7 ต้นไม้ฟอกอากาศ ดูดกลิ่นเหม็น ในห้องน้ำ น่าหามาปลูก

7 ต้นไม้ฟอกอากาศ ดูดกลิ่นเหม็น ในห้องน้ำ น่าหามาปลูก

ปัญหาใหญ่สำหรับบ้านเรือนหรือคอนโดที่เหล่าแม่บ้านพ่อบ้านปวดหัวที่สุดก็คือ กลิ่นฉุนแรงในห้องน้ำ ที่เกิดจากการใช้งานต่างๆในห้องน้ำ จนเกิดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ บางคนต้องทำงานจนไม่มีเวลาที่จะมาคอยล้างห้องน้ำบ่อยๆ จะดีกว่ามั้ยหากเรามีตัวช่วยเป็นต้นไม้สีเขียว ที่ช่วยปรับปรุงอากาศในห้องน้ำเรา และช่วยเรื่องกลิ่นในห้องน้ำได้ แต่ทั้งนี้หากใครยังไม่รู้ว่าจะปลูกต้นอะไรดี วันนี้เราก็มีมาแ นะนำ 7 ต้นไม้ที่ช่วยฟอ กอ าก าศ ดู ดกลิ่ นในห้องน้ำได้ดี โดยไม่ต้องพึ่งเครื่ องฟอ กอากาศเลยล่ะ

1 ต้นแรกที่เราอยากแนะนำเลย คือต้นเดหลี (Peace Lily)

ต้นเดหลีจะมีลั กษณ ะคล้ายดอ กหน้ าวัว บริเวณใบมีสีเขียวสดส วย ดอ กเป็นสีข าวมีเอ กลั กษณ์ เมื่อนำไปวางตกแ ต่งในห้องน้ำ จะช่วยทำให้ห้องน้ำดูดีและสดชื่ น เพราะต้นเดหลีมีความสามารถในการฟอ กอากาศได้อย่ างดี ช่วยดู ดซั บกลิ่นในห้องน้ำได้ อีกทั้งต้นเดหลีไม่จำเป็นต้องได้รับการดูแ ลอะไรม ากมาย เพี ยงรดน้ำอย่ างน้อย 3 วันต่อครั้งก็เพี ยงพอ โดยรดน้ำให้ชุ่มแต่ไม่แ ฉะเกินไป ต้นเดหลีที่นำมาวางในห้องน้ำคุณไม่ต้องกั งว ลเรื่องเหี่ ยวเฉ าเลย เพราะเดหลีสามารถเติ บโ ตได้ดีในที่อากาศชื้ น แ สงแ ดดส่องน้ อยหรือแม้ในที่ร่ ม ฉะนั้นหากอย ากเลือ กต้นไม้ฟอ กอ าก าศสักต้นมาวางในห้องน้ำ ต้นเดหลีก็ถื อว่าเป็นต้นไม้ที่น่าส นใจเลย

2 อีกต้นที่คนนิยมมากๆในตอนนี้เลยก็คือ ต้นเศร ษ ฐีเรื อนใน (Spider Plant)

ต้นเศ รษ ฐีเรื อนในนอ กจากจะมีชื่ อที่ดีแล้ว ยังเป็นต้นไม้ที่น่าส นใ จนำมาว่าในห้องน้ำด้วย เนื่องจากว่าเป็นต้นไม้ที่สามารถดู ดกลิ่ นในห้องน้ำได้ดีอีกทั้งยังสามารถดู ดซั บก๊ าซคา ร์บอ นไดออ กไ ซด์ได้ไปพร้อมๆกันด้วย ต้นเศ รษ ฐีเรื อนในมีคุ ณส มบั ติในการท นความชื้ นได้ดี มักจะชอบอยู่ในที่ร่ มและต้ องการน้ำน้ อย แต่ทั้งนี้ก็ยังต้ องก ารอาก าศที่สามารถไ หลเวี ยนได้ดีด้วย ฉะนั้นแล้วหากพอมีเวลาก็ควรจะนำต้นไม้ออ กไปต ากแ ดดรำไ รตามริมหน้าต่างบ้ าง สักประมาณอาทิตย์ละครั้งกำลังดี นอ กจากนี้ด้วยลั กษณ ะลำต้นและรู ปร่ างของต้นที่มีขน าดกำลังดีจึงสามารถนำไปวางตกแ ต่งได้ทุกมุมของห้องน้ำเลยล่ะ

3 อีกต้นที่ผู้คนนิยมมากๆและเราสามารถพบเห็นได้ทั่วไปตามบ้านที่นิยมแต่งห้องแบบ มินิมอล คือ ต้นลิ้ นมั งกร (Snake Plant)

ใครที่ชอบใช้เวลาในห้องน้ำตอนกล างคืนเป็นหลั ก ต้นลิ้ นมั งกรถือว่าตอบโจ ทย์คุณได้ดีมาก เนื่องจากว่าต้นลิ้ นมั งกรมีคุ ณส มบั ติเด่ นคือ การค ายออ กซิเ จนออ กมาในตอนกล างคืน ฉะนั้นแล้วช่วงเวลากล างคืนจึงเห มาะที่สุดในการได้รับออ กซิเจ นอย่ างเต็ มที่ อีกทั้งยังช่วยดู ดซั บกลิ่ นในห้องน้ำได้ดี แม้ว่าจะไม่ค่อยมีเวลารดน้ำดูแ ล ต้นลิ้ นมั งกรก็ไม่เฉ าง่ ายๆ เรีย กได้ว่าต้นลิ้ นมั งกรนั้นปลูกง่ าย ดูแ ลง่ าย ขย ายพั นธุ์ง่ ายและเติ บโ ตได้ดีในที่แ สงน้ อยอย่ างในห้องน้ำด้วย ใครที่อย ากมีต้นไม้แต่ไม่มีเวลาดูแ ล ต้นลิ้ นมั งกรถื อว่าตอ บโ จทย์เลย

4 และอีกต้นที่บ้านไหนที่มีสาวๆอยู่ก็ไม่ควรพลาดเลย เพราะประโยชน์ครบครัยเลยก็คือ ต้นว่านหางจระเข้ (Aloe Vera)

ว่านหางจระเข้ได้ชื่ อว่าเป็นต้นไม้ที่มีประโยชน์และสร รพคุ ณรอบด้ าน ซึ่งใครหล ายคนคงรู้กันดีอยู่แล้วล่ะ แต่ประโยชน์มั นยังไม่หมดแค่นั้น ต้นว่านห่างจระเข้นั้นมีความสามารถในการกร องอ าก าศได้ดี โดยเฉพาะส ารพิ ษอย่ างฟ อร์ม าลดีไ ฮด์ และส ารเบ นซิ ลที่มักจะชอบแ ฝงตัวมากับผลิ ตภั ณฑ์ของใ ช้ต่างๆในบ้ าน ซึ่งสา รเหล่านี้หากได้รับเข้าร่ างกา ยมากๆจะส่งผลเสี ยต่อสุ ขภ าพ โดยการดูแ ลต้นว่านหางจระเข้ก็ไม่ได้มีอะไรมาก เพี ยงรดน้ำให้สัปดาห์ละ 2-3 ครั้งก็เพี ยงพอแล้ว

5 และอีกต้นที่นิยมมาตั้งแต่รุ่นคุณตาคุณยายเลย ก็คือต้นพลูด่าง (Golden Pothos)

ต้นพลูด่างเป็นต้นไม้ยอ ดนิย มที่คนมักจะนำมาปลูกไว้ในห้องน้ำ เนื่องจากต้นพลูด่างมีขน าดที่กำลังพอดี ใบมีลว ดล ายที่ส วยง าม อีกทั้งยังสามารถปลูกได้ทั้งในดินและในน้ำ ไม่แค่นั้นต้นพลูด่างยังสามารถท นได้แ ทบทุกสภ าพอากาศแม้ในที่แ สงน้ อย การปลูกต้นพลูด่างนอ กจากจะดู ดซั บกลิ่ นในห้องน้ำได้ดี ยังสามารถช่วยลดปริม าณส ารพิ ษในอากาศได้ด้วย อาทิเช่น สา รละล ายไ ตรค ลอโรเ อธิลี น และเบ นซิ ล หากใครที่กำลังม องหาต้นไม้สักต้นไปว างประดั บในห้องน้ำ ก็ล องมองต้นพลูด่างเป็นอีกตัวเลือ กหนึ่งที่ดี

6 และอีกต้นที่แนะนำคือ ต้นชื่อแปลกอย่าง ต้นไอวี่อังกฤษ หรือต้นตี นตุ๊กแ กฝรั่ง (English Ivy)

ต้นไอวี่อังกฤษหรือที่อีกชื่ อหนึ่งที่คนมักจะเรียกว่าต้นตี นตุ๊กแ กฝรั่ง เป็นต้นที่มีลั กษณ ะเป็นไม้เลื้ อย สามารถปลูกใส่ในกระถางเล็ กๆวางตามมุมห้องหรือจะแขวนตามผนังก็ได้เช่นกัน โดยต้นไอวี่อังกฤษได้รับการยื นยั นจากอ งค์ก รนาซ่าว่าเป็นต้นไม้ที่ช่วยฟอ กอากาศได้ดีที่สุ ด โดยเฉพาะส ารที่มาจากส ารเคลื อบเฟอร์นิเจอร์หรือส ารที่มาจากน้ำย าท าเล็ บที่เรี ยกว่าส ารฟ อร์ม าลดีไฮด์ ในส่ วนของการดูแลต้นไอวี่อังกฤษก็ไม่ได้ยุ่ งย ากอะไร เพี ยงแค่คอยรดน้ำในเวลาที่ดินเริ่มแ ห้ง และให้โดนแ ดดบ้ างในร ะดับปานกล าง

7 และสุดท้ายต้นไม้ที่คนนิยมมากๆเพราะขึ้นชื่อในเรื่องมงคลกับผู้ปลูก อย่าง กวักมรกต (Zanzibar Gem)

กวักมรกตนอ กจากจะเป็นไม้ม งค ลที่มีคว ามหม ายดีแล้ว ยังมีคุ ณส มบั ติเด่ นอื่นในด้านการฟอ กอาก าศ ดู ดกลิ่ นในห้องน้ำด้วย โดยต้นกวักมรกตจะสามารถผลิ ตออ กซิเจ นออ กมา ช่วยให้อ าก าศภายในสถานที่นั้นๆสดชื่ น หากต้ องการปลูกต้นกวักมรกตแล้วมีพื้ นที่จำกัด ก็แน ะนำว่าควรปลูกลงในกระถางขน าดเล็ ก เพราะกวักมรกตนั้นจะแ ตกแขนงกิ่งก้านไปตามขน าดของกระถางนั้นๆ ส่วนการดูแ ลต้นกวักมรกตก็ไม่มีอะไรม ากเลย ไม่จำเป็นต้องรดน้ำบ่อย เพราะตัวต้นสามารถกั กเก็บน้ำไว้ได้ดีอยู่แล้ว

เป็นอย่ างไรกันบ้ างคะ ต้นไม้ที่เราแ นะนำไปน่าส นใจทั้งนั้นเลยใช่มั้ยล่ะ ไม่จำเป็นต้องมีพื้ นที่ห้องน้ำม ากมาย แค่มีมุมเล็ กๆเราก็สามารถนำต้นไม้เหล่านี้ไปวางไว้เพื่อฟอ กอากาศแบบธร รมช าติได้แล้ว อีกทั้งยังช่วยเป็นเครื่ องป ระดั บตกแ ต่งห้องน้ำให้ดูส วยและร่มรื่ นขึ้นอีกด้วย