แค่มีเกลือกับเบคกิ้งโซดา ปัญหางานบ้านก็แก้ได้หมด

แค่มีเกลือกับเบคกิ้งโซดา ปัญหางานบ้านก็แก้ได้หมด

ทุกบ้ านต้องเจอปั ญห าจุกจิกในบ้ านกันบ้ างแหละอาทิเช่น คร าบส กปร กหรือกลิ่นต่างๆ เมื่อมีปั ญห าเราก็มักจะต้องตามช่างให้เสี ยเวลาและเสี ยเ งิ น แต่วันนี้ปั ญห าในบ้ านเหล่านี้จะสามารถแ ก้เองได้ง่ ายๆ ไม่ต้องมีอุ ปกร ณ์อะไรมากมายก็ทำได้ แค่มีเกลือกับเบคกิ้งโซดาและของใช้หาง่ายซึ่งมีในครัวของทุกคนอยู่แล้วแค่นั้นเลย

ช่วยป้ องกั นผ้าสีตกได้อย่ างดี

เสื้อผ้าบางตัวที่เป็นสีสั นสดใส อาจมีบ้ างที่นำไปซักแล้วสีตกใส่เสื้อผ้าตัวอื่นๆ ฉะนั้นเราควรป้ องกั นปั ญห าผ้าสีตกนั้นด้วยการผสมเกลือ1/4 ถ้วยตวง ลงในถังซักผ้าหรือทุกครั้งที่มีการซักผ้า แค่นี้ก็จะช่วยให้สีผ้านั้นคงความสดใส สีไม่ตกไปเลอะกับผ้าตัวอื่นๆแล้วล่ะ

ทำความสะอาดอ่างล้างจานได้อย่ างสะอาดหมดจด

อ่างล้างจานเมื่อต้องใช้ล้างถ้วยจานทุกวัน มักจะมีคร าบส กปร กติดอยู่ตามขอบอ่าง ซึ่งเรามักละเ ลยในการทำความสะอาดตรงจุดนี้ ฉะนั้นการจะทำความสะอาดง่ ายๆเลยคือ ใช้เกลือผสมกับน้ำร้อนเทลงในอ่างล้างจาน แล้วใช้ผ้าหรือฟองน้ำขัดๆถูๆสักหน่อย แค่นี้คร าบส กปร กก็หลุดหายแล้ว และยังช่วยลดกลิ่ นจากท่อระบ ายน้ำได้ด้วย

ขจัดคร าบดำส กปร กที่เลอะบนเตารีด

เตารีดที่เริ่มมีอ ายุการใช้ง านที่น าน มักจะเกิดคร าบรอยไหม้หรือคร าบส กปร กติดอยู่หน้ าเตารีด เมื่อนำไปรีดเสื้อผ้าอาจทำให้ค ราบเหล่านี้ไปติดบนเสื้อผ้าทำให้เกิดครา บดำส กปร กได้ ฉะนั้นเราควรต้องรีบทำความสะอาดคร าบบนเตารีดออ กให้เรียบร้อยก่อนจะนำไปรีดเสื้อผ้า ซึ่งการจะทำความสะอาดนั้นก็ง่ ายๆ เพียงโรยเกลือลงบนกระดาษ แล้วเสียบปลั๊กไฟเตารีด เมื่อเตารีดร้อ นได้ที่ ค่อยนำไปถือไว้เหนือเกลือที่เราเตรียมไว้สักครู่ เมื่อเกลืออุ่นๆจะช่วยดึงคร าบส กปร กที่ติดอยู่บนหน้ าเตารีดออ ก

ช่วยทำความสะอาดและขจัดกลิ่ นไม่พึงประสงค์บนที่นอน

ที่นอนที่เริ่มมีกลิ่ นอั บและความส กปร กให้ใช้เครื่ องดู ดฝุ่น ดู ดฝุ่นผ งและสิ่งส กปร กออกให้หมดก่อน จากนั้นให้นำเบคกิ้งโซดาและน้ำมั นหอ มระเ หยกลิ่นที่ชอบมาผสมเข้าด้วยกัน แล้วนำไปโรยบนที่นอนให้ทั่ว นำแปรงขนนุ่มมาขัดเบาๆบนที่นอนและทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที จึงค่อยนำเครื่ องดู ดฝุ่นมาดู ดซ้ำอีกครั้ง แค่นี้ที่นอนก็สะอาดไร้กลิ่ นอั บแล้ว

ขจัดคร าบหนั กในชั กโคร กและช่วยป้ องกั นปั ญห าส้ วมตันได้

คร าบส กปร กในชั กโคร กบางทีอาจมาพร้อมปั ญห าส้ วมตัน สามารถแ ก้ได้ด้วยการเทเบคกิ้งโซดา 1 ถ้วยตวงลงในภาชนะ แล้วหยดน้ำส้มสายชูลงไปผสมที่ละหน่อย เพื่อให้เบคกิ้งโซดาจับตัวกันได้ดี และเทกร ดมะนาวลงไปอีก ¼ ถ้วยตวง ตามด้วยน้ำมั นหอ มร ะเห ยกลิ่ นที่ชอบประมาณ 15 หยด เมื่อผสมทุกอย่ างเข้ากันดีให้ตักใส่แม่พิมพ์ทิ้งเอาไว้ประมาณ 60 นาที เมื่อมันขึ้นรูปและจับตัวกันเป็นก้อนดีแล้ว ให้นำไปหย่อนใส่ไว้ในชั กโคร ก พร้อมเทน้ำร้ อนตามลงไป ปิดฝาทิ้งไว้ 1 คืน ส่ วนผส มที่เราทำไว้ก็จะช่วยขจัดคร าบส กปร กในชั กโคร ก และป้ องกั นปั ญห าส้ วมตันให้เราแล้ว

ขจัดครา บดำส กปร กตามร่ องพื้นย าแนวกระเบื้อง

ร่ องพื้นย าแนวกระเบื้องมักจะมีคร าบส กปร กลงไปเกาะติดจนเกิดเป็นคร าบดำดูส กปร ก ให้ใช้เบกกิ้งโซดา ½ ถ้วยตวงผสมกับน้ำมะนาว ¼ ถ้วยตวง และน้ำเปล่าอีก 7ถ้วยตวง เมื่อผสมจนเข้ากันดีแล้วให้เทใส่ลงในขวดสเปรย์ เพื่อนำไปฉี ดพ่ นตามร่ องย าแนว และฉี ดเน้นย้ำตรงจุดที่มีร าดำฝั งแ น่น ทิ้งไว้ประมาณ 60 นาที จึงค่อยนำแปรงมาขัดล้างทำความสะอาด

ช่วยทำความสะอาดฟองน้ำให้ฟองฟูและสะอาดขึ้น

ฟองน้ำที่เราใช้ทำความสะอาดจานชาม เมื่อใช้ไปน านๆอาจดูไม่ค่อยฟูและไม่ค่อยสะอาด ฉะนั้นให้นำฟองน้ำลงไปแช่ลงในน้ำที่ผสมเกลือเอาไว้ ทิ้งไว้ข้ามคืน วันรุ่งขึ้นจึงค่อยมาบีบน้ำออกจนเกือบแ ห้ง จะสังเกตได้เลยว่าฟองน้ำดูฟูและดูสะอาดขึ้นกว่าเดิม โดยไม่ต้องเปลี่ยนฟองน้ำอันใหม่เลย

จัดการกับวัชพืชที่ขึ้นตามร่ องพื้นปูนซีเมนต์

วัชพืชเหล่านี้มักจะขึ้นตามร่ องพื้นปูนซีเมนต์ที่แ ตก หากต้องการจะจัดก ารวัชพืชพวกนี้ออ กให้หมด ให้ใช้เบคกิ้งโซดามาโรยตามวัชพืชที่ขึ้นมาตามร่ องพื้น แค่นี้วัชพืชเหล่านี้ก็เฉ าต า ยแล้วล่ะ และมันจะไม่กลับมาขึ้นอีกด้วย

ปั ญห าจุกจิกในบ้ านพวกนี้เราสามารถแ ก้ปั ญห าได้เองแบบง่ ายๆ ไม่ต้องไปเปลื องตั งซื้ ออุ ปก รณ์แ พ งๆมาจัดก ารเลย และไม่ต้องเสี ยเวลาตามช่างด้วย คุณสามารถทำเองได้ในวันว่างๆเลยล่ะ