วิธีเก็บมะนาวได้นานเป็นเดือนๆ ไม่เน่าเสียง่าย หมดกังวลเรื่องราคามะนาว

วิธีเก็บมะนาวได้นานเป็นเดือนๆ ไม่เน่าเสียง่าย หมดกังวลเรื่องราคามะนาว

เมนูอาหารไทยนั้น ไม่ว่าจะแกง ต้ม ยำ ต่างๆจะขาดวัตถุดิบสำคัญอย่างมะนาว ไม่ได้เลย และในบางช่วงเวลานั้นมะนาวก็มีราคาที่สูง หลายๆคนก็หันไปใช้มะนาวเทียมน้ำมะนาวผสม จะดีกว่ามั้ยถ้า มะนาวที่เราซื้อมาในช่วงที่ราคาถูก และเก็บรักษาไว้ได้นาน มีใช้ตลอด แม้ในวันที่มะนาวอาจจะราคาสูงขึ้นก็ตาม วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีเก็บมะนาวได้นาน และยังช่วยให้มะนาวไม่เสี ยร สช าติหรือเปลือ กเหี่ ยวไปเสี ยก่อน โดยการเก็บมะนาวให้คงความส ดไว้ได้น านสามารถทำได้ดังนี้

1 คั้นเป็นน้ำมะนาวเก็บเอาไว้ใช้ได้น านหลายเดือน

นี่เป็นวิธีที่เรามักจะเห็นใครหล ายๆบ้ านใช้กันเป็นหลั ก โดยขั้นต อนการทำก็ง่ายๆเลยคือ นำผลมะนาวไปล้างให้สะอาด แล้วนำมาบี บเพื่อคั้ นน้ำใส่ไว้ในภาชนะที่มีฝาปิดมิดชิดหรือจะใส่ในช่องทำน้ำแ ข็งเพื่อแ ช่ช่อ งฟรี ซก็ได้ หากไม่มีช่องสำหรับทำน้ำแข็งเราก็สามารถคั้นน้ำมะนาวใส่ถุ งไว้เพื่อแ ช่ฟรีซได้เช่นกัน เมื่อจะนำมาใช้ค่อยนำออ กมาตั้งไว้อุณห ภูมิห้อง เพื่อให้ล ะล ายแล้วนำไปใช้ได้ง่า ย วิธีนี้จะช่วยให้น้ำมะนาวยังคงความส ดและมีร สช าติที่คงเดิมเหมือนเพิ่งซื้ อมาใ หม่ๆเลยล่ะ อีกทั้งยังสามารถเก็บไว้ได้น านถึง 3 เดือนหรือม ากกว่านั้น

2 มะนาวห่อกระดาษหนังสือพิมพ์หรือห่อทิชชู่คงเพื่อคงความส ด

มะนาวหากเราซื้ อมาตุนไว้เย อะแล้วใช้ไม่ทัน เราสามารถนำวิธีนี้ไปใช้ได้ โดยนำมะนาวมาล้างให้สะอาด และเช็ดให้แ ห้งสนิทดี จากนั้นนำมาห่อกระดาษหนังสือพิมพ์ทีละลูกหรือจะห่อด้วยทิชชู่ก็ได้เช่นกัน เมื่อห่อเสร็จเรียบร้อยให้นำไปใส่ไว้ในถุ งพล าสติ กแล้วมัดป ากถุ งให้แ น่น จึงค่อยนำเข้าไปเก็บไว้ในช่องผัก วิธีนี้จะช่วยให้เปลือ กมะนาวไม่เหลื องเร็ วหรือเหี่ ยวเร็ ว อีกทั้งยังสามารถเก็บไว้น านหลายสัปดาห์ บางครั้งอาจเก็บได้น านเป็นเดือนเลยล่ะ

3 เก็บน้ำมะนาวด้วยการแช่แ ข็ง

มะนาวที่เราคั้นเก็บไว้ใช้เป็นน้ำมะนาว เมื่อมีม ากเกินไปบางทีอาจใช้ไม่ทั นหรือหยิบออ กมาใช้ยุ่ งย าก ดังนั้นให้ล องใช้วิธีนี้กันดูเพื่อความสะด วกสบ ายในการใช้ง าน โดยนำน้ำมะนาวที่เราคั้นเหลือไว้มาเทใส่ในถาดสำหรับทำน้ำแข็ง เมื่อน้ำมะนาวจับตัวกันเป็นก้ อน จึงค่อยแกะก้ อนมะนาวมาเก็บไว้ในภาชนะที่ปิดมิดชิดและแช่ช่องฟรี ซไว้ เมื่อเราจะนำมาใช้ค่อยหยิบออ กมาใช้ทีละก้ อน จะช่วยให้ง่ ายต่อการใช้ง าน ซึ่งร สช าติจะยังคงเดิม แต่ความหอ มอาจลดลงไปบ้ าง

4 แช่ผลมะนาวลงในน้ำสะอาด

หากไม่อย ากใช้วิธีที่ยุ่ งย ากก็สามารถใช้วิธีนี้ได้ เหมาะกับคนที่ไม่อย ากคั้นน้ำมะนาวเก็บไว้ โดยนำผลมะนาวไปล้างให้สะอาด จากนั้นนำมาเรียงใส่ในถ้วยภาชนะใบให ญ่หรือจะใส่ในโ ถทร งสู ง เมื่อเรียงมะนาวไว้จนครบทุกลูกจึงค่อยใส่น้ำสะอาดลงไปให้ท่วมผลมะนาว เพี ยงแค่นี้ก็สามารถรั กษ าผลมะนาวไว้ได้แล้ว แต่ทั้งนี้ก็ควรคอยเปลี่ยนน้ำวันละครั้งด้วย

5 เก็บผลมะนาวไว้ในทราย วิธีการเก็บมะนาวแบบพื้ นบ้ าน

วิธีนี้เป็นการเก็บมะนาวแบบคนพื้ นบ้ านสมั ยก่อน โดยไม่ต้องพึ่งเครื่ องใช้ไ ฟฟ้ าอย่ างตู้เย็ นเลย โดยนำผลมะนาวที่เราใช้ไม่ทัน มาฝั งไว้ในทรายลึ ก 1 นิ้ว จากนั้นพรมน้ำลงบนทรายให้พอชื้นแค่นี้ก็สามารถเก็บผลมะนาวไว้ให้สดได้อีกน าน แต่ควรร ะวั งอย่ าพรมน้ำให้แ ฉะม ากเกินไป เพราะจะทำให้มะนาวเน่ าไวนั้นเอง

มะนาวเป็นผลไม้ที่มีร สเปรี้ยว มีวิต ามินที่ดีต่อร่า งก าย สามารถนำมาทำเป็นเครื่ องดื่ม หรือจะนำไปปรุงในอ าห ารเพื่อเพิ่มร สช าติก็ได้เช่นกัน ซึ่งครัวไ ทยแทบทุกบ้ านมักจะมีมะนาวตุนไว้เสมอ หากบ้ านไหนใช้มะนาวไม่ทันก็สามารถนำวิธีข้างต้นที่เราแ นะนำล องไปใช้เก็บมะนาวกันดู จะช่วยถนอ มมะนาวให้อยู่ได้น านขึ้น อีกทั้งร สช าติยังคงเดิมเหมือนเพิ่งซื้ อมาใ หม่ๆเลยล่ะ