ง่ ายๆ โดยใช้น้ำส้มสายชูและเบกกิ้งโซดาอย่ างละ 1 ถ้วยตวง นำมาผสมให้เข้ากันแล้วเทใส่ลงในชั กโคร ก ทิ้งไว้ประมาณ 4-5 นาที จากนั้นจึงค่อยกดชั กโคร กลงตามปกติ สังเกตได้เลยว่าปั ญห าชั กโคร กกดไม่ลงนั้นหายไป รวมทั้งกลิ่ นในชั กโคร กก็หายไปด้วย

วิธีล้างที่วางสบู่ หลีกเลี่ย งการเกิดคร าบบนที่วางสบู่ได้ง่า ยๆ

ควรหมั่นล้างที่วางสบู่เป็นประจำ อย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้ง เพื่อไม่ให้เกิดคร าบส กปร กฝั งแ น่นจนทำความสะอาดออ กได้ย าก และเลือ กใช้ที่วางสบู่แบบที่มีรูระบ ายอากาศ เพื่อให้มีการระบ ายความชื้ น และระบ ายของเห ลวจากน้ำสบู่ออ กไปได้ ป้อ งกั นการเกิดน้ำขัง และการจะล้างคร าบสบู่บนที่วางสบู่ ทำได้โดยใช้เบกกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะผสมกับน้ำส้มสายชู แล้วนำไปขัดบนที่วางสบู่ด้วยแปรงสีฟันเก่ า แค่นี้คร าบที่เคยเกาะแ น่นก็หลุดแล้วล่ะ

ทำความสะอาดเครื่ องทองเหลืองด้วยมะนาวและเบกกิ้งโซดา

เครื่ องทองเหลืองที่มีความห มอง ไม่เง างา มเหมือนใ หม่ให้ใช้การขัดด้วยการ ผสมเบกกิ้งโซดา 1 ช้อนชาเข้ากับน้ำมะนาวครึ่งลูก ซึ่งจะสังเกตได้ว่าจะเกิดฟ องฟู่ขึ้นมาเล็กน้อย ให้รอจนฟองยุบก่อน จึงค่อยคนส่ วนผส มให้เข้ากันแล้วใช้ผ้ามาจุ่มเพื่อนำไปเช็ดทำความสะอาดเครื่ องทองเหลือง แน ะนำว่าควรเช็ดไปในทางเดียวกัน จากนั้นค่อยล้างทำความสะอาดแล้วใช้ผ้าเช็ดให้แห้ง แต่หากยังไม่สะอาดเท่าที่ควรก็สามารถทำซ้ำจนกว่าจะสะอาดได้

ขจัดคร าบในเหยือ กชากาแฟ

เหยือ กชาหรือกาแฟเมื่อใช้ไปน านๆมักจะเกิดคร าบส กปร กติดอยู่ด้านใน ทำให้ดูไม่น่าใช้ง านนัก ฉะนั้นให้ทำความสะอาดด้วยการใช้เบกกิ้งโซดา ¼ ถ้วยตวง กับน้ำอุ่น 1 ลิตร เทใส่ไว้ในเหยือ กทิ้งไว้แล้วค่อยขัดทำความสะอาดออ ก แต่หากคร าบติดแ น่นมากก็ให้แช่ทิ้งไว้ด้วยเบกกิ้งโซดากับน้ำเปล่าและเพิ่มด้วยน้ำย าล้างจานแช่ทิ้งไว้ประมาณ 1 คืน วันรุ่งขึ้นค่อยขจัดคร าบออก

ขจัดกลิ่ นอับด้วยเบกกิ้งโซดา

กลิ่นอับที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะตามห้องต่างๆหรือตู้เสื้อผ้า ตู้เย็น ตู้เก็บข อง สามารถใช้เบกกิ้งโซดาในการดู ดกลิ่ นอับนั้นได้ เพี ยงนำเบกกิ้งโซดาเทใส่ไว้ในภาชน ะแล้วนำไปวางไว้ในตำแห น่งที่เกิดกลิ่ นอับ แค่นี้กลิ่ นอั บก็จะค่อยๆจางหายไปแล้วล่ะ

ครา บส กปร กหรือกลิ่ นต่างๆที่เกิดขึ้นในบ้ านนั้น เป็นสิ่งที่แม่บ้ านหลายคนต้องเจอประจำไม่ขาด แต่หากได้รู้วิธีดีๆในการแ ก้ไ ขแล้วล่ะก็ ปั ญห าเหล่านั้นก็จะหมดไป อีกทั้งไม่จำเป็นต้องเ สี ยเ งิ นซื้ ออุ ปก รณ์แ พงๆมาใช้เลยด้วย