วิธีแก้ปัญหาผ้าสีตก เทคนิคจากร้านซักรีด

วิธีแก้ปัญหาผ้าสีตก เทคนิคจากร้านซักรีด

ปัญหาการซักผ้าที่ใครเจอก็แทบจะปวดหัวกันทุกคน จนแทบจะไม่อยากซักผ้าเองเลย อยากจะส่งร้านซักรีดให้จบๆ ก็คือปัญหาผ้าสีตก ยิ่งเป็นตกใส่ชุดที่มีราคาแพงและเป็นชุดโปรดของเราด้วยแล้ว ยิ่งแล้วใหญ่เลย ยิ่งหากเป็นผ้าตัวโปรดคงรู้สึ กเสี ยด ายน่าดูหากจะทิ้งผ้าผืนนั้น ฉะนั้นวันนี้เราเลยจะมาแน ะนำวิธีแ ก้ปั ญห าผ้าสีตกจากร้ านซักรีด ไม่ว่าสีจะตกใส่ผ้าตัวโป รดหรือผ้าเกิดความหม องก็สามารถแ ก้ได้ง่ ายๆ

แช่ผ้าสีตกในน้ำส้มสายชูคร าบหายเกลี้ ยง

ผ้าสีตกหรือชุดที่เปื้ อนสีตกเราสามารถนำไปแช่ลงในน้ำส้มสายชูเพื่อขจัดคร าบได้ โดยผสมน้ำส้มสายชู 1 ถ้วยตวงเข้ากับน้ำเย็น 1 แกลลอนเมื่อผสมจนเข้ากันดีให้นำผ้าสีตกลงมาแช่ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที เมื่อครบเวลาจึงค่อยนำผ้าไปล้างด้วยน้ำเย็นอีกครั้ง แล้วนำไปซักด้วยน้ำย าซักผ้าตามปกติได้เลย จากนั้นเมื่อซักเสร็จให้นำผ้าไปตากให้แ ห้งได้เลย แ น ะนำว่าวิธีนี้ควรจะใช้กับผ้าสีข าวอย่ างเดียว และก่อนจะนำผ้ามาแช่น้ำส้มสายชูควรจะท ดสอ บกับจุดเล็ กของผ้าก่อน เพื่อความปล อดภั ยของเนื้ อผ้านะคะ

เกลือช่วยขจัดคร าบบนผ้าสีตกได้อย่ างหมดจด

นำเกลือประมาณ 1-2 กำมือมาล ะล ายในน้ำแล้วนำผ้าสีตกมาแช่ทิ้งไว้อย่ างน้อย 6 ชั่วโมง จะช่วยสล ายคร าบผ้าสีตกได้ ไม่ว่าผ้านั้นจะเป็นสีข าวหรือสีไหนๆก็สามารถนำมาทำวิธีนี้ได้ โดยหลังจากแช่ผ้าไว้อย่ างน้อย 6 ชั่วโมง ให้นำผ้าไปซักล้างทำความสะอาดตามปกติได้เลย การแช่ผ้าด้วยน้ำผสมเกลือนอกจากจะแ ก้ปั ญห าผ้าสีตกได้แล้วยังช่วยให้ผ้ามีสีสั นสดใ สขึ้นด้วย สุดท้ ายแน ะนำว่าหากผ้ามีสีตกฝั งแ น่นสามารถแช่ผ้าไว้ในน้ำเกลือนานข้ามคื นเลยได้ค่ะ

แ ก้ปั ญห าผ้าสีตกด้วยของง่ ายๆใกล้ตัว อย่ างน้ำย าล้างจาน

ผ้าสีตกที่ไม่ได้เล อะมากนักหรือเลอะเป็นจุดเฉพาะบางบริเวณ เราสามารถใช้น้ำย าล้างจานที่มีในครัวมาป ระยุ กต์ใช้ในการขจัดคร าบได้ โดยนำน้ำย าล้างจานมาผสมเข้ากับผงซั กฟอ กให้เป็นเนื้ อเดียวกัน จากนั้นนำไปป้ ายลงตรงจุดที่มีร อยคร าบผ้าสีตก และค่อยๆขยี้ผ้าเบ าๆหรือหากมีแป รงสีฟันเก่ าก็สามารถนำมาใช้ขัดคร าบออ กได้ เมื่อขัดจนคร าบสีตกค่อยๆหลุดออ กให้นำผ้าไปแช่ทิ้งไว้ประมาณ 1 คืน วันรุ่งขึ้นจึงค่อยนำผ้ามาซักได้ตามปกติ แต่หากคร าบนั้นยังหลุดออ กไม่หมดแน ะนำว่าให้ทำซ้ำอีกครั้งได้ และอาจเพิ่มน้ำย าซักผ้าข าวลงไปผสมเพิ่มด้วยได้ โดยวิธีนี้แน ะนำให้ใช้กับผ้าสีข าวอย่ างเดียว

การซักผ้าแบบถนอ มผ้าสีให้คงความสีส ดใ ส ไม่ห มอง สีผ้าไม่ซี ด

1 ควรมีการจำแ นกแ ยกสีผ้าก่อนซักเสมอ

การซักผ้าทุกครั้งเราควรขัดแ ยกสีผ้าเสมอ ผ้าสีข าวควรแ ยกออกจากผ้าสี ผ้าสีอ่อ นควรแย กออกจากผ้าสีเ ข้ม วิธีนี้จะช่วยแ ก้ปั ญห าผ้าหม องและผ้าสีตกได้ดี อีกทั้งก่อนนำผ้าเข้าเครื่ องซักผ้าควรจะกลับด้านผ้าก่อนทุกครั้ง เพื่อป้อ งกั นผ้าเสี ยดสีกันจนสีของผ้าซี ดลงนั้นเอง

2 การคว บคุ มอุ ณหภู มิของน้ำในการซักผ้าทุกครั้ง

หากไม่อย ากให้ผ้าสีจ างไวหรือสีซี ดเ ร็ว แน ะนำว่าควรคว บคุ มอุณหภูมิของน้ำในการซักผ้าเสมอ โดยใช้น้ำเย็ นในการซักประมาณ 25-30 องศาเซลเซียส ไม่ควรใช้น้ำอุณหภูมิสู งหรือน้ำร้อ นในการซักผ้าสี เพราะจะทำให้สีผ้านั้นจ างไว หากซักผ้าด้วยเครื่องปั่นผ้า แน ะนำว่าควรใช้โหมดซักผ้าบอ บบ าง จะช่วยลดแ รงเหวี่ ยงในการซักแต่ละครั้งได้ ส่วนใครที่ซักผ้าด้วยมือแน ะนำว่าอย่ าใช้แปรงในการขัดเนื้ อผ้า เพราะการขัดผ้าแ รงๆหรือซักผ้าด้วยโหมดแ รงๆในเครื่ องซักผ้า อาจทำให้ผ้านั้นสีจ างและสีซี ดได้ไวขึ้น

3 ต้องกลับด้านผ้าก่อนนำไปต ากทุกครั้ง

หลังจากที่เราซักผ้าเสร็จเรียบร้ อยพร้อมที่จะนำไปตากให้แ ห้ง ควรจะต้องสะบัดผ้าและกลับด้านเสื้อผ้าก่อนทุกครั้ง โดยนำด้านในหรือด้านที่เป็นตะเข็ บออ กมาตาก เพื่อป้ องกั นไม่ให้แสงแ ดดกั ดสีของผ้าจนซี ดจาง อีกทั้งการตากผ้าทุกครั้งควรจะตากในที่ลมโกร กหรือในที่อ าก าศถ่ ายเ ทสะด วกจะดีกว่าการนำผ้าไปตากตรงบริเวณแสงแด ดจัดๆ เพราะอาจทำให้สีผ้ าซี ดไ วได้ และการตากผ้าในที่ลมโกร กยังช่วยลดผ้ามีกลิ่ นเห ม็ นอั บได้ดีด้วย

หากบ้านไหนกำลังเผ ชิ ญปั ญห าหลังจากซักผ้าแล้วผ้าสีต ก สีหม อง สีซี ด ก็ล องนำเท คนิ คดีๆแบบนี้ไปใช้กันดู ซึ่งหลั กการสำคั ญของการซักผ้าที่เราลืมไม่ได้เลยคือ การแ ยกผ้าข าวกับผ้าสีก่อนนำไปซักทุกครั้ง เพื่อป้ องกั นปั ญห าต่างๆที่จะตามมา อีกทั้งยังช่วยถนอ มผ้าตัวโปรดไว้ให้ใช้ง านได้น านขึ้นอีกด้วย