รู้งี้ทำไปนานแล้ว กาต้มน้ำ หม้อหุงข้าว กลับมาใหม่น่าใช้อีกครั้ง

รู้งี้ทำไปนานแล้ว กาต้มน้ำ หม้อหุงข้าว กลับมาใหม่น่าใช้อีกครั้ง

2 สิ่งในบ้านที่ที่แทบทุกบ้านจะต้องมีและช้งานบ่อยที่สุดคือ หม้อหุงข้าวกับกาน้ำร้อน เพราะข้าวเราต้องกินทุกวัน หลายๆบ้านก็เลือกที่จะหุงเองเพราะประหยัดกว่าไปซื้อข้างนอกมากและหุงทีก็ได้เยอะ เก็บไว้กินได้หลายมื้อ ส่วนกาน้ำร้อนนั้น แทบทุกบ้านต้องชงน้ำดื่ม ไม่ว่าจะชงกาแฟ ชงชา ชงน้ำสมุนไพรตางๆ

แต่ทั้งนี้เมื่อมีการใช้ง านไปสักระยะหนึ่ง อาจเกิดคร าบส กปร กขึ้น บางครั้งมักเกิดจากเราทำความสะอาดได้ไม่ดีหรือไม่ทั่วถึง ทำให้คร าบเหล่านั้นเก าะแน่ นขึ้น ไม่ว่าจะเป็นครา บตะกรันในกาน้ำร้ อน หรือคร าบดำส กปร กในหม้อหุงข้าว แต่นั้นไม่ใช่ปั ญห าใ หญ่อะไรเพราะเราสามารถทำความสะอาดออ กได้ง่ ายๆ ด้วยวั ตถุดิ บในบ้ านแบบไม่ต้องไปเสี ยเงิ นเลย

การล้างทำความสะอาดหม้อหุงข้าว ป้อ งกั นข้าวบู ดไว

หากเราเคยทิ้งข้าวไว้ให้บู ดคาหม้อแล้วล่ะก็ ในครั้งต่อๆไปที่หุงข้าวจะส่งผ ลให้ข้าวนั้นบู ดไวขึ้น ด้วยเหตุนี้การล้างหม้อหุงข้าวด้วยน้ำย าล้างจานอย่ างเดียวคงไม่พอ แน ะนำว่าควรต้มน้ำในหม้อหุงข้าวโดยใช้น้ำ 2 ส่วน น้ำส้มสายชู 1 ส่วนและเพิ่มเติมด้วยเกลือ 2-3 ช้อนโต๊ะ จากนั้นกดให้หม้อหุงข้าวทำงา นตามป กติ เหมือนเป็นการต้มน้ำให้เดื อด เมื่อเสร็จเรียบร้อยจึงค่อยนำหม้อหุงข้าวไปล้างด้วยน้ำย าล้างจานตามปกติได้เลย แค่นี้การหุงข้าวในครั้งต่อไปก้ไม่บู ดหรือเสี ยไวแล้วล่ะ

การล้างคร าบหรือรอยตะกรั นออ กจากกาต้มน้ำ

ค ราบตะกรันที่เก าะกันอยู่ในกาต้มน้ำ บางทีการล้างออ กด้วยน้ำธรรมดาคงล้างออ กได้ไม่หมด ฉะนั้นแน ะนำว่าให้เทน้ำใส่ลงในกาต้มน้ำ 2 ถ้วยตวง น้ำส้มสายชูอีก 2 ถ้วยตวงและอย่ างสุดท้ ายเบกกิ้งโซดาอีก 1 ถ้วยตวง คนส่ วนผส มให้เข้ากันในกาน้ำร้อ นและทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง หรืออีกวิธีคือถ้าไม่อย ากรอน านให้ต้มน้ำให้เดื อดได้เลย เราจะเห็นได้เลยว่าคร าบตะกรันจะค่อยๆล อยขึ้นมา เมื่อคร าบหลุดออ กหมดให้ตั้งทิ้งไว้ให้น้ำเย็นตัวลง จึงค่อยนำกาต้มน้ำไปล้างทำความสะอาดตามปกติ แค่นี้กาต้มน้ำก็สะอาดไร้คร าบตะกรันแล้ว

ขจัดคร าบไหม้และคร าบส กปร กในไมโครเวฟ

คร าบไห ม้หรือคร าบส กปร กที่เกิดขึ้นในไมโครเวฟมักเกิดจากเศ ษอ าหา รที่เราอุ่นกระเด็นไปเก าะติด หากเราไม่รีบเช็ดทำความสะอาดเดี๋ ยวนั้น คร าบพวกนี้ก็จะเก าะติดแ น่นขึ้นไปอีก ฉะนั้นหากเราเช็ดคร าบไม่ออ กด้วยผ้าชุบน้ำแล้วล่ะก็ ให้ใช้วิธีการนำน้ำสะอาดมา 1 ถ้วย เทเบกกิ้งโซดาลงไป 1 ช้อนชา ตามด้วยมะนาวสไลซ์ จากนั้นนำเข้าไปอุ่นในไมโครเวฟประมาณ 1.30 นาที และทิ้งไว้อีกประมาณ 2 นาที ควั นหรือไ อน้ำที่ล อยตัวขึ้นในไมโครเวฟจะช่วยให้คร าบที่ติดแ น่นอยู่ค่อยๆคลายตัวออ ก เมื่อเรานำผ้ามาเช็ดจะช่วยให้สามารถเช็ดครา บออ กได้ง่ ายขึ้น และสะอาดหมดจด

ขจัดครา บไ หม้บนกระทะด้วยการต้มน้ำส้มสายชู

กระทะดำไ หม้คงไม่ค่อยดีนักหากเรานำมาทำอ าห ารรับประทาน ฉะนั้นเมื่อเกิดคร าบดำไหม้ขึ้นเราควรรีบขัดออ กให้หมดก่อน โดยตั้งกระทะไว้บนเต า ใส่น้ำลงไปพอประมาณและตามด้วยน้ำส้มสายชู 1 ถ้วย จากนั้นจุ ดไ ฟรอให้น้ำเดื อด แล้วค่อยยกลงจากเต า เมื่อกระทะเริ่มเย็ นตัวลงให้ใส่เบกกิ้งโซดาลงไปเพื่อขัดค รา บในกระทะออ ก เมื่อคร าบหลุดหมดจึงค่อยนำไปล้างตามปกติได้เลย

ขัดเครื่ องเรือ นและเฟอร์นิเจอร์ไม้ให้เง าเหมือนใ หม่

การขัดเค รื่องเรื อนที่ทำจากไม้หรือเฟอร์นิเจอร์ไม้นั้น ไม่จำเป็นต้องใช้น้ำย าเ ค มีที่มีร าค าแ พงเลย เราสามารถใช้น้ำมั นมะกอ กที่หาได้ตามบ้ านทดแทนกันได้ โดยนำน้ำมั นมะกอกและน้ำมะนาวมาผสมกันอย่างละ 1 ช้อนชา จากนั้นใช้ผ้าไมโค รไฟเบ อร์มาจุ่มแล้วนำไปขัดตามพื้นผิ วไม้ได้เลย แค่นี้ไม้ก็จะคงความเง าง ามและอยู่ไปได้อีกน านเลย

ของกินของว่าคนโบราณสอนลูกสอนหลาน ต้องดูแลทำความสะอาดให้ดี อย่าปล่อยให้สกปรก ของกินเข้าไปในร่างกาย ถ้าไม่สะอาด คนในครอบครัวก็อาจจะป่วยได้ และการจะทำความสะอาดในบางครั้งเราไม่จำเป็นต้องไปเสี ยตั งซื้ ออุ ปก รณ์แ พงเลย ในสมัยนี้เราสามารถนำของที่เรามีในบ้ านมาป ระยุ กต์ใช้ เพื่อแ ก้ปั ญห าจุกจิ กในบ้ านได้ง่ ายๆ อีกทั้งการที่เราทำเองด้วยวั ตถุดิ บธร รมชาติยังช่วยให้เราป ลอดภั ยจากสา รเ คมีต่างๆได้ด้วย