กระทะเก่าอย่าเพิ่งทิ้ง วิธีขัดคราบ คราบดำติดหนึบ ใต้ก้นกระทะ หนาแค่ไหนก็ขัดออก

กระทะเก่าอย่าเพิ่งทิ้ง วิธีขัดคราบ คราบดำติดหนึบ ใต้ก้นกระทะ หนาแค่ไหนก็ขัดออก

บ้านไหนที่ทำกับข้าวทานเองในครอบครัวมักจะมีกระทะหลายอัน แต่ได้ใช้จริงๆจังๆก็น่าจะอันเดียว อันที่ดูใช้ได้สะอาดที่สุด ส่วนอันอื่นที่เก่าเก็บแล้วก็แขวนไว้ไม่ได้ใช้ บางคนก็ทิ้งไปอย่างน่าเสียดาย วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีแก้ปั ญห าคร าบดำไ หม้บริเวณก้ นกระทะกันใช่มั้ยคะ การที่เราล้างทำความสะอาดได้ไม่หมดจดบางทีหากเราปล่อยทิ้งไว้ ครา บนั้นอาจยิ่งฝั งแ น่นม ากขึ้น ฉะนั้นเมื่อกระทะที่บ้านเกิดคร าบดำไ หม้ขึ้นควรรีบทำความสะอาดออ ก โดยวิธีขัดครา บออ กสามารถทำได้ตามนี้เลย แม้คร าบจะแ น่นแค่ไหนก็ยังขัดออ ก

1 น้ำส้มสายชูกับเบกกิ้งโซดาช่วยสล ายคร าบ

กระทะที่มีคร าบดำไ หม้เกาะติดแน่ น ควรต้องใช้ตัวช่ วยอย่ างเบกกิ้งโซดา โดยใช้เบกกิ้งโซดาประมาณ 1 ถ้วยตวงมาผสมกับน้ำส้มสายชูให้เป็นเนื้ อครี มเหนี ยวข้น จากนั้นนำไปทาไว้บริเวณก้ นกระทะที่มีคร าบดำ ทิ้งไว้ 1 คืนจึงค่อยมาขัดคร าบออ ก ในตอนที่จะขัดคร าบออ ก ให้เทเบกกิ้งโซดาลงไปเพิ่มด้วยอีก 3 ช้อนโต๊ะ กับน้ำส้มสายชูอีก 2 ช้อนโต๊ะ เมื่อลงมือขัดคร าบก็จะหลุดได้โดยง่ าย

2 ใช้ครี มออฟทาร์ทาร์ช่วยขจัดครา บได้ดี

นี่เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะสามารถขจัดคร าบออ กได้ง่ ายขึ้น โดยใช้ครี มออฟทาร์ทาร์ประมาณ 3 ส่วนมาโรยทิ้งไว้บริเวณก้ นกระทะ เทน้ำสะอาดตามลงไปอีก 1 ส่วน ถูส่ว นผ สมให้เข้ากันดีตรงบริเวณก้ นกระทะที่มีคร าบดำ จากนั้นทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที แล้วค่อยมาขัดคร าบออกด้วยฟ องน้ำและล้างด้วยน้ำสะอาดตามปกติ

3 ซอสมะเขือเทศเหลือใช้สามารถขัดคร าบดำได้

บ้านใครที่ใช้กระทะท องแดงในการทำครัว แล้วเกิดมีคร าบดำที่ขัดไม่ออ ก สามารถใช้ซอสมะเขือเทศมาช่วยขจั ดร อยดำนั้นได้ โดยท าซอสมะเขือเทศไว้ที่บริเวณก้ นหม้อที่มีคราบดำหรือคร าบไห ม้ ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาทีหรืออาจจะนานกว่านั้นหากคร าบนั้นฝั งแ น่นม าก เมื่อถึงเวลาจึงค่อยมาขัดด้วยฟ องน้ำและล้างออกให้สะอาดตามปกติ

4 น้ำย าล้างจานกับน้ำร้ อน

สำหรับบ้านใครที่ใช้กระทะสเตนเ ลสในการทำอ าห าร แล้วเกิดคราบไหม้บริเวณก้ นกระทะ ขั้นแรกให้ใช้น้ำย าล้างจานผสมกับน้ำร้อ นเพื่อทำความสะอาดคร าบมั นบนกระทะออ กให้หมดก่อน จากนั้นค่อยใช้เบกกิ้งโซดาโรยลงไปบริเวณก้ นกระทะ ใช้ฝ อยขัดหม้อในการขัดคร าบออ ก แค่นี้กระทะก็จะสะอาด ไร้คร าบไ หม้ อีกทั้งยังเง าขึ้นอีกด้วย

5 กระทะขึ้นสนิมสามารถขัดออ กได้ง่ ายๆ

กระทะที่มีสนิ มเกาะใครว่าขัดออ กไม่ได้ จริงๆแล้วสามารถขัดออ กได้สบ ายเลย โดยใช้เคล็ ดลั บเล็ กๆน้อยๆ นำกระทะที่มีสนิมเกาะมาตั้งไฟให้ร้ อนจัด จากนั้นนำหนั งห มูและกุ่ยช่าย 1 กำมือ มาถูให้ทั่วกระทะจนกระทั่งกุ่ยช่ายเปลี่ยนเป็นสีเหลือง จึงค่อยนำไปขัดล้างทำความสะอาดตามปกติ แค่นี้คร าบสนิมก็หลุดห ายไปแล้วล่ะ

วิธีที่เรานำมาแน ะนำในวันนี้เป็นอย่ างไรกันบ้ าง กระทะเก่าที่มีอยู่เอามาขัดทำความสะอาดจนใหม่เอี่ยมได้เลย เพราะการจะขัดคร าบดำไห ม้ในกระทะออ กหากไม่รู้วิธีที่ดี คร าบคงหลุดได้ไม่หมด แต่เมื่อเรามีวิธีดีๆแบบนี้คงช่วยเบ าแ รงในการขัดค ราบดำออ กได้แบบสบ ายเลย ครา บหลุดง่ าย กระทะที่บ้ านกลับมาสะอาดอีกครั้ง